posttoday

ขุนค้อน ยันทัวร์ยุโรปถูกต้องเล็งปีหน้าไปอีก

03 ตุลาคม 2555

ขุนค้อน ยัน ทัวร์ยุโรปได้ประโยชน์เล็งจัดอีกปีหน้า พร้อมแจง กมธ.กิจการสภา แจงใช้งบถูกต้อง

ขุนค้อน ยัน ทัวร์ยุโรปได้ประโยชน์เล็งจัดอีกปีหน้า  พร้อมแจง กมธ.กิจการสภา  แจงใช้งบถูกต้อง
 
นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ​การเดินทางไปไปดูงานที่ประเทศอังกฤษ​ที่ มีนายบุญยอด สุขถิ่นไทย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นเรื่องให้คณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎรตรวจสอบ​นั้น ขอยืนยันว่าทุกอย่างดำเนินการถูกต้องตามระเบียบ ส่วนกรณีที่ไปร่วมงานที่ประเทศจีนล่าช้าตามที่เชิญมาก่อนล่วงหน้านั้น เป็นคนละเรื่องกันเพราะทางการจีนได้เชิญไว้นานแล้ว แต่กำหนดการไปประเทศอังกฤษได้มีการทำเรื่องไว้ล่วงหน้าก่อนอีก แต่ยังไม่ได้ตอบรับว่าจะไปหรือไม่ไป สุดท้ายก็ตัดสินใจไปแบบไม่เป็นทางการ และเมื่อกลับมาจากอังกฤษก็เดินทางไปประเทศจีนเลย แต่ก็ไม่ทันไปเปิดงานเวสเทิน อินเตอร์เนชั่นแนลแฟร์ 2012

อย่างไรก็ตาม ​หากคณะกรรมาธิการจะเชิญไปชี้แจงก็เป็นเรื่องที่คณะกรรมาธิการต้องไปพิจารณาตามความเหมาะสม ส่วนตัวไม่ขัดข้อง ก็คงต้องดูตามข้อเท็จจริง ส่วนที่มองว่าในอดีตไม่เคยมีการเชิญประธานสภาไปชี้แจงในกรณีแบบนี้ คิดว่าถ้ามีเหตุก็สอบไป

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า  เป็นการใช้งบประมาณของสภาฯ ในการพาสื่อไปศึกษาดูงานต่างประเทศ โดยมีตนเป็นหัวหน้าคณะ เพียงแต่คนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง อย่างลูกสาวและคนอื่นๆก็ใช้งบประมาณส่วนตัวของเขา ที่บอกว่ากินหรู พักหรู ไม่เป็นความจริง อย่างตนเอง ก็พักอยู่ในโรงแรง 3-4 ดาว จะพูดไปแล้วก็ไม่เหมาะสมกับตำแหน่งของตนเองด้วยซ้ำ งบประมาณก้อนนี้เป็นงบฯของประธาน รองประธาน และผู้นำฝ่ายค้าน ส่วนงบประมาณของคณะกรรมาธิการ เป็นเรื่องของ สส. ถ้าไม่เหมาะสมก็ไม่เหมาะสมเหมือนกันหมด ซึ่งตนเองก็มีอำนาจใช้ดุลยพินิจนำใครไปก็ได้ แต่จะไปเพื่ออะไร ไปแล้วก็ต้องมีประโยชน์ อย่างน้อยก็ไปดูงานสื่อยักษ์ของโลก เพราะในอนาคตอยากจะทำทีวีดิจิตอลของรัฐสภา สื่อเองก็น่าจะไปศึกษาดูงานบ้าง แต่น่าเสียดายที่ไปแบบไม่เป็นทางการก็เลยไม่ได้เข้าไปดูรัฐสภาทั้งที่ประสานไปก่อนแล้วล่วงหน้าแต่เขาตอบกลับมาว่าไม่พร้อม แต่เมื่อวางโปรแกรม จองตั๋วไว้แล้ว ก็เลยตัดสินใจไป

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ​กรณีการใช้งบประมาณ 7 ล้านบาท นั้นยังไม่แน่ใจเพราะตอนแรกระบุว่าจะมีสื่อไป 30 คน แต่ถึงเวลาจริงๆมีเพียง 12-13 คน แต่ไม่ต้องห่วง​ว่าจะใช้งบฯได้ตามอำเภอใจ ทุกอย่างต้องดำเนินการอย่างถูกต้อง​

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า กรณีที่นายคัมภีร์ ดิษฐากรณ์ รองเลขาธิการสภาฯ ระบุว่านายจักรพันธุ์ ยมจินดา บอร์ดอสมท.เป็นคนจัดสรรรายชื่อสื่อที่ร่วมเดินทางนั้น  ไม่เกี่ยวกัน  เพราะ นายจักพันธุ์ ใช้งบฯของอสมท.เป็นคนละส่วนกัน แต่ว่ามีการนัดกันไปดูบอล จึงให้นายจักพันธุ์ไปซื้อตั๋วที่ประเทศอังกฤษ เพื่อจะได้ไปดูบอลในวันหยุด จึงให้เขาประสาน ก็แค่ประสานไม่ใช่การจัดสรรสื่อ แต่ภายหลังเห็นว่ามีภารกิจด่วน เขาก็กลับก่อน ซึ่งเป็นคนละคณะกันเลย นายจักพันธ์ก็เดินทางไปล่วงหน้าก่อนคณะตนเองอีก อย่างไรก็ตาม ยังคิดว่าการเดินทางไปครั้งนี้มีประโยชน์ และคิดว่าปีต่อไปต้องจัดอย่างนี้อีก ก็จะหารือกับสื่อประจำรัฐสภาว่าเห็นเป็นอย่างไร หากเห็นว่าไม่เหมาะสมก็ไม่ต้องจัด