posttoday

ยงยุทธแถลงทิ้งเก้าอี้รองนายกฯ-มท.1

28 กันยายน 2555

มท.1เปิดใจลาออกรองนายกฯ-มหาดไทยยันเป็นการตัดสินใจส่วนตัวไม่มีใครกดดันเพื่อป้องกันปัญหาตามมาภายหลังเปรยมีผล1ต.ค.นี้

มท.1เปิดใจลาออกรองนายกฯ-มหาดไทยยันเป็นการตัดสินใจส่วนตัวไม่มีใครกดดันเพื่อป้องกันปัญหาตามมาภายหลังเปรยมีผล1ต.ค.นี้

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย เปิดเผยภายหลังประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ณ วัดสระเกศราชวรวิหาร ว่า วันนี้ (28ก.ย.) เป็นวิศิริมงคล ที่มีสมเด็จพระราชาคณะนับ 10 รูป ร่วมสวดชยันโต และตนก็ได้แผ่เมตตาไปยังผู้มีพระคุณ เจ้ากรรมนายเวร ที่ไม่รู้เป็นเวรเป็นกรรมมาแต่ชาติปางไหนไม่ทราบ โดยวันนี้เป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่ง ที่ตนได้ยื่นหนังสือลากออกจากตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ด้วยความเต็มใจ และได้ส่งหนังสือลาออก ไปยังทำเนียบรัฐบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยจะมีผลในวันที่ 1 ต.ค.นี้ 

“สาเหตุที่ลาออก มีเหตุผลนิดเดียว คือ ความเห็นข้อกฎหมายในส่วนหนึ่งก็บอกว่าผมทำถูก แต่อีกส่วนก็บอกว่าผมทำหน้าที่ไม่ได้ ดังนั้น เพื่อป้องกันปัญหาทั้งหมดในฐานะที่ผมมีเหตุผลที่เป็นส่วนตัวของผมเอง เป็นความจำเป็นของผมเอง จึงมีความประสงค์ที่จะลาออกจากทั้ง 2 ตำแหน่ง แต่ยืนยันว่าผมยังคงทำหน้าที่หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และสส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทยอยู่ ทั้งนี้ ในระหว่างนี้จนถึงวันที่ 1 ต.ค. ผมจะยังคงทำหน้าที่ตามปกติ” นายยงยุทธ กล่าว

เมื่อถามว่า การลาออกในครั้งนี้ได้มีการปรึกษานายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายยงยุทธ กล่าวว่า ตนได้มีการพูดคุยกับผู้ใหญ่ที่นับถือ และมีการปรึกษาอยู่ 2-3 ท่าน อย่างไรก็ตาม ในวันนี้นายกฯไม่ได้พูดอะไร ซึ่งในวันที่นายกฯเดินทางกลับจากการประชุมสหประชาชาติ ตนก็จะต้องไปรับที่สนามบินอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานได้ สื่อมวลชนได้พยายามสอบถามถึงเหตุผลในการลาออก นายยงยุทธ ตอบเพียงว่า จะไม่ตอบเรื่องนี้อีกแล้ว เพราะเป็นเรื่องส่วนตัว จากนั้นได้หยุดยืนนิ่งๆ โดยไม่กล่าวอะไรอีก จากนั้น นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ จึงกล่าวตัดบทและพานายยงยุทธ ขึ้นรถทันที ทั้งนี้ ในระหว่างการแถลงข่าวได้มีกลุ่มคนเสื้อแดงจำนวนหนึ่ง ยืนร้องไห้พร้อมทั้งตะโกนว่า “ลาออกทำไม ไม่รักคนเสื้อแดงแล้วหรือ ทิ้งพวกเราทำไม และมีคนโผเข้ากอดนายยงยุทธ และร้องไห้ พร้อมกล่าวขอร้องไม่ให้นายยงยุทธ อย่าลาออก”

อย่างไรก็ดี หลังนายยงยุทธได้ยื่นหนังสือลาออก ซึ่งจะมีผลในวันที่ 1 ต.ค.นั้น จะต้องมีการเสนอชื่อผู้ที่จะรักษาราชการแทนนายยงยุทธอย่างเป็นทางการเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในวันที่ 2 ต.ค. และในช่วงก่อนที่จะมีการแต่งตั้งรมว.มหาดไทยคนใหม่จากครม. นายชูชาติ หาญสวัสดิ์ รมช.มหาดไทย จะทำหน้าที่ผู้รักษาราชการแทนตามระเบียบบริการราชการแผ่นดิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายยงยุทธ ได้เดินทางมายังวัดสระเกศฯ เวลา 14.00 น. เพื่อเข้ากราบนมัสการ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) และสมเด็จพระราชาคณะ ที่มีการประชุมมหาเถรสามคมอยู่แล้ว โดยระหว่างนั้น มีกลุ่มคนเสื้อแดงจำนวนหนึ่งมารอให้กำลังใจนายยงยุทธ ซึ่งระหว่างการประชุมผ่านไปประมาณ 15 นาที นายยงยุทธได้ออกมาพบปะและรับมอบดอกกุหลาบสีแดงจากกลุ่มคนเสื้อแดง ด้วยสีหน้าเรียบเฉย พร้อมร่วมถ่ายภาพกับกลุ่มคนเสื้อแดง

อย่างไรก็ตาม ระหว่างนั้น นายณัฐวุฒิ และนายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำคนเสื้อแดง พร้อมด้วยนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรเพื่อไทย ได้เดินทางมาให้กำลังใจด้วยเช่นกัน ต่อมาเวลา 15.00 น. นายงยุทธ และคุณหญิงอุบล วิชัยดิษฐ ภริยา พร้อมทั้งคณะได้เข้าทำพิธีสวดชยันโต โดยมีสมเด็จพระราชาคณะนับ 10 องค์ร่วมสวดมนต์ในครั้งนี้ โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง