posttoday

ประเด็นร้อน 21 ก.ย.

21 กันยายน 2555

เรื่องน้ำยังเป็นเรื่องสำคัญในบ้านเมือง ลมฝนที่ยังตกกระหน่ำในหลายภาคของประเทศ โดยเฉพาะ กทม.ทำรถติดหนึบทั่วกรุง

เรื่องน้ำยังเป็นเรื่องสำคัญในบ้านเมือง ลมฝนที่ยังตกกระหน่ำในหลายภาคของประเทศ โดยเฉพาะ กทม.ทำรถติดหนึบทั่วกรุง

1.เริ่มจะเอาไม่อยู่ในหลายพื้นที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีจึงมอบหมายให้ นายปลอดประสพสุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ล่องเรือตรวจสอบการบริหารจัดการน้ำในช่วงปลายน้ำและกลางน้ำขอเริ่มต้นเวลา08.00 น. ที่ท่าน้ำกรมชลประทานอ.ปากเกร็ด ไปยังเกาะเกร็ด จ.นนทบุรีและเดินทางต่อไปประชุมและฟังบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำในพื้นที่ จ.ปทุมธานี ก่อนจะเดินทางไปฟังบรรยายสถานการณ์ ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา และจะไปสิ้นสุดที่ห้องควบคุมการเปิด-ปิดประตูน้ำ เขื่อนเจ้าพระยาจ.ชัยนาท เป็นพื้นที่สุดท้าย ต้องคอยติดตามว่างานนี้จะมีมาตรการอะไรใหม่ๆ ออกมาอีกหรือไม่

2.วันนี้จะคณะกรรมการข้าวแห่งชาติหรือ กขช. จะประชุมหาข้อสรุปเกี่ยวกับตัวเลขการใช้งบประมาณในการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังรอบพิเศษและตัวเลขข้าวเปลือกนาปีรอบใหม่ ที่คาดว่าจะใช้เงินมากกว่า 4 แสนล้านบาทซึ่งเมื่อได้ผลสรุปจะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้า โดยนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ยืนยันว่า จะเดินหน้าโครงการรับจำนำเพราะเสียงส่วนใหญ่จากเกษตรกรยังมีความต้องการให้มีการรับจำนำต่อไปแม้จะมีเสียงคัดค้านดังขึ้นเรื่อยๆ

3.ดูจะเอาจริงเอาจังกับการปราบปรามคอร์รัปชันในภาครัฐมากขึ้นผิดหูผิดตาในช่วงนี้ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) กระทรวงยุติธรรม จะเปิดตัวโครงการค้นหาข้าราชการต้นแบบ ภายใต้โครงการ"ข้าราชการไทยใจสีขาว" เวลา 09.00 น.ณ ห้องประชุมสำนักงาน ป.ป.ท. ชั้น 28 โดยหวังกระตุ้นให้สังคมไทยมีความตื่นตัวในการส่งเสริมคนดีมากขึ้น งานนี้พล.อ.พิจิตร กุลละวณิชย์ องคมนตรี และนายสุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ร่วมกันเป็นกรรมการคัดเลือกข้าราชการต้นแบบ เพื่อเป็นตัวอย่างให้กับข้าราชการไทยทั่วประเทศ

4.กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เตรียมเปิดโครงการเพื่ออนุรักษ์และเพิ่มพื้นที่ป่าชายเลน ซึ่งขณะนี้เหลือเนื้อที่เพียง 1.3 ล้านไร่ทั่วประเทศ ภายใต้ชื่อโครงการ"พื้นที่นำร่องการจัดการและอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลนอย่างยั่งยืน โดยการมีส่วนร่วมของประชาชน" โดย นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ อธิบดีฯ นำทีมแถลงด้วยตัวเอง เวลา10.00 น. ณ ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ

5.วันนี้ต้องจับตาการประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขซึ่ง นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุขจะนั่งเป็นประธาน สาระสำคัญอยู่ที่การพิจารณาจัดปรับอำนาจคณะอนุกรรมการพิจารณากำหนดราคากลางยาและคณะอนุกรรมการพัฒนาบัญชียาหลักแห่งชาติ ให้ไปอยู่ภายใต้การดูแลของคณะกรรมการกำหนดระบบบริหารยา เวชภัณฑ์ การเบิกจ่าย ค่าตรวจวินิจฉัยและค่าบริการทางการแพทย์ ซึ่งการกำหนดราคายาและการคัดเลือกยาเข้าบัญชียาหลักอาจเปลี่ยนไป

6.นับเป็นกระทรวงสุดท้าย ที่จะแถลงผลงานโดยปิดท้ายแถลงผลงานรัฐบาลเป็นของพรรคร่วม ที่ดูแลกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะใช้เวลาแถลงและจัดแสดงผลงานรวม 3 วัน ในระหว่างวันที่ 21-23 ก.ย.นี้ บริเวณลานอเนกประสงค์ หน้าอาคารนิมิบุตรสนามกีฬาแห่งชาติ ภายใต้ชื่องานว่า"มหัศจรรย์การท่องเที่ยวและกีฬา"

เวลา 18.00 น. สมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทยจัดงาน Dinner Talk 2012 เรื่อง"วิกฤตยูโรโซน และผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ไทย" เพื่อให้ความรู้แก่องค์กรและผู้บริหารของบริษัทให้เช่าซื้อ ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายรถยนต์ และผู้ที่เกี่ยวข้องทราบถึงทิศทางเศรษฐกิจภายใต้ปัจจัยเสี่ยงต่างๆ โดยมี ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย และอดีตรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง นายศุภวุฒิ สายเชื้อกรรมการผู้จัดการฝ่ายวิจัย บล.เมอร์ริลลินช์ ภัทร นายนินนาท ไชยธีรภิญโญรองประธานกรรมการ บริษัท โตโยต้ามอเตอร์ ประเทศไทย มาเป็นวิทยากร ณห้องแกรนด์บอลรูม ชั้น 23 โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์

7.ครบกำหนดคณะทำงานกระทรวงมหาดไทย เพื่อพิจารณายกเลิกคำสั่งของ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รมว.มหาดไทย เมื่อครั้งเป็นรักษาการปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่ให้เพิกถอนการขอเอกสารสิทธิหมู่บ้านและสนามกอล์ฟอัลไพน์ ตามมติของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) โดยวันนี้ นายสุรพล พงษ์ทัดศิริกุล รองปลัดกระทรวงมหาดไทย จะต้องส่งเรื่องให้นายพระนาย สุวรรณรัฐ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ให้ลงนามเพิกถอนสิทธิในที่ดินดังกล่าว ต้องจับตาดูว่านายพระนาย ที่กำลังจะเกษียณอายุราชการใน 1 สัปดาห์ข้างหน้า จะกล้าลงนามหรือไม่ หรือจะปล่อยให้เป็นภาระของ นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ต้องรับภาระชี้มูลความผิดของนายตัวเองต่อไป