posttoday

สรยุทธลั่นพร้อมสู้ยันจ่าย138ล้านอสมท.แล้ว

21 กันยายน 2555

สรยุทธ ยืนยัน บ.ไร่ส้ม จ่าย อสมท 138 ล้านบาทครบแล้ว พร้อมปฏิเสธสมคบพนักงาน อสมท. ปกปิด ลั่นพร้อมสู้ชั้นศาล

สรยุทธ ยืนยัน บ.ไร่ส้ม จ่าย อสมท 138 ล้านบาทครบแล้ว พร้อมปฏิเสธสมคบพนักงาน อสมท. ปกปิด ลั่นพร้อมสู้ชั้นศาล

นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ชี้แจงผ่านรายการ "เรื่องเล่าเช้านี้"คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติส่งเรื่องให้อัยการส่งฟ้องต่อศาล ดำเนินคดีอาญา เจ้าหน้าที่บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) อย่างน้อย 6 คน ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบกรณีช่วยเหลือ บริษัท ไร่ส้ม จำกัด โฆษณาเกินเวลาที่กำหนดในสัญญา โดยไม่เรียกเก็บเงินค่าโฆษณาเกินเวลา รวมเป็นจำนวนเงิน 138,790,000 บาท ว่า ตนพร้อมจะพิสูจน์และรับผิดชอบเรื่องที่เกิดขึ้น พร้อมยืนยันว่าเม็ดเงินจำนวน 138.79 ล้านบาท บริษัทไร่ส้มได้ชำระคืน อสมท. ครบถ้วนแล้ว ดังนั้น อสมท.จึงไม่มีความเสียหายในส่วนนี้ ส่วนโฆษณาที่เกินโควต้าของ อสมท. ทางบริษัทไร่ส้มได้มีการตกลงกันที่จะแบ่งค่าโฆษณาสัดส่วน 50 ต่อ 50 ซึ่งทางอสมท.ได้ปฏิเสธที่จะชำระให้ และในนามของบริษัทไร่ส้ม ก็ได้ฟ้องขอพึ่งศาลปกครองแล้ว คดีดังกล่าวกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณา

นายสรยุทธ กล่าวว่า ส่วนคำวินิจฉัยของ ป.ป.ช.ที่ว่าตนและบริษัทไร่ส้ม ยังมีความผิดตามหลักฐาน คำให้การของพนักงานระดับธุรการของอสมท.รายหนึ่ง ที่อ้างว่าได้ดำเนินการตามคำแนะนำของตน โดยมีหลักฐานเป็นเช็คที่ออกโดยไร่ส้ม และมีตนลงนามถึง 6 ครั้ง วงเงินรวม 700,000 บาท โดย ป.ป.ช. ชี้มูลว่าเป็นค่าตอบแทนให้กับพนักงานธุรการรายดังกล่าว  เนื่องจาก ตนเป็นกรรมการของบริษัท เช็คทุกใบจึงมีอำนาจลงนามอยู่แล้ว และการลงนามในเช็คก็เป็นการลงนามตามขั้นตอนการเบิกจ่ายค่านายหน้าประสานงานโฆษณาซึ่งเป็นไปตามปกติ และที่สำคัญเช็คทุกใบมีการจ่ายหักภาษี ณ ที่จ่ายครบถ้วน ยืนยันไม่มีการติดสินบนให้พนักงานระดับธุรการเพียง 1คน เพื่อให้ช่วยปกปิด และอสมท. ก็เป็นองค์กรรัฐวิสาหกิจ มีระบบตรวจสอบเข้มข้น จึงเป็นไปไม่ได้ที่พนักงานระดับธุรการจะปกปิดจนไม่มีการตรวจสอบพบ ส่วนผลจะเป็นอย่างไรตนจะขอต่อสู้ตามสิทธิ์ และจะดำเนินการต่อไป

"ผมมีหน้าที่จะพิสูจน์ต่อไปว่าตนไม่รู้เห็น ไม่ได้สั่งการให้ปฏิบัติทำตามคำแนะนำ หรือแม้กระทั่งรู้จักกับพนักงานรายนี้ รวมทั้งไม่เคยไปข้องเกี่ยว " นายสรยุทธ ชี้แจง

สำหรับคดีดังกล่าว บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ สน.ห้วยขวาง เมื่อปลายปี 2550 ให้ดำเนินคดีกับพนักงานบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) จำนวน 2 คน ในข้อหากระทำผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 และบริษัท ไร่ส้ม จำกัดของนายสรยุทธ ในฐานะผู้สนับสนุน ทำให้บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ได้รับความเสียหายจากค่าโฆษณาเป็นเงิน 138,790,000 บาทและ สน.ห้วยขวางได้ส่งสำนวนทั้งหมดให้คณะกรรม ป.ป.ช.เมื่อเดือน ธ.ค.2550 ที่ผ่านมา