posttoday

มาร์คยันไม่เคยห้ามธาริตทำคดีแดงเสียชีวิตจากจนท.รัฐ

21 กันยายน 2555

มาร์ค โต้คุย "ธาริต" ไม่ใช่ความลับ แจงไม่เคยสั่งห้ามทำคดีแดงเสียชีวิตจากจนท.รัฐ ยันให้ทำตามกระบวนการยุติธรรมไม่มีตั้งธง

มาร์ค โต้คุย "ธาริต" ไม่ใช่ความลับ แจงไม่เคยสั่งห้ามทำคดีเสียชีวิตจากจนท.รัฐ ยันให้ทำตามกระบวนการยุติธรรมไม่มีตั้งธง

มาร์คยันไม่เคยห้ามธาริตทำคดีแดงเสียชีวิตจากจนท.รัฐ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวในรายการฟ้าวันใหม่ สถานีบลูสกาย ​ว่า กรณีนาย ธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ​(ดีเอสไอ) เคยรายงานให้ทราบว่ามีพลเรือนเสียชีวิตจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ นั้น ไม่ใช่เรื่องความลับ ​และเมื่อเจ้าหน้าที่รายงานมาว่า จะต้องมีการดำเนินการตามกระบวนการของกฎหมายต่อ  ​ตนเองก็ให้ดำเนินการตามกระบวนการของกฎหมาย 

"​คุณธาริต อาจจะไม่ได้ลงในรายละเอียดว่าเวลามารายงานผมเรื่องของคดีที่คิดว่าเป็นฝีมือของเสื้อแดง ผมยังบอกกับคุณธาริตเลย บอกว่า ดูให้ดีนะ ให้ความเป็นธรรมกับเขานะ ไม่ใช่ว่าไปสรุปแล้ว เดี๋ยวมันจะโต้แย้ง ก็เหมือนกันกับกรณีนี้ ผมก็บอกว่า ถ้ามีโอกาสก็ไปชี้แจงกับทางทหารเขาด้วยว่าข้อเท็จจริงมันเป็นอย่างไร แล้วก็เดินหน้าต่อ"​นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า  ตนเองและนายสุเทพ เทือกสุบรรณ​ อดีตรองนายกฯ  หรือใครต่อใครนั้นไม่ได้มีปัญหากับกระบวนการยุติธรรม  แต่สิ่งที่นายธาริตถูกท้วงติงเวลานี้คือการพูดล่วงหน้าเหมือนตั้งธง แต่ว่าถ้าไม่ตั้งธง ดำเนินการตรงไปตรงมา ไม่มีใครว่าอะไรอยู่แล้ว หากจะตั้งข้อกล่าวหาก็ว่าไปตามข้อเท็จจริง แต่ไม่ได้ไปพูดล่วงหน้าว่า ผิดแน่ มาตรานี้ แนวโน้มจะต้องถูกดำเนินคดี โทษถึงประหารชีวิต ซึ่งเป็นการพูดตั้งแต่ก่อนศาลมีคำสั่งด้วย 

"ผมเพียงแต่เตือนคุณธาริต ในฐานะอธิบดีฯว่า ทำอะไรนั้นทำตรงไปตรงมา แล้วก็ทำตามขั้นตอน อย่าไปทำอะไรที่มันหมิ่นเหม่ต่อการละเมิดอำนาจศาล ต่อการไปตั้งธง ต่อการไปชี้นำ แล้วก็ผมก็ยืนยันได้นะครับ แล้วถ้าคุณธาริตจะยืนยันด้วยก็ดีว่า คุณธาริต คุยกับผมทุกครั้งไม่ว่าจะเมื่อไหร่ก็ตาม ผมจะเป็นคนพูดเสมอว่า ทุกอย่างขอให้เป็นไปตามข้อเท็จจริง และให้ความเป็นธรรม ถ้าคุณธาริตจะพูดถึงการพบปะกับผมนั้น ยืนยันตรงนี้มาด้วยนะครับ เพราะผมคิดว่านั่นคือหัวใจ และสิ่งที่ผมจะท้วง จะติงอะไรที่คุณธาริตทำวันนี้ ก็อยู่บนหลักการเดิม เพราะว่าผมนั้น หลักการและทุกสิ่งทุกอย่างไม่ได้เปลี่ยนแปลงครับ” นายอภิสิทธิ์ กล่าว