posttoday

พท.ปัดแม้วส่ง"พงศพัศ"ชิงผู้ว่าฯ

01 ตุลาคม 2555

ภูมิธรรมปัดแม้วส่ง "พงศพัศ" ชิงผู้ว่าฯ ยันเน้นนโยบายไม่รีบเปิดตัวผู้สมัคร โยน "ปู" ตอบปรับครม. มั่นใจชูชาติเอาอยู่รักษาการมท.1

ภูมิธรรมปัดแม้วส่ง "พงศพัศ" ชิงผู้ว่าฯ ยันเน้นนโยบายไม่รีบเปิดตัวผู้สมัคร โยน "ปู" ตอบปรับครม. มั่นใจชูชาติเอาอยู่รักษาการมท.1  

พท.ปัดแม้วส่ง"พงศพัศ"ชิงผู้ว่าฯ พล.ต.อ.พงศพัศ

นายภูมิธรรม เวชยชัย ผอ.พรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยถึงกระแสข่าว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีให้การสนับสนุน พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รอง ผบ.ตร. ลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. ว่า ยังไม่ได้ยินพ.ต.ท.ทักษิณพูดแต่อย่างใด ยืนยันว่าต้องรอผลสรุปจากทางพรรค ซึ่งที่ผ่านมามีการประชุมโซนกทม.แล้ว 2 โซนเหลืออีก 1 โซนในพื้นที่ฝั่งธนฯ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานโซน  อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังถือว่ามีเวลาเหลืออยู่ ดังนั้นยังไม่จำเป็นต้องเปิดเผยตัวผู้สมัคร แต่ควรให้ความสำคัญกับการหารือถึงนโยบายว่าพรรคเพื่อไทยจะเสนออะไรเพื่อแก้ปัญหาให้กับคนกทม.

นายภูมิธรรมยังกล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในช่วงปลายเดือน ต.ค.ว่า  คณะกรรมการยุทธศาสตร์เห็นพ้องต้องกันว่าเป็นอำนาจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ต้องเคารพการตัดสินใจของนายกฯ และยืนยันว่าไม่มีแรงกดดันจากสมาชิกบ้านเลขที่ 111 ให้มีการปรับครม.แต่อย่างใด และการอภิปรายยื่นอภิปรายไม่ไว้ พรรคประชาธิปัตย์ไม่ใช่ปัจจัยสำคัญให้ต้องมีการปรับ ครม.

“ส่วนจะปรับครม.ถึง 10 ตำแหน่งหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับว่าความจำเป็นในการปรับครม.อยู่ที่อะไร โดยรวมทุกคนทำหน้าที่ตัวเองได้ดีอยู่แล้ว แต่ขึ้นอยู่ที่สถานการณ์ว่านายกฯจะเพิ่มเติมบทบาทตรงไหนให้เข้มแข็งขึ้น หรืออาจไม่จำเป็นต้องปรับก็ได้ คนตอบคำถามนี้ได้ดีที่สุดคือนายกฯ" นายภูมิธรรม กล่าว

ถามว่านายชูชาติ หาญสวัสดิ์ รมช.มหาดไทยสามารถรับมือได้หรือไม่ต่อการนั่งรักษาการ รมว.มหาดไทย นายภูมิธรรม กล่าวว่า รับมือได้ เพราะการทำงานของพรรคเป็นการทำงานทั้งระบบ การทำงานในรัฐบาลไม่ใช่เรื่องของคนใดคนหนึ่ง ทีมงาน ทีมที่ปรึกษาเลขานุการรัฐมนตรีและทีมพรรคพร้อมสนับสนุน ส่วนนายกฯจะแต่งตั้งใครมาเป็นรมว.มหาดไทยก็ต้องถามนายกฯ

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ถ้าได้รับตำแหน่งรมว.มหาดไทยจะพร้อมเข้าทำหน้าที่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่ใช่เวลาจะต้องตอบคำถามนี้ ยังมีงานที่นายกฯต้องใช้อยู่ เป็นผู้อำนวยการพรรคตอนนี้ก็ดีอยู่แล้ว