posttoday

กมธ.คมนาคม จัดสัมมนาระบบราง:ปูทางสู่ AEC

21 กันยายน 2555

กมธ.คมนาคม จัดสัมมนา “ระบบราง:ปูทางสู่ AEC” หวังเพิ่มระดับคุณภาพชีวิตและความปลอดภัยจากการลดอุบัติเหตุ

กมธ.คมนาคม  จัดสัมมนา  “ระบบราง:ปูทางสู่ AEC” หวังเพิ่มระดับคุณภาพชีวิตและความปลอดภัยจากการลดอุบัติเหตุ

นายเจือ ราชสีห์ ประธานคณะกรรมาธิการการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ในวันพุธที่ 26 กันยายน 2555  เวลา 09.00-12.00 นาฬิกา ณ ห้องสารนิเทศ ชั้น 1 อาคารรัฐสภา 1 ทางคณะกรรมาธิการกำหนดจัดสัมมนา เรื่อง “ระบบราง:ปูทางสู่ AEC” โดยมีวิทยากรร่วมสัมมนา ประกอบด้วย นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม , ดร. สามารถ ราชพลสิทธิ์ กรรมาธิการที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการคมนาคม , ศ.ดร. วิโรจน์ รุโจปการ อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมโยธา  คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ ผศ.ดร. ประมวล สุธีจารุวัฒน รองผู้อำนวยการสถาบันการขนส่ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
นายเจือ กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการจัดสัมมนาดังกล่าว เป็นการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และเป็นการพัฒนาขีดความสามารถด้านเทคโนโลยีขนส่งระบบรางของประเทศ อีกทั้งเพื่อให้ภาครัฐ,เอกชนและภาคประชาชน ได้มีส่วนร่วมอภิปรายด้านเทคโนโลยีขนส่งระบบราง และเป็นการเตรียมความพร้อมด้านคมนาคมขนส่งระบบรางในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน รวมถึงได้นำความคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่ได้มาเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาศึกษาและดำเนินภารกิจของคณะกรรมาธิการการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งต้องยอมรับว่า การมีเส้นทางคมนาคมขนส่งระบบรางที่ครอบคลุมพื้นที่และประชาชนสามารถเข้าถึงได้อย่างเหมาะสมเป็นการส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากพื้นที่อย่างคุ้มค่า นำไปสู่การตั้งถิ่นฐานอย่างเป็นระบบ ช่วยเพิ่มระดับคุณภาพชีวิตและความปลอดภัยจากการลดอุบัติเหตุของการจราจร
นอกจากนั้นในวันดังกล่าว ทางคณะกรรมาธิการและอนุกรรมาธิการทุกชุดจะแถลงผลงานรวมถึงเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้ซักถามในทุกประเด็น  ทั้งนี้     ระหว่างเวลา 08.30-16.30 นาฬิกา ณ ห้องโถง ชั้น 1 อาคารรัฐสภา 1 มีการจัดแสดงผลงานและบริการประชาชน ของหน่วยงาน ภายใต้สังกัด กระทรวงคมนาคม อีกด้วย