posttoday

พงศพัศปัดลงชิงเก้าอี้ผู้ว่ากทม.

03 ตุลาคม 2555

เฉลิมปัดเพื่อไทย ดึง พงศพัศ ลง ผู้ว่ากทม. ด้าน เจ้าตัวยันชอบปราบยาเสพติด ยังไม่พร้อมทำงานการเมือง

เฉลิมปัดเพื่อไทย ดึง พงศพัศ ลง ผู้ว่ากทม. ด้าน เจ้าตัวยันชอบปราบยาเสพติด ยังไม่พร้อมทำงานการเมือง

ร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวออกมาว่าพรรคเพื่อไทยได้เสนอชื่อให้ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รอง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่า กทม.ในสมัยหน้านั้น ว่า ทางพรรคเพื่อไทยได้มีการประชุมเพื่อเสนอชื่อต่อผู้บริหารพรรค แต่ทั้งนี้ยังไม่มีข้อสรุป และโดยส่วนตัวแล้วตนยังต้องการให้ พล.ต.อ.พงศพัศ ดูแลในด้านการปราบปรามยาเสพติดไปก่อน เพื่อผลักดันให้เป็นประเทศสีขาว ปลอดยาเสพติด เตรียมการเข้าสู่ประชาคมอาเชียน พร้อมทั้งเชื่อว่า พล.ต.อ.พงศพัศ จะสามารถปราบปรามยาเสพติดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนกรณีที่ตนพยายามผลักดันกฏหมายประหารชีวิตกับผู้ค้ายาเสพติดนั้น ตนอยากให้กรมคุ้มครองสิทธิ มองประเทศเพื่อนบ้าน อย่างเช่น มาเลเซีย สิงคโปร์และเวียดนาม ว่ากฏหมายเค้าตัดสินประหารชีวิต ทำให้ยาเสพติดลดน้อยลง ส่วนประเทศเราปราบเท่าไหร่ก็ไม่หมดอีกทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเสียชีวิตอีก จึงอยากให้ทบทวนดู

ด้าน พล.ต.อ.พงศพัศ ระบุว่า ตนเองยังอยากทำงานในหน้าที่ของตำรวจในส่วนของ รอง ผบ.ตร.รวมถึงในฐานะเลขาธิการ ปปส.ซึ่งถือเป็นหน้าที่ใหม่ที่ได้รับมา และยืนยันว่าจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ในการปราบปรามยาเสพติด โดยจะลงพื้นที่ชุมชนและพื้นที่เสี่ยงต่อการระบาดของยาเสพติด เพื่อเร่งทำให้เป็นชุมชนสีขาว อีกทั้งเร่งจับกุมผู้ค้ารายย่อยจนถึงผู้ค้ารายใหญ่ และบำบัดรักษาผู้ที่ติดยาเสพติด ทั้งนี้ยืนยันว่ายังไม่พร้อมทำงานด้านการเมือง และยอมรับว่าทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม.จะต้องมีชื่อของตนอยู่เสมอซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติ อย่างไรก็ตามตนขอขอบคุณทุกฝ่ายที่คอยให้การสนับสนุนมาโดยตลอด ส่วนจะมองว่าการทำงานด้านมวลชนครั้งนี้เป็นการปูทางเล่นการเมืองหรือไม่นั้นคงไม่ใช่ และการปฏิเสธการลงชิงตำแหน่ง เพื่อต้องการตำแหน่งผบ.ตร.หรือเปล่าตนอยากให้มองตามลำดับอาวุโสและความสามารถ