posttoday

นิพิฏฐ์อัดยุติธรรมล้มเหลวรับใช้การเมือง

27 กันยายน 2555

"นิพิฏฐ์" จี้ ดำเนินคดีแดง​ อัดกระบวนการยุติธรรมล้มเหลวรับใช้การเมือง

"นิพิฏฐ์" จี้ ดำเนินคดีแดง​ อัดกระบวนการยุติธรรมล้มเหลวรับใช้การเมือง

นิพิฏฐ์อัดยุติธรรมล้มเหลวรับใช้การเมือง นิพิฏฐ์

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ สส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งกระทู้ถามสดในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเรื่องการปฏิบัติงานของหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรม ว่า  จากผลสรุปของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.)  ชี้ชัดว่า การชุม นุมของนปช. ​มีกองกำลังใช้อาวุธโจมตีเจ้าหน้าที่ และได้รับความร่วมมือจากการ์ดนปช. ซึ่งขณะนี้การ์ดนปช.เข้ามามีตำแหน่งในฝ่ายบริหาร อยากถามว่า รัฐบาลได้ดำเนินคดีกับการ์ดนปช.ดังกล่าวอย่างไรนอกจากนี้ ​เมื่อวันที่ 21 เม.ย.  2555 นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เคยระบุว่า ​พล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม เสียชีวิตจากเสื้อแดง ขณะนี้ดำเนินการไปถึงไหนแล้ว 

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  ร.ต.อ.เฉลิมชี้แจงว่า รายงานคอป.ไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย พนักงานสอบสวนรับฟังหรือไม่ก็ได้ คอป.​ยังเอาการ์ดพันธมิตรฯมาร่วมเป็นกรรมการด้วย แต่ยืนยันว่า ไม่มีการรับใช้ทางการเมือง กระบวนการยุติธรรมยังน่าเชื่อได้ หากพบว่า การ์ดนปช.ไม่ว่ามีตำแหน่งอะไร ถ้าผิดก็จับหมด โดยคดีที่มีการดำเนินการทั้งหมดส่วนใหญ่มาจากรัฐบาลที่แล้ว และผู้ที่ตกเป็นจำเลยส่วนใหญ่เป็นคนเสื้อแดงและการ์ดนปช. แต่จากคำตัดสินของศาลในคดีการเสียชีวิตของนายพัน คำกอง ศาลชี้ชัดว่า เป็นการเสียชีวิตจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ ประกอบกับเมื่อเดือนมิ.ย. มีทนายความของนายกิตติชัย แข็งขัน ที่บาดเจ็บจากการชุมนุมได้มาร้องทุกข์กล่าวโทษนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ ​ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายก​ข้อหาพยายามฆ่า ยืนยันว่า งานนี้ไม่มีมวยล้ม ทุกอย่างจะเดินหน้าตามกระบวนการยุติธรรม

​นายนิพิฏฐ์ ถามต่อว่า ​ขณะนี้กระบวนการยุติธรรมล้มเหลว มีการรับใช้การเมือง โดยตนเองมีเทปบันทึกภาพที่ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม ไปล็อบบี้ผู้พิพากษาชั้นผู้ใหญ่ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง เพื่อขอประกันตัวนายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก แกนนำคนเสื้อแดง ที่ถูกคุมขังในคดีก่อการร้าย  นอกจากนี้ตนเองฝันถึงผลการสอบสวนคดีก่อการร้ายเห็นว่า ในสำนวนสอบสวนแผ่นที่ 7 บรรทัดที่ 24 ได้ระบุชื่อคนยิงพล.อ.ร่มเกล่าว่า มีอักษรย่อ “ส” แต่ยังไม่ถูกดำเนินคดี เพราะอยู่ในกลุ่มนปช.

​ด้าน พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม  ชี้แจงว่า ไปพบกับอธิบดีศาลคนหนึ่งจริงที่โรงแรมรามาการ์เดนท์ แต่ไม่ได้ไปล็อบบี้ เป็นการพบกันในงานของสำนักงานอัยการสูงสุดจัดสัมมนาเรื่องกระบวนการยุติธรรม กรณีนายเจ๋งนั้น ​ดำเนินการให้กรมคุ้มครองสิทธิเสรีภาพให้การช่วยเหลือถือว่า เป็นการแสดงออกถึงความเป็นผู้นำในการให้กฎหมายบังคับใช้ตามสิทธิรัฐธรรมนูญ ​เมื่อศาลยังไม่ตัดสินก็ถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ 

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ลุกขึ้นใช้สิทธิพาดพิงชี้แจงว่า  ร.ต.อ.เฉลิมบอกว่า ไม่ก้าวก่ายการสอบสวนของพนักงานสอบสวน แต่ที่ผ่านมา ร.ต.อ.เฉลิมและอธิบดีดีเอสไอให้สัมภาษณ์ไปไกลว่า คดีนายพัน คำกองจะเป็นบรรทัดฐานในอีก 35 คดีที่เหลือ ไม่ทราบว่า พูดมาจากตำราใด เพราะเป็นคนละเหตุการณ์ ไม่สามารถนำมาเป็นบรรทัดฐานกันได้ ถ้าทำอย่างตรงไปมา ​ อย่าเอาการเมืองเข้าแทรก พวกตนเคารพกระบวนการยุติธรรมพร้อมเข้าสู่กระบวนการปกติ ไม่หนีไปไหน แต่งานนี้ต้องไม่มีไอ้ปื้ดมาเกี่ยวข้อง

ร.ต.อ.เฉลิม  กล่าวว่า ตามหลักกฎหมายการไม่ประสงค์ผล แต่เล็งเห็นผลก็ถือว่า มีเจตนาแล้ว เพราะการยิงไปยังรถตู้ท่ามกลางประชาชนที่สัญจรไปมาก็เล็งเห็นผลได้ ทำให้นายอภิสิทธิ์ลุกขึ้นตอบโต้ว่า ถ้าจะเอาคนที่เล็งเห็นผล ก็ขอให้เอาคนที่สั่ง นปช.ออกมาชุมนุมมาลงโทษด้วย เพราะทำให้บ้านเมืองเสียหาย​