posttoday

ปชป.ยันกทม.ลอกคลองแล้ว90%

21 กันยายน 2555

ปชป. จี้ พท.หยุดเล่นการเมืองเร่งแก้น้ำท่วมยัน กทม.ลอกคลองแล้ว 90% อัดรัฐบาลไม่จริงใจผลักดันกฎหมายภาคประชาชน

ปชป.​ จี้ พท.หยุดเล่นการเมืองเร่งแก้น้ำท่วม ยัน กทม.ลอกคลองแล้ว 90% อัดรัฐบาลไม่จริงใจผลักดันกฎหมายภาคประชาชน

 

ปชป.ยันกทม.ลอกคลองแล้ว90%

นายณัฏฐ์ บรรทัดฐาน สส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า มีความพยายามให้ข่าวของสมาชิกพรรคเพื่อไทยต่อกรณีแก้ไขน้ำท่วมขังในกทม. เพื่อหวังผลการเมืองมากกว่าจะต้องการแก้ไขน้ำท่วมจริงจัง  โดยเฉพาะการเข้าพบผู้ว่าฯ กทม.และการตั้งกระทู้ถามในสภาผู้แทนราษฏร ที่ต้องการนำมาเป็นประเด็นทางการเมืองและลดความน่าเชื่อถือของผู้ว่ากทม. ทั้งนี้  มีความพยายามโยนความผิดเรื่องการขุดลอกคูคลองให้ กทม. ​ทั้งบางคลองเป็นหน้าที่ของรัฐบาล เช่น คลองลาดพร้าวเป็นหน้าที่ของกระทรวงเทคโนโลยีและการสื่อสาร  บึงมะกะสันเป็นหน้าที่ของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ​ ซึ่งมีปัญหาในการปฏิบัติโดยทางพรรคก็มีการเรียกร้องให้รัฐบาลเข้าไปแก้ปัญหา

นายณัฏฐ์ กล่าวว่า  ในส่วนการลอกขุดคูคลองของ กทม.ทำไปแล้วกว่า 90 % นอกจากนี้งบประมาณที่รัฐบาลให้งบมาซ่อมแซมต่างๆก็ยังไม่เห็นเม็ดเงิน ขอเรียกร้องให้พรรคเพื่อไทยและรัฐบาลหยุดการให้ข่าวแก้น้ำท่วมแบบการเมือง แล้วกลับมาแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง

นายณัฏฐ์ กล่าววอีกว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฏรเมื่อวันพุธและพฤหัสบดีที่ผ่านมา มีการเลื่อนระเบียบวาระการประชุมขึ้นถึง 12 เรื่อง เพื่อให้มีพิจารณาแทนที่พ.ร.บ.ว่าด้วยการปรองดองแห่งชาติ ที่พรรคประชาธิปัตย์ได้ขอให้ถอนร่างดังกล่าวออกจากวาระไปก่อนแต่ทางรัฐบาลและพรรคเพื่อไทยก็ไม่ยอมให้ค้างอยู่ในวาระการประชุม ทำให้ต้องเลื่อนวาระอื่นขึ้นมาพิจารณา

ทั้งนี้ ​มีข้อสังเกตว่า การเลื่อนร่าง พ.ร.บ.ขึ้นมาหลายฉบับล้วนแต่เป็นร่าง พ.ร.บ.ของรัฐบาลทั้งสิ้น ทั้งที่ยังมีร่างพ.ร.บ.หลายฉบับที่ประชาชนเข้าชื่อเสนอมา เช่น ร่าง พ.ร.บ.สภาตำบลและบริหารส่วนตำบล ร่างพ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข ร่างพ.ร.บ.ประกันสังคม  ซึ่งเป็นร่างพ.ร.บ.ที่ประชาชนรอคอยจ่อคิวอยู่  แสดงให้เห็นว่า รัฐบาลไม่มีความจริงใจ ต้องการที่จะคาร่างพ.ร.บ.ปรองดองฯ ให้อยู่ในวาระและต้องการนำร่างพ.ร.บ.ที่รัฐบาลต้องการมาพิจารณาก่อน