posttoday

องอาจชำแหละ8นโยบายส่อโกง

30 กันยายน 2555

"องอาจ"ชำแหละ 8 นโยบายส่อโกงทุกรูปแบบ ชี้หากรัฐบาลอยู่ครบ 4 ปีประเทศถึงขั้นล้มละลาย

"องอาจ"ชำแหละ 8 นโยบายส่อโกงทุกรูปแบบ ชี้หากรัฐบาลอยู่ครบ 4 ปีประเทศถึงขั้นล้มละลาย

องอาจชำแหละ8นโยบายส่อโกง

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงว่า รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี บริหารประเทศได้เพียงปีเศษ แต่กลับมีปัญหาเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่นเกิดขึ้นเหมือนดอกเห็ด และหากรัฐบาลอยู่ครบ 4 ปี จะทำให้ประเทศชาติมีหนี้สินจนถึงขั้นล่มละลาย ธนาคารรัฐที่ตอบสนองนโยบายจะล้มละลาย ประชาชนจะเป็นหนี้ล้นพ้นตัว

ทั้งนี้เนื่องจากรัฐบาลไม่มีความจริงใจแก้ปัญหา และยังปล่อยให้มีนโยบายที่เอื้อให้มีการฉ้อราษฎร์บังหลวง ส่อโกงทุกรูปแบบ ซึ่งมีทั้งหมด 8 นโยบายได้แก่

1.การทุจริตจัดซื้อเครื่องยังชีพช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมปี 2554 ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบแล้วว่ามีการฮั้วการจัดซื้อ

2.นโยบายจำนำหอมแดงที่จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งผลการตรวจสอบของคณะอนุกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร(คชก.) สรุปว่ามีการทุจริตที่ทำให้เกิดความเสีหาย 241 ล้านบาท และผู้ตรวจราชการ กระทรวงพาณิชย์ก็ยอมรับว่ามีการทุจริต

3.โครงการจำนำมันสำปะหลัง ฤดูกาล 2554/55 พบว่ามีการสวมสิทธิ์ โกงตาชั่ง โกงราคารับซื้อจากเกษตรกร มีการนำมันสำปะหลังจากประเทศเพื่อบ้านมาสวมสิทธิ์ และล่าสุดโกดังเก็บมันสำปะหลังของรัฐบาล ที่จังหวัดนครราชสีมาก็เกิดไฟไหม้อย่างปริศนา

4.โครงการรักษาเสถียรภาพราคายางพารา 1.5หมื่นล้านบาท พบว่ามีการสวมสิทธิ์ และเงินไม่ถึงมือเกษตรกรชาวสวนยาง ล่าสุดมีเหตุไฟไหม้โกดังเก็บยางพาราของรัฐบาลที่จังหวัดนครศรีธรรมราช อย่างมีเงื่อนงำ

5.โครงการรับจำนำข้าวที่รัฐบาลใช้เงินไปกว่า 4 แสนล้านบาทแต่สถาบันทีดีอาร์ไอระบุว่างบถึงมือชาวนา 35-40% เท่านั้น เงินที่เหลือหมดไปกับการบริหารโครงการที่ทำให้เกิดการทุจริตทั้งการสวมสิทธิ์ การโกงตาชั่ง โกงความชื้น ซึ่งขณะนี้เกือบทุกส่วนได้เรียกร้องให้รัฐบาลแก่ไขปัญหาดังกล่าว เพราะเป็นโครงการเมกะโปรเจคที่ใช้เงินถึง 4 แสนล้าน

6.นโยบายเงินกองทุนเอสเอ็มแอลที่รัฐบาลอนุมัติเงินไปแล้ว 20,000ล้าน ซึ่งพบว่ามีคนที่กับคนในรัฐบาลวิ่งเต้นขายสินค้าที่ไร้คุณภาพามหมู่บ้านในแถบภาคอีสาน มีการทำประชาคมปลอมขึ้นมาเบิกเงิน และมีการอ้างว่าเป็นเงินที่ พ.ต.ท.ทักษิณให้มาตอบแทนคนเสื้อแดงทั้งที่เป็นเงินของรัฐบาล

7.โครงการฟื้นฟูภัยพิบัติ 1.2แสนล้านบาท ที่มีการเปิดช่องให้คนในรัฐบาล ผู้ใกล้ชิด และผู้สนับสนุนได้หากินกันถ้วนหน้า เพราะรัฐบาลใช้วิธีการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีพิเศษไม่ต้องมีการประมูล ซึ่งขณะนี้คณะกรรมการปองกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ปปท.)ได้สุ่มตรวจโครงการในภาคอีสานก็พบว่าส่อทุจริตทุกโครงการ

8.โครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5แสนล้านบาท ที่ยังไม่ได้ผู้รับจ้างแต่ก็มีข่าวอื้อฉาวว่ามีการแข่งขันราคาอย่างไม่เป็นธรรม ซึ่งหากมีการโกงตามมาตรฐานของรัฐบาลที่ 30-35% แล้วจะทำให้สูญเงิน 1-1.2แสนล้านบาท