posttoday

ศาล รธน.ไม่รับคำร้อง“คุณหญิงจารุวรรณ”

10 ตุลาคม 2555

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องคุณหญิงจารุวรรณ กรณียกคำสั่งแต่งตั้งรองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เนื่องจากครบอายุ 60 ปี ทำให้พ้นจากตำแหน่ง

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องคุณหญิงจารุวรรณ กรณียกคำสั่งแต่งตั้งรองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เนื่องจากครบอายุ 60 ปี ทำให้พ้นจากตำแหน่ง

ศาล รธน.ไม่รับคำร้อง“คุณหญิงจารุวรรณ” คุณหญิงจารุวรรณ

นายสมฤทธิ์ ไชยวงค์ โฆษกศาลรัฐธรรมนูญ แถลงผลการประชุมศาลรัฐธรรมนูญ ว่า ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคำร้องที่คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา อดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ยื่นขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 214 กรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นฟ้องคุณหญิงจารุวรรณ ต่อศาลปกครอง ให้ยกเลิกคำสั่งแต่งตั้งรองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินให้รักษาการแทนผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ผู้ร้องจึงได้ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ โดยอ้างว่า คำร้องในฐานะผู้ปฏิบัติหน้าที่คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ตามประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ฉบับที่ 29 ลงวันที่ 29 กันยายน 2549 ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 214

ทั้งนี้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วเห็นว่า การที่ผู้ร้องมีอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ วันที่ 5 กรกฎาคม 2553 จึงเป็นการพ้นจากตำแหน่งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ. 2542 มาตรา 34(2) ดังนั้น เมื่อผู้ร้องพ้นจากตำแหน่งโดยผลของกฎหมายแล้ว ผู้ร้องจึงไม่สามารถใช้อำนาจหน้าที่แทนประธานกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน และกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 301 วรรคสอง จึงทำให้ในการยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ในฐานะคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ไม่เข้าเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ที่ผู้ร้องจะเสนอเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 214 จึงมีคำสั่งไม่รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย