posttoday

สุริยะใสจวกแดงด่าอ.นิด้าเผด็จการ

03 ตุลาคม 2555

สุริยะใสจวกแดงจัดม็อบด่าอจารย์นิด้ายื่นศาลรธน.ตีความรับจำนำข้าวเป็นการคุกคามเสรีภาพด้านวิชาการ

สุริยะใสจวกแดงจัดม็อบด่าอจารย์นิด้ายื่นศาลรธน.ตีความรับจำนำข้าวเป็นการคุกคามเสรีภาพด้านวิชาการ

สุริยะใสจวกแดงด่าอ.นิด้าเผด็จการ สุริยะใส กตะศิลา


นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน กล่าวว่า กลุ่มคนเสื้อแดงจัดปราศรัยด่าอาจารย์นิด้าที่หน้าสถาบันพัฒนบริหารศาสตร์ ที่เข้าชื่อยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าโครงการรับจำนำข้าว ถือเป็นพฤติกรรมที่คุกคามเสรีภาพทางวิชาการและสิทธิของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ พฤติกรรมที่แสดงออกแบบนี้ มาจากสำนึกแบบเผด็จการ ไม่รับฟังความคิดเห็นที่แตกต่า

หากคนเสื้อแดง เห็นด้วยกับนโยบายจำนำข้าวก็ควรไปจัดกิจกรรมเรียกร้องหรือยื่นหนังสือสนับสนุนให้รัฐบาล ไม่ใช่มาปิดปากหรือคุกคามคนที่ไม่เห็นด้วย การตรวจสอบของดีเอสไอก็พบว่ามีการทุจริตทุกขั้นตอน แต่ไม่สามารถเอาผิดผู้บงการได้ เพราะรัฐบาลอ้างว่าเป็นนโยบายจับได้แต่ปลาซิวปลาสร้อย ซึ่งเรื่องนี้ต้อองถามดีเอสไอ และที่น่าอับอายคือ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์(ธ.ก.ส.) กำลังจะเจ๊งจากนโยบายนี้ ถึงขั้นต้องทำหนังสือไปทวงหนี้จากกระทรวงการคลัง
      
ที่สำคัญผลพวงจากนโยบายนี้ทำให้ประเทศไทยต้องสูญเสียแชมป์ส่งออกข้าวให้เวียดนาม รัฐบาลกลับอ้างว่าไม่สนใจเรื่องปริมาณ สนใจคุณภาพมากกว่า ซึ่งเป็นการปลอบใจตนเองเพราะในแง่คุณภาพข้าวเวียดนามก็เริ่มได้รับการยอมรับมากกว่าไทย ดูจากออร์เดอร์การส่งออกพบว่าประเทศที่ร่ำรวยหันไปสั่งซื้อข้าวจากเวียดนามสูงขึ้นในขณะที่สั่งข้าวจากไทยน้อยลง เช่น ประเทศสิงคโปร์ชัดเจน

นอกจากนี้ยังไม่เห็นนโยบายหรือมาตการที่เป็นรูปธรรมในการพัฒนาคุณภาพข้าวหรือคุณภาพชาวนาไทย เช่น การกระจายการถือของที่ดิน ซึ่งชาวนาไทยเริ่มเป็นชาวนารับจ้างมากขึ้นเพราะที่ดินหลุดไปอยู่ในมือนายทุนมากขึ้น