posttoday

ผบ.ทบ.ชี้2ม็อบปะทะกันบ้านเมืองพินาศ

26 กันยายน 2555

ประยุทธ์ชี้แดงเหลืองตีกันบ้านเมืองพินาศ สวนทักษิณแก้ป.อาญามาตรา112เกี่ยวอะไรกับองคมนตรี

ประยุทธ์ชี้แดงเหลืองตีกันบ้านเมืองพินาศ สวนทักษิณแก้ป.อาญามาตรา112เกี่ยวอะไรกับองคมนตรี

ผบ.ทบ.ชี้2ม็อบปะทะกันบ้านเมืองพินาศ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเหตุการณ์ปะทะระหว่างผู้ชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง และ เสื้อเหลือง ที่บริเวณกองปราบปราม จนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บว่า ไม่เกี่ยวกับทหาร เป็นเรื่องของสถานการณ์ทั่วไป มีอย่างเดียวคือห่วงใยประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน และมีผลกระทบต่อคนทั้งสองกลุ่ม ไม่ว่าพวกไหนก็เป็นคนไทยเหมือนกันทั้งคู่ดังนั้นจะต้องมีความอดทนอดกลั้น หาวิธีการที่เหมาะสมในการแก้ไขปัญหา ทั้งนี้มองว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะไม่กลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวขอให้มองในแง่ดีไม่มีอะไร ขอให้เคารพกฎหมาย

"ทุกวันนี้เราถอยหลังไปทะเลาะกันให้มากขึ้นเรื่อย ๆ ระวังว่าสักวันมันจะเกิดอะไรขึ้น ถ้าไม่อยากให้บ้านเมืองเสียหายพินาศแบบประเทศอื่นขอให้ช่วยกันเบา ๆ ลงหน่อย ลดระดับความรุนแรง ให้คนไทยเกลียดการใช้ความรุนแรง เคารพกฎหมาย เชื่อฟังกัน ความคิดเห็นแตกต่างกันได้ แต่ก็จะต้องอยู่ร่วมกันให้ได้ แต่ถ้าจะต้องดี และฆ่ากันคงไม่ได้ ขอให้แยกกันให้ออก" พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

เมื่อถามถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวต่างประเทศว่าการแก้ไขเปลี่ยนแปลงกฎหมายมาตรา 112 ควรมาจากการริเริ่ม และความเห็นขององคมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ไปเกี่ยวอะไรกับองคมนตรี ผมไม่ทราบ ไม่เกี่ยวข้อง หากเป็นเรื่องของสถาบันพระมหากษัตริย์มีหน้าที่คือพิทักษ์ รักษาสถาบันหลักของชาติ อย่างอื่นไม่มีความคิดเห็น

"อย่านำพระองค์ท่านลงมายุ่งเกี่ยว เพราะพระองค์ท่านทรงอยู่เหนือความขัดแย้งทั้งปวงแค่นั้นและอย่านำผมไปปะทะกับคนอื่น" พล.อ.ประยุทธ์