posttoday

ผบ.ทบ.เผยนายกฯสั่งดูแลไฟใต้ใกล้ชิด

03 ตุลาคม 2555

รองนายกฯ นำคณะลงใต้ติดตามความคืบหน้าแก้ปัญหา ด้าน ผบ.ทบ. เผย นายกฯ สั่งดูแลใกล้ชิด ยืนยันดูแลความปลอดภัยครูได้ วอนชาวบ้านอย่ายอมทำตามคำข่มขู่ แนะให้รวมตัวกันขายของวันศุกร์ จะส่งเจ้าหน้าที่ทหารเข้าไปดูแล

รองนายกฯ นำคณะลงใต้ติดตามความคืบหน้าแก้ปัญหา ด้าน ผบ.ทบ. เผย นายกฯ สั่งดูแลใกล้ชิด ยืนยันดูแลความปลอดภัยครูได้ วอนชาวบ้านอย่ายอมทำตามคำข่มขู่ แนะให้รวมตัวกันขายของวันศุกร์ จะส่งเจ้าหน้าที่ทหารเข้าไปดูแล

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ กปต. พร้อมด้วย นายภานุ อุทัยรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ จันทร์อิทธิกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางไปจังหวัดนราธิวาส เพื่อติดตามสถานการณ์และความคืบหน้าการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ไปดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เนื่องจากเดือนตุลาคมมีวันสำคัญในอดีตหลายเหตุการณ์ จึงกำชับให้ระมัดระวังมากขึ้น นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังเป็นห่วงคำขู่ของคนร้ายที่ไม่ให้ขายของในวันศุกร์ ซึ่งต้องเร่งทำความเข้าใจ โดยตนเองได้สั่งการไปยังแม่ทัพภาคที่ 4 แล้ว ซึ่งการทำให้พื้นที่ปลอดภัย นอกจากปัจจัยความพร้อมของตัวบุคคล ต้องอาศัยอุปกรณ์ในการตรวจสอบพื้นที่ที่ทันสมัยด้วย ขณะเดียวกัน ขอให้ประชาชนในพื้นที่ ร่วมกันประณามและอย่ายอมฟังคำข่มขู่ของผู้ก่อความไม่สงบ เพราะหากหยุดขายของจะทำให้ขาดรายได้ และ รู้สึกว่าบ้านเมืองไร้กฎหมาย ดังนั้นให้รวมตัวกันแล้วแจ้งเจ้าหน้าที่ว่าจะไปขายของที่ใด เจ้าหน้าที่จะไปดูแลความปลอดภัยให้ อย่างไรก็ตาม ในส่วนขององค์กรสิทธิมนุษยชน ที่ไม่ใช่ของทางราชการ ควรไปศึกษายุทธศาสตร์การแก้ปัญหาทั้ง 9 ข้อของรัฐบาล ก่อนที่จะวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่

ขณะที่การรักษาความปลอดภัยของครูในพื้นที่ยังเป็นตามปกติ ไม่ต้องปรับแผน และคงไม่สามารถให้เจ้าหน้าที่ประจำตามเส้นทางได้ทั้งหมดจนถึงที่หมาย เพราะกำลังมีไม่เพียงพอ ซี่งปัญหาที่เกิดขึ้นกับครู มักเกิดจากการออกนอกเส้นทางที่กำหนด หรือคิดว่าเป็นคนในพื้นที่จึงชะล่าใจ  ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่สามารถดูแลรักษาความปลอดภัยได้ หากครูปฏิบัติตามกรอบกติกาที่ทางเจ้าหน้าที่ได้กำหนดไว้