posttoday

ปชป.ยื่นซักฟอกตค.ไม่รอแถลงผลงาน

03 ตุลาคม 2555

"มาร์ค" ห่วงอนุมัติงบจำนำข้าวเฉพาะนาปีสะท้อนขาดสภาพคล่องหวั่นปัญหาสะสม ยันยื่นซักฟอกต.ค. ไม่รอรัฐบาลแถลงผลงาน

"มาร์ค" ห่วงอนุมัติงบจำนำข้าวเฉพาะนาปีสะท้อนขาดสภาพคล่องหวั่นปัญหาสะสม ยันยื่นซักฟอกต.ค. ไม่รอรัฐบาลแถลงผลงาน

นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ  ผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ กล่าวว่า  กรณี ​ครม.มีมติอนุมัติเงินงบประมาณช่วยในโรงการจำนำข้าวนาปี ไม่ครอบคลุมถึงข้าวนาปรัง สะท้อนถึงปัญหาสภาพคล่องด้านงบประมาณ ซึ่งตรงนี้จะสะสมไปเรื่อยๆ เพราะขณะนี้เกิดปัญหาเรื่องเงินกับที่เก็บข้าวเป็นรูปธรรม คือชาวนาในหลายพื้นที่ไม่สามารถเข้าโครงการได้หลายพื้นที่ หรือเอาข้าวไปจำนำแล้วแต่ยังไม่ได้เงินชี้ให้เห็นแล้วว่าโครงการจำนำข้าวมีปัญหาแล้ว

อย่างไรก็ตาม อยากให้ทุกฝ่ายทำความเข้าใจ ทุกฝ่ายต้องการช่วยเหลือเกษตรกร ชาวนาแต่มีวิธีการอื่นอีก เพราะวิธีการนี้สุดท้ายจะส่งผลเสียต่อชาวนาเองเพราะจะไม่มีใครซื้อข้าวในอนาคต จึงเป็นเรื่องที่ต้องช่วยทำความเข้าใจ เพราะตนเองลงพื้นที่จ.สุโขทัย  พบชาวนาเขาก็เข้าใจว่ามีวิธีการที่ดีกว่า    แม้จะผลสำรวจออกมาว่ามีชาวนา 1 ใน 3 ที่ชอบจำนำมากกว่า และมี 1 ใน 3 ที่ชอบประกันรายได้มากกว่า ก็เป็นความเห็นต่าง และอยู่ที่สื่อมวลชนจะช่วยวิเคราะห์และนำเสนออย่างเป็นกลางของคนที่ไม่มีส่วนได้เสียว่าผลของโครงการนี้เป็นอย่างไร

ยันยื่นซักฟอกต.ค. ไม่รอรบ.แถลงผลงาน 

นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ  ผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ  กล่าวถึงความคืบหน้าในการยื่นญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า  กำลังรวบรวมประเด็นที่จะยื่นในเดือนต.ค.เพราะสภาจะปิดในปลายเดือนพ.ย.ก็ต้องให้เวลารัฐบาลในการเตรียมตัว และจะไม่รอให้รัฐบาลต้องแถลงผลงานก่อน เพราะดูแล้วก็ไม่ชัดเจนว่ารัฐบาลจะแถลงผลงานเมื่อไหร่  ส่วนประเด็นต่างๆที่จะยื่นอภิปรายนั้น กำลังให้วิปฝ่ายค้านรวบรวมอยู่