posttoday

ก่อแก้วหนุนจำนำข้าวท้าอาจารย์เสนอโครงการอื่นดีกว่า

03 ตุลาคม 2555

"ก่อแก้ว" ค้าน กลุ่มอาจารย์ล้มจำนำข้าว ควรแนะแก้จุดอ่อนมากกว่าล้ม​ท้าเสนอโครงการอื่นที่ดีกว่า เสนอไม่จำเป็นต้องลดราคาข้าวไปสู่คู่แข่ง

"ก่อแก้ว" ค้าน กลุ่มอาจารย์ล้มจำนำข้าว ควรแนะแก้จุดอ่อนมากกว่าล้ม​ท้าเสนอโครงการอื่นที่ดีกว่า  เสนอไม่จำเป็นต้องลดราคาข้าวไปสู่คู่แข่ง 

นายก่อแก้ว พิกุลทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กรณีที่มีกลุ่มนักวิชาการออกมาคัดค้านยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาโครงการรับจำนำข้าวน้ั้น ส่วนตัวของสนับสนุนโครงการรับจำนำข้าวให้ดำเนินการต่อไป เพราะเป็นการยกระดับชาวนาให้มีกำลังซื้อ มีเงินมาจับจ่ายใช้สอย ส่งลูกเรียน ส่งผลต่อไปถึงลดอาชญากรรม นอกจากนี้ยังเห็นว่าไม่จำเป็นที่จะต้องดั๊มราคาข้าวให้ลดต่ำลงเพราะจากสถิติที่ผ่านมา ราคาข้าวไทยสูงกว่าคู่แข่งมาตลอด เช่น ปี 2009 ราคาข้าวไทยตันละ  555 เหรียญสหรัฐ ขณะที่เวียดนามราคา 432 เหรียญสหรัฐ  ​ไม่จำเป็นที่จะต้องทำให้ราคาข้าวต่ำเพื่อไปแข่งขันกับต่างประเทศ แต่ควรทำเหมือนกับโอเปคที่ดันราคาน้ำมัน ทั้งที่ คนอดข้าวตาย แต่อดน้ำมันไม่ตาย

ทั้งนี้ หลักการโครงการรับจำนำข้าวเป็นเรื่องดี ดังนั้น แทนที่อาจารย์ซึ่งเห็นว่ามีจุดอ่อนก็ควรที่จะมาเสนอแก้จุดอ่อนไม่ใช่จะมาล้มโครงการ หรือไม่เช่นนั้นหากเห็นว่ามีโครงการอื่นที่ดีกว่า ก็ควรเสนอมาว่าอะไรจะดีกับเกษตรกร  อย่างไรก็ตาม เห็นว่าควรจะเดินหน้าโครงการนี้ต่อไป 2-3 ปีจากนั้นค่อยมาพิจารณาอีกทีว่าได้เดินไปตามสิ่งที่รัฐบาลตั้งความหวังหรือไม่