posttoday

สุกำพลลั่นประเทศไม่เจ๊งลุยรับจำนำข้าวต่อ

04 ตุลาคม 2555

รมว.กลาโหม ยืนยัน ประเทศไม่เจ๊ง เดินหน้าโครงการรับจำนำข้าวต่อ โว ชาวนาได้ประโยชน์เต็มๆ

รมว.กลาโหม ยืนยัน ประเทศไม่เจ๊ง เดินหน้าโครงการรับจำนำข้าวต่อ โว ชาวนาได้ประโยชน์เต็มๆ

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม กล่าวถึงปัญหาการจำนำข้าวของรัฐบาลว่า ตนในฐานะประชาชนคนหนึ่งมองว่าวัตถุประสงค์ของโครงการคือให้ชาวนาที่เป็นพื้น ฐานของประเทศได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เราก็ให้ราคาสูง ซึ่งรัฐบาลเป็นเหมือนเป็นตัวกลางในการซื้อข้าว ต้องยอมรับว่าจะขายได้ยากกว่าคนอื่นเขา แต่เราก็มีศักยภาพเพียงพอ ก็ต้องดูตลาดและปริมาณข้าวว่าเป็นอย่างไร ซึ่งจากการที่ตนได้พูดคุยกับนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ว่าคงจะขายข้าวช้าหน่อย คนที่ขายถูกว่าก็ให้เขาไปก่อนส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์จะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความนั้นก็เป็นเรื่องของเขา แต่ถามว่าชาวนาชอบและตรงกับจุดประสงค์หรือไม่ ซึ่งการทำงานนั้นแน่นอนว่าจะต้องมีความกังวลเรื่องการทุจริต แต่จุดประสงค์ดีเราก็ต้องปราบกันไป แต่ผลออกมาดี ชาวนาได้เงินและก็ไม่เคยเห็นชาวนาบอกว่าไม่ชอบ นั้นคือตรงกับวัตถุประสงค์ของรัฐบาล ส่วนปัญหาอื่นที่ตามที่ก็ต้องค่อยๆแก้ไขกันไป หากเป็นเรื่องร้ายแรงก็ต้องทบทวน แต่ตอนนี้เมื่อชั่งน้ำหนักดูแล้วมันดีกว่าเราก็ต้องทำ เพราะดูวัตถุประสงค์เป็นหลัก ตนในฐานะที่เป็นทหาร ถ้าวัตถุประสงค์ดี ทำแล้วสำเร็จผลและดีแน่ ตนลุย

เมื่อถามว่าขณะนี้ปริมาณข้าวล้นโกดังจนไม่มีพื้นที่เก็บ รวมถึงระบายออกไปไม่ได้ พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า เขาพยายามระบายอยู่นั้นคือปัญหานิดเดียว โดยขณะนี้ขายได้ 7 ล้านตันแล้วเหลือเพียงไม่กี่ตัน แค่ประมาณ 2-3 ล้านตัน ก็ทยอยขายแบบรัฐต่อรัฐ มีเพียงแต่การขนส่งก็ว่ากัน ไป เงินที่ใช้หมุนเวียนก็อยู่ในก้อนที่เคยขอไป ส่วนกรณีที่ต่างชาติออกมาระบุว่าประเทศไทยจะเจ๊งเพราะโครงการนี้นั้น เราดูตัวของเราเองเรารู้ ซึ่งเป็นของกินที่เก็บไว้ไม่นานอยู่แล้ว ตนถามว่าทำไมน้ำมันถึงผูกขาดได้ เมื่อ ถามย้ำว่าข้าวเก็บไว้นานจะเสื่อมคุณภาพ พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า เรารู้ว่าควรจะปล่อยอย่างไร อย่าบอกแค่ว่าข้าวเสื่อม ชาวนาได้เงินไม่เห็นพูดบ้าง ซึ่งรัฐบาลก็ต้องเสียเงินบ้างเล็กน้อย เพื่อให้คนพื้นฐานมีเงิน ตนไม่เคยเห็นชาวนาเดินขบวนว่าไม่เอาโครงการจำนำข้าว ส่วนข้าวเสื่อมก็ค่อยว่ากันไป สำหรับปัญหาเรื่องโกดังเก็บไม่เพียงพอนั้นทางทหารก็กำลังดูอยู่ ว่าถ้าเรามีโกดังดี ๆ ก็จะให้เขายืม กำลังคิดอยู่ เพราะในช่วงน้ำท่วมทางกองทัพก็ให้ใช้โกดัง ทั้งนี้พื้นที่ในเขตดอนเมืองก็มีโกดังที่ไม่ได้ใช้อาจจะรั่วบ้างก็เพียงแค่ ซ่อมแซมให้สามารถเก็บข้าวได้

เมื่อ ถามว่าจะส่งผลระยะยาว เช่นการเสียอันดับการส่งข้าวอันดับ1ของโลก พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า สมมติว่าเราเคยขายได้ปีละ 10ล้านตัน ถ้าหากเราขายได้ 7 ล้านตัน แต่จำนวนเงินที่ได้เท่ากับส่งออก10ล้านตัน ตนถามว่าพอใจหรือไม่ ส่วนที่มีความเป็นห่วงว่าชาวนาจะไม่ได้เงินแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยนั้นได้ อธิบายให้ชาวนาได้รับฟังชัดเจนแล้วว่าตันละ 15,000 บาท และลดหลั่นลงมาตามความชื้น ต้องยอมรับกติกาตรงนี้ ส่วนความกังวลที่จะมีการสวมสิทธิ์ข้าวนั้นเป็นรายละเอียดเล็กน้อยที่ต้อง แก้ไข ถือเป็นอุปสรรคที่ต้องทำ ถ้ามีปัญหาเรื่องโกงก็แก้ไขไปนิดเดียว แต่วัตถุประสงค์หลักคือ 80 คะแนนคือชาวนาได้เงิน อีก 20 คะแนนคือการทุจริต

“ข้าวเป็นสินค้าที่เก็บไว้ไม่นานอยู่แล้ว ไม่เหมือนกับน้ำมันที่เก็บได้นาน ซึ่งเรามีปริมาณอยู่ว่าทั้งโลกผลิตข้าวได้เท่าไหร่ ถ้าปีนี้ชาติอื่นน้ำท่วมมาก ซึ่งเราก็ติดตามสถานการณ์อยู่ก็จะสามารถระบายข้าวออก เพราะข้าวต้องรับประทานกันอยู่แล้ว ทำไมน้ำมันยังผูกขาดกันได้ ซึ่งถ้าเรารวมตัวกับประเทศเวียดนามได้ เราก็สามารถกำหนดราคาข้าวได้เอง ซึ่งรัฐบาลเสียเงินบ้างเล็กน้อยแต่ชาวบ้านหน้าชื่นตาบาน ชาวนายังบอกว่าขออีก2-3 ปี เขาก็จะฟื้น ทั้งนี้คงไม่มีใครโง่ทำให้ประเทศเจ๊ง ไม่ต้องห่วง ส่วนชาวนาจะฟื้นจริงหรือไม่ก็ต้องไปถามชาวนา” รมว.กลาโหม กล่าว