posttoday

พท.ฉุนกสม.เลือกข้างไล่เขียนรายงานใหม่

04 ตุลาคม 2555

เพื่อไทยฉุนกสม.เลือกข้างชะลอรับทราบรายงานประจำปีอ้างไม่เป็นกลางกลับไปเขียนมาใหม่

เพื่อไทยฉุนกสม.เลือกข้างชะลอรับทราบรายงานประจำปีอ้างไม่เป็นกลางกลับไปเขียนมาใหม่ 
               
ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรยังไม่รับทราบรายงานผลการปฏิบัติงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)เกี่ยวกับการประเมินด้านสิทธิมนุษยชนประจำปี 2551 - 2553 หลังจากใช้เวลาพิจารณานานกว่า 3 ชั่วโมง เนื่องจากสส.พรรคเพื่อไทยหลายรายนำโดยนพ.เหวง โตจิราการ สส.บัญชีรายชื่อ และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แสดงความไม่พอใจการทำงานของกสม.เพราะไม่ให้ความสำคัญเหตุการณ์สลายการชุมนุมของนปช.
               
“รายงานกรรมการสิทธิฯ มีความลำเอียงอย่างชัดเจน เพราะการชุมนุมของนปช.กรรมกาสิทธิฯระบุว่ามีการพรรคการเมืองเกี่ยวข้องแต่กลับไม่ได้ระบุว่าพรรคการเมืองมีส่วนเกี่ยวข้องกับการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ดังนั้นการทำหน้าที่ของกรรมการสิทธิ์ฯ ก็ไม่ต่างอะไรไปจากกลุ่มการเมือง ที่เลือกข้าง” นพ.เหวง กล่าว
                
ขณะที่ สส.พรรคประชาธิปัตย์ต่างอภิปรายสนับสนุนรายงานกสม.โดยมีเพียงนายวัชระ เพชรทอง สส.บัญชีรายชื่อ เท่านั้นที่เรียกร้องให้นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชร กรรมการกสม.ชี้แจงกรณีที่ไปยืนปราศรัยกับคนเสื้อแดงหน้าศาลอาญา
               
ด้านนางอมรา พงศาพิชญ์ ประธานกสม. ชี้แจงว่า รายงานฉบับนี้เป็นการพิจารณาคาบเกี่ยวกันระหว่างกสม.ชุดเก่ากับชุดปัจจุบัน จึงมีหลายเรื่องที่อาจเกิดขึ้นก่อนปี 51 หรือหลังปี 52 ที่ไม่ได้นำมาเสนอไว้ ทั้งนี้ข้อวิจารณ์บางข้ออาจคลาดเคลือนโดยไม่ขอตอบโต้ในแง่ของรายละเอียด
               
จากนั้น นายขจิตร ชัยนิคม สส. อุดรธานี พรรคเพื่อไทย อภิปรายย้ำให้กสม.นำรายงานกลับไปพิจารณาใหม่เพื่อให้เกิดความรอบด้านมากกว่านี้ เพราะสภาผู้แทนราษฎรไม่ให้ตรายางของใคร ก่อนที่นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาฯในฐานประธานที่ประชุมได้พยายามไกล่เกลี่ยเพื่อให้ที่ประชุมสภาฯรับทราบรายงาน แต่นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย เสนอให้นับองค์ประชุม จนกระทั่งนายเจริญสั่งปิดการประชุมในเวลา 17.45น.หลังจากเห็นมีสส.อยู่ในห้องประชุมน้อย ซึ่งสภาฯจะกลับพิจารณารายงานฉบับนี้ต่อในสัปดาห์หน้า