posttoday

ปชป.เดินหน้ายื่นศาลรธน.ตีความคุณสมบัติยงยุทธ

29 กันยายน 2555

ปชป.เตรียมนัด สส. ประชุม 1 ต.ค. พิจารณา ยื่นศาล รธน.ตีความคุณสมบัติ “ยงยุทธ” เชื่อมีใบสั่งให้ลาออก

ปชป.เตรียมนัด สส. ประชุม  1 ต.ค. พิจารณา ยื่นศาล รธน.ตีความคุณสมบัติ “ยงยุทธ” เชื่อมีใบสั่งให้ลาออก

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง การลาออกของ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยว่า เป็นการลาออกที่ยอมจำนนต่อเหตุผลและข้อเท็จจริง ข้อกฎหมายต่างๆ ซึ่งการลาออกครั้งนี้อาจเป็นผลดีต่อรัฐบาล ที่จะทำให้ไม่ได้รับผลกระทบจากการอยู่ในตำแหน่งสำคัญต่อไป ถือเป็นการตัดอวัยวะออกไปเพื่อรักษารัฐบาลให้อยู่และคงอำนาจของรัฐบาลให้อยู่นานที่สุด

"การลาออกของนายยงยุทธไม่ได้มาจากความตั้งใจของนายยงยุทธเอง แต่ได้ปรึกษากับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร แล้วว่า ขณะนี้มีแรงกดดันจากรอบด้าน และไม่มั่นใจกลัวว่าจะส่งผลกระทบถึงรัฐบาล จึงทำให้นายยงยุทธ ต้องลาออกจากตำแหน่ง การกระทำครั้งนี้ของรัฐบาล เปรียบเสมือนการตัดอวัยวะเพื่อต่อชีวิต"นายองอาจกล่าว

นายองอาจ กล่าวว่า เชื่อว่าการลาออกของนายยงยุทธ เกิดจากสาเหตุใบสั่งให้ลาออก 4ประการ 1.นายกรัฐมนตรีไม่มั่นใจว่านายยงยุทธเป็นรัฐมนตรีต่อได้หรือไม่ 2.รัฐบาลได้รับแรงกดดันเป็นอย่างมากจากพรรคในรัฐบาล และกลุ่มคนเสื้อแดงสุรินทร์ ซึ่งมีหลายกลุ่มที่เคลื่อนไหวทั้งเปิดเผยและในทางลับ 3.พรรคประชาธิปัตย์ และองค์กรต่างๆ เคลื่อนไหวโดยการยื่นเรื่องให้องค์กรอิสระตรวจสอบคุณสมบัตินายยงยุทธ เพื่อตรวจสอบสถานภาพ คุณสมบัติและจริยธรรมและ 4.รัฐบาลไม่สามารถทนกระแสเรียกร้องกดดันจากสังคมได้อีกต่อไป ไม่ว่าจะเป็นนักวิชาการหรือสื่อมวลชน

นายองอาจ ยังได้กล่าวยืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์ จะเดินหน้าเพื่อยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญ ตรวจสอบคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายยงยุทธ ต่อไป ซึ่งในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ จะเรียก ส.ส. ของพรรค มาพูดคุย เพราะการจะยื่นเรื่องต่อศาลได้จะต้องใช้เสียง ส.ส. 1 ใน 10 ของพรรค ซึ่งการดำเนินการครั้งนี้ของพรรค ไม่ได้มาจากความเกลียดชัง แต่เป็นเพราะต้องทำหน้าที่ในการตรวจสอบ และเชื่อว่า รื่องนี้จะกลายเป็นบรรทัดฐานให้กับสังคมและการเมืองต่อไป