posttoday

ปค.ชงของบกว่า200บ.รับฟังความเห็นแก้รธน.

04 ตุลาคม 2555

ปลัดมท.เยี่ยมกรมการปกครองมอบนโยบายเคลียร์แก้ปัญหาระบบคอมพ์-บริการประชาชนอย่างรอบด้าน ขณะที่ กรมปกครองชงโครงการรับฟังความเห็นแก้รธน.200ล้าน ให้ปลัดมท.แล้ว

ปลัดมท.เยี่ยมกรมการปกครองมอบนโยบายเคลียร์แก้ปัญหาระบบคอมพ์-บริการประชาชนอย่างรอบด้าน ขณะที่ กรมปกครองชงโครงการรับฟังความเห็นแก้รธน.200ล้าน ให้ปลัดมท.แล้ว

วันที่ 4 ต.ค. ที่กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยนายประภาศ บุญยินดี รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายให้กับกรมการปกครอง โดยมีนายชวน ศิรินันท์พร อธิบดีกรมการปกครองให้การต้อนรับ

นายชวน เปิดเผยว่า นโยบายของกรมการปกครองที่ทำมาจะเร่งดำเนินการต่อ ทั้งการรับรองคนไทยพลัดถิ่นเพื่อให้ได้สัญชาติไทยกลับคืน ซึ่งทั้งหมด ได้ผ่านการตรวจสอบมาแล้ว จำนวน 18,075 คน รวมทั้งมีการตั้งคณะกรรมการรับรองคนไทยพลัดถิ่น โดยมีปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน และมีการทักท้วงกันอยู่ในรายชื่อกรรมการบางคนที่ไม่เหมาะสม ซึ่งจะไปติดตามปัญหานี้อย่างละเอียด ส่วนเรื่องกำนันผู้ใหญ่บ้าน ที่จะมีการยกเลิกเมื่อดำรงตำแหน่งถึงอายุ 60 ปีนั้น ทราบว่ามีความเคลื่อนไหวคัดค้านในต่างจังหวัด ซึ่งการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล ต้องอาศัยกลไกกำนันผู้ใหญ่บ้าน โดยเรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่จะต้องพิจารณาต่อไป

 ส่วนเรื่องการรับฟังร่วมแสดงความเห็นเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่รัฐบาลมอบหมายให้กรมการปกครองเป็นผู้รับผิดชอบนั้น เมื่อวานนี้ (3 ต.ค.) ได้ทำหนังสือถึงปลัดกระทรวงมหาดไทย เพื่อจะเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ของบประมาณในการดำเนินงานแล้ว เป็นจำนวนเงิน 236 ล้านบาท

นอกจากนี้ นายชวนยังได้รายงานเรื่องต่างๆ อาทิ การปรับปรุงระบบการทำบัตรประชาชนอีเล็กทรอนิกส์ การทำบัตรประชาชนให้ คนไทยในต่างประเทศ  การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้  พร้อมผลักดัน พระราชบัญญัติโรงแรม เพื่อรองรับประชาคมอาเซียน พร้อมชูการทำงาน 3ประสาน ทั้งมหาดไทย กรมการปกครองและผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อสั่งการไปยังการปกครองในระดับท้องถิ่น โดยอธิบดีกรมการปกครอง

ขณะที่ นายวิบูลย์ กล่าวว่า งานในส่วนที่เป็นภารกิจหน้าที่มีอยู่ตามกฎหมายชัดแจ้งอยู่แล้ว แต่วิธีการปฏิบัติที่จะนำงบประมาณ เครื่องมือ หรือการบริหารไปใช้นั้น เป็นเรื่องทั้งศาสตร์และศิลป์ในการปฏิบัติงาน เพราะฉะนั้นสิ่งใดที่เป็นระเบียบกฎหมายก็ต้องยึดไว้ สิ่งใดที่เป็นนโยบายแต่ผิดกฎระเบียบ ก็ต้องแจ้งและหาวิธีปฏิบัติให้ถูกต้อง ส่วนการทำงานเรื่องกฎหมายและวิชาการนั้นก็ไม่สามารถทิ้งได้ จึงต้องมีความรู้ที่ทันสมัย และมีแนวคิดใหม่ๆ ที่จะช่วยเหลือประชาชน

“การทำงานของกระทรวงอาจมีล่าช้าเพราะความไม่ชัดเจน ซึ่งน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเห็นว่าน่าจะมีการประชุมผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอ เดือนละ 1 ครั้งผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ นอกจากนี้ จะประสานไปยังเลขาธิการ ครม.ว่ามีผลการประชุมเรื่องใด ที่ต้องแจ้งไปยังพื้นที่ในทันที ทั้งนี้ ในวันอังคารหน้า (9 ต.ค.) เวลา 8.30-10.30 น. จะรับฟังและคุยเรื่องการบริหารงานของรองปลัดกระทรวงและอธิบดีทุกคน จากนั้น 10.30-12.00 น. ได้เชิญสำนักงบประมาณเพื่อพูดคุยเรื่องงบประมาณรวมทั้งการจัดการงบประมาณในปี 2557 ต่อไป” ปลัดกระทรวงมหาดไทยกล่าว

ส่วนปัญหาคอมพิวเตอร์ของกรมการปกครอง นายวิบูลย์ กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวต้องมีวันสิ้นสุด จะมาคาราคาซังไม่ได้ แต่การสิ้นสุดนั้นต้องเป็นไปตามกระบวนการและถูกต้อง อย่าไปยืดเวลามากนัก แม้จะมีความเห็นทางกฎหมายอยู่หลายด้าน แต่เชื่อว่าต้องมีวันที่จบสิ้น ไม่ใช่ทะเลาะไปเรื่อยๆ โดยที่ไม่เดินหน้าไปไหน ส่วนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือเรื่องปรองดอง คงต้องขอหารือกับอธิบดีที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางกรอบให้เชื่อมโยง และไปในทางที่สอดคล้องกัน