posttoday

ปชป.แขวะเฉลิมจับโกงจำนำข้าวแค่ปลาซิว

09 ตุลาคม 2555

“องอาจ” ยัน ข้อมูลข้าวหายล้านตัน "หมอวรงค์" ห่วงสมคบบริษัทเอกชนเวียนเทียน แขวะ "เฉลิม"จับแต่ปลาซิวปลาสร้อย

“องอาจ” ยัน ข้อมูลข้าวหายล้านตัน   "หมอวรงค์" ห่วงสมคบบริษัทเอกชนเวียนเทียน แขวะ "เฉลิม"จับแต่ปลาซิวปลาสร้อย

นายองอาจ  คล้ามไพบูลย์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวยืนยันว่า กรณีที่ออกมาเปิดเผยเรื่องข้าวที่หายไป  1 ล้านตันนั้น ได้ข้อมูลมาจากกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา กรมการค้าต่างประเทศได้ทำหนังสือถึงองค์การคลังสินค้า (อคส.) เพื่อขอให้ออกหนังสือรับรองการเบิกข้าวจากคลัง อคส.จำนวนเกือบ 1 ล้านตัน โดยระบุเหตุผลว่า เพื่อจะนำข้างดังกล่าวส่งออกขายในระบบรัฐต่อรัฐ  (จีทูจี) แต่จากการตรวจสอบข้อมูลจากสำนักงานมาตรฐานสินค้านำเข้าและส่งออก ของกรมการค้าต่างประเทศ​ ตลอดระยะเวลา 8 เดือนที่ผ่านมา​พบว่า มีการส่งออกข้าวไปต่างประเทศเพียง 4.47 ล้านตัน โดยไม่มีการระบุว่าเป็นการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ แม่แต่รายการเดียว  ​

นอกจากนี้ กรณีที่ระบุว่าการซื้อขายแบบรัฐต่อรัฐต้องปิดข้อมูลเป็นความลับนั้น ก็ไม่ตรงกับข้อเท็จจริงเพราะยิ่งเปิดเผยข้อมูลว่าสามารถขายข้าวได้ราคาดี จึงไม่ทราบว่าทำไมต้องอ้างว่าเป็นเรื่องของความลับ  จึงน่าสงสัยว่า ข้าวจำนวนนี้ถูกนำมาเวียนเทียนขายต่ออีกหรือไม่    ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ จึงควรต้องหาคำตอบให้ชัดเจนในเรื่องนี้ 

ด้าน น.พ.วรงค์  เดชกิจวิกรม สส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ​กรณีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ยืนยันว่ามีการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐมีพิรุธเพราะระบุว่าใช้วิธี​ เอ็กแวร์เฮ้าท์ ที่จะมอบอำนาจให้บริษัทเอกชนนำข้าวในคลังของรัฐบาลมาปรับปรุงคุณภาพก่อนที่จะนำออกขาย ​เพราะการขายรัฐต่อรัฐ​ ไม่ใช่การมอบอำนาจให้บริษัทเอกชนเอาข้าวของรัฐไปขายแทน  จึงน่าสงสัยว่า รัฐบาลนี้จะสมรู้ร่วมคิดกับบริษัทเอกชนที่ใกล้ชิดคนในรัฐบาลที่จะนำเอาข้าวในคลังของรัฐไปเวียนเทียนเพื่อการขายข้าวหรือไม่ อย่างไร

นอกจากนี้ อยากให้นายบุญทรงหยุดพูดเรื่องการทำบันทึกความเข้าใจ(เอ็มโอยู) ในการซื้อขายข้าวกับ 5 ชาติ 6 สัญญา คือฟิลลิปปินส์ 2 สัญญา จีน  อินโดนีเซีย  บังคลาเทศและโกว์ดิวัว (ไอวอรี่ โคสต์) ชาติละ 1 สัญญา  ซึ่งล่าสุดประเทศฟิลิปปินส์ได้ปฏิเสธตบหน้าไทยแล้วว่าไม่ได้สั่งซื้อข้าวจากไทย  ขณะที่อินโดนีเซีย​ปฏิเสธแล้วยังระบุว่า​สามารถผลิตข้าวได้เองสูง 4-5% ไม่จำเป็นต้องนำเข้าข้าวจากไทย  และหากจะนำเข้าก็จะสั่งซื้อจากอินเดียหรือเวียดนาม ซึ่งมีราคาถูกกว่าไทย แถมยังทำเอ็มโอยูที่จะซื้อข้าวกับเวียดนาม ลาวและกัมพูชาด้วย ไม่ใช่ทำกับไทยประเทศเดียว จึงขอให้นายบุญทรงหยุดโกหกสีขาวหรือโกหกตัวเองได้แล้ว

น.พ.วรงค์ กล่าวว่า กรณี ร.ต.อ.เฉลิม ระบุว่า สามารถจับคนที่ทุจริตในโครงการจำนำข้าวได้ 25 ราย เป็นการสร้างภาพ จับแต่ปลาซิวปลาสร้อย  เพราะหากจะจับปลาตัวใหญ่ๆ จำนวนมากนั้นมีนักการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง  ซึ่งถ้าฝ่ายค้านเปิดเผยข้อมูล  ร.ต.อ.เฉลิมจะรับผิดชอบอย่างไร จะสั่งจับหรือไม่   หากอยากรู้ก็ขอให้ไปถามลูกน้องเก่าที่เป็น ผอ.อคส.และอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ซึ่งเชื่อว่า หากเอารถขนผู้ต้องหามา 10 คันก็ขนนักโทษในกระทรวงพาณิชย์ไปไม่หมด