posttoday

กระทุ้งรัฐทำที่ดินอัลไพน์เป็นธรณีสงฆ์

07 ตุลาคม 2555

"นิพิฏฐ์" แนะปลัดมท.ยกเลิกคำสั่ง "ยงยุทธ" คือที่ดินอัลไพน์เป็นธรณีสงฆ์ พร้อมเยียวยาคนหลงซื้อบ้านในที่ดิน

"นิพิฏฐ์" แนะปลัดมท.ยกเลิกคำสั่ง "ยงยุทธ" คือที่ดินอัลไพน์เป็นธรณีสงฆ์ พร้อมเยียวยาคนหลงซื้อบ้านในที่ดิน 

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุงในฐานะคณะทำงานฝ่ายกฏหมายพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่ากรณีที่สนามกอล์ฟอัลไพน์ที่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ชี้มูลว่าต้องนำกลับมาเป็นที่ดินธรณีสงฆ์ตามเจตนาของนางเนื่อม ชำนาญชาติศักดา เจ้าของที่ดินนั้น ต้องแบ่งออกเป็น 2 ด้านคือ

1.แม้นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ จะลาออกจากตำแหน่งต่างๆแล้ว แนวทางที่จะนำที่ดินกลับมาเป็นธรณีสงฆ์คือ อยู่ที่ปลัดกระทรวงมหาดไทยที่จะต้องมีคำสั่งยกเลิกคำสั่งเดิมของนายยงยุทธ เมื่อครั้งที่ทำหน้าที่รักษาการรองปลัดกระทรวงมหาดไทยที่ได้มีคำสั่งเปิดทางว่าที่ดินของนางเนื่อมว่าไม่ตกเป็นธรณีสงฆ์ เนื่องจากคำสั่งของนายยงยุทธเป็นการกระทำผิดกฏหมายชัดเจน ซึ่งส่วนนี้นายยงยุทธต้องไปต่อสู้ในคดีอาญาตามที่ถูกชี้มูลว่าผิด ม. 157 ของป.วิอาญา

2.ผลกระทบที่ตามมาของการบิดเบือนเจตนาเอาที่ดินวัดมาเป็นของเอกชน ส่วนตัวเห็นว่ามีทั้งส่วนที่เป็นบ้านพักอาศัยของประชาชนที่ซื้อบ้านในโครงการราว 294 หลัง กรณีนี้จำเป็นยิ่งที่รัฐบาลต้องคุ้มครองประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องและหลงไปซื้อบ้านในโครงการนี้ด้วยความไม่รู้ และไม่ใช่ความผิดของประชาชน โดยรัฐต้องออกพ.ร.บ. ออกมารองรับเป็นการเฉพาะให้ที่ดินส่วนโครงการบ้านเป็นของประชาชน เพราะเซื้อมาถูกต้อง

ทั้งนี้ยกเว้นที่ดินที่ในส่วนที่เป็นสนามกอล์ฟอัลไพน์ที่ต้องนำกลับมาเป็นที่ธรณีสงฆ์ เพราะเจ้าของโครงการรู้มาก่อนแล้วว่าเจตนาของผู้บริจาคคือมอบให้วัดแต่ยังดำเนินการในลักษณะที่เป็นกระบวนการใช้กฏหมายและเปลี่ยนมือเจ้าของที่ดินโดยผู้ที่เกี่ยวข้องในขั้นตอนมีผลประโยชน์เกี่ยวข้อง อย่างน้อยที่สุดคือการขายที่ดินต่อก็มีกำไร เอาไปสร้างบ้านทำโครงการขายต่อก็มีกำไร

"ผลกำไรจากการขายโครงการบ้าน ก็ต้องสืบสาวต่อว่าในฐานะที่ผู้ใดเป็นผู้เสียหายก็สามารถฟ้องร้องต่อได้ตามสิทธิของกฏหมาย ซึ่งเรื่องนี้รัฐบาลต้องเร่งทำ เพราะผ่านมาหลายสิบปีแล้ว"นายนิพิฏฐ์กล่าว