posttoday

พท.จี้ผู้ว่าฯกทม.ลาออกกรณีถุงทรายในท่อ

09 ตุลาคม 2555

พท.จี้ "สุขุมพันธ์" ลาออกรับผิดชอบถุงทรายอุดท่อเหน็บมีที่เดียวในโลกพเตรียมชงกมธ.ปปช.สอบผู้บริหาร 11 ต.ค.นี้

พท.จี้ "สุขุมพันธ์" ลาออกรับผิดชอบถุงทรายอุดท่อเหน็บมีที่เดียวในโลกพเตรียมชงกมธ.ปปช.สอบผู้บริหาร 11 ต.ค.นี้

พท.จี้ผู้ว่าฯกทม.ลาออกกรณีถุงทรายในท่อ

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงว่า ขอเรียกร้องไปยัง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.ให้ลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากการที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์อ้างว่า กทม.มีความจำเป็นต้องนำถุงทรายไปอุดท่อระบายน้ำบริเวณ ถ.ศรีนครินทร์ แยกลำสาลีนั้นเป็นข้ออ้างพิสดารที่ฟังไม่ขึ้น อยากถามไปยังผู้บริหาร กทม.ว่าเพราะจำนนต่อหลักฐานข้อเท็จจริงแล้วใช่หรือไม่ อย่างไรก็ตามคิดว่าเป็นครั้งแรกของประเทศไทยและครั้งแรกของโลกที่มีการแก้ปัญหาน้ำท่วมรูปแบบนี้

“ในขณะที่น้ำกำลังท่วมแต่ กทม.กลับนำถุงทรายไปอุดไว้ ถามเด็กอนุบาลยังรู้ว่าท่อมีไว้ระบายน้ำไม่ใช่อุดน้ำ ดังนั้นจะปล่อยผู้ว่าฯ ทำหน้าที่แบบนี้ไม่ได้ เพราะไม่มีประเทศไหนเขาทำกัน ส่วนที่บอกว่าจะมาฟ้องพวกผมกลับนั้นเป็นเพียงการแก้เกี้ยวทางการเมืองเท่านั้น”นายพร้อมพงศ์กล่าว

ทั้งนี้ยืนยันว่าการออกมาเรียกร้องให้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์รับผิดชอบไม่ได้มีประเด็นการเมืองเรื่องหาเสียงผู้ว่าฯ กทม.เข้ามาเกี่ยวข้อง แต่เป็นประโยชน์สาธารณะที่ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง พรรคเพื่อไทยจึงต้องเข้าไปมีส่วนร่วมแก้ปัญหาให้ประชาชน

นายพร้อมพงศ์ กล่าวอีกว่า จะเตรียมนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (ปปช.) สภาฯ ในวันที่ 11 ต.ค.นี้ เวลา 09.30 น.เพื่อเรียกผู้บริหาร กทม.มาสอบถามถึงมาตรการแก้ปัญหาน้ำท่วมโดยเฉพาะวิธีการนำถุงทรายมาอุดท่อ โดย กมธ.จะเตรียมขอเอกสารวาระการประชุมพิจารณาของกทม.ทั้งหมด และสอบถามถึงกระบวนการว่ามีมติและการสั่งการอย่างไร ที่สำคัญคือใครเป็นผู้อนุมัติให้ดำเนินมาตรการดังกล่าว

นายพร้อมพงศ์ ยังทิ้งท้ายว่า ขอเตือนให้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ออกมายอมรับผิดต่อความผิดพลาดในการแก้ปัญหาน้ำท่วมเพราะยังถือว่าทันเวลา แต่หากยังดื้อดึงทางพรรคจะเตรียมยื่นเรื่องถึงกระทรวงมหาดไทยให้ปลด ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ออกจากตำแหน่ง