posttoday

เพื่อไทยเตรียมบุกกทม.ถามเงินเยียวยา

19 กันยายน 2555

สส.เพื่อไทยเตรียมเข้าพบ “สุขุมพันธ์”จ่ายเยียวยาน้ำท่วม-ลอกท่อระบายน้ำไปถึงไหน พร้อมลุยตรวจสอบอุโมงค์ยักษ์ระบายน้ำ

สส.เพื่อไทยเตรียมเข้าพบ “สุขุมพันธ์”จ่ายเยียวยาน้ำท่วม-ลอกท่อระบายน้ำไปถึงไหน พร้อมลุยตรวจสอบอุโมงค์ยักษ์ระบายน้ำ

กลุ่มสส.กทม.พรรคเพื่อไทยร่วมกันแถลงข่าวถึงกรณีปัญหาการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วมเมื่อปี 2554 ที่ผ่านมา โดยนายวิชาญ มีนชัยนันท์ สส.กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตนได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่กทม. ถึงปัญหาการช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ซึ่งตนอยากชี้แจงว่าที่ผ่านมารัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณตามที่กทม.ได้ร้องขอมาเป็น 2 ส่วน คือ 1.เงินเยียวยา 5,000 บาทต่อครัวเรือน และ 2.เงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามระเบียบกระทรวงการคลังเป็นเงิน 1,961 ล้านบาท

ทั้งนี้ งบประมาณทั้ง 2 ส่วน ยืนยันว่ารัฐบาลได้จ่ายให้กับทางกทม.ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ดี แต่สส.และสก.ของพรรคเพื่อไทย ก็ยังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนเป็นจำนวนมาก ว่ายังไม่ได้รับเงินเยียวยา และทำให้เกิดปัญหาล่าสุด กรณีที่มีการชุมนุมปิดถนนวิภาวดีรังสิตของประชาชนที่ประสบปัญหา โดยเป็นประชาชนในพื้นที่เขตดอนเมืองและเขตหลักสี่

นายวิชาญ กล่าวต่อว่า จากปัญหาดังกล่าวทำให้เกิดความรู้สึกว่า เมื่อกทม.ได้รับเงินจากรัฐบาลไปแล้ว และเอาไปดำเนินการอย่างไร ถึงยังมีประชาชนยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ รวมทั้งการดำเนินการขุดลอกคูคลอง กทม.ได้ทำเสร็จเรียบร้อยแล้วหรือไม่อย่างไร จึงอยากให้กทม.เร่งแก้ปัญหาในส่วนนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าในช่วงการเลือกตั้งสก.เขตดอนเมือง กทม.ได้มีการจ่ายเงินช่วยเหลือประชาชนแขวงดอนเมืองก่อนการเลือกตั้ง 1 วัน จึงทำให้เกิดความวิตกกังวลว่า ชาวกทม.ทั้งหมดจะไม่ได้รับเงินช่วยเหลือ ทั้งนี้ อยากขอร้องพรรคประชาธิปัตย์อย่าเล่นการเมือง และขอให้ช่วยกันแก้ปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน

นอกจากนี้ ในวันที่ 20 ก.ย. เวลา 13.30 น. สส. สก. และสข. ของพรรคเพื่อไทย จะเดินทางเข้าพบผู้ว่าฯกทม. ที่ศาลาว่าการกทม. เพื่อยื่นเรื่องสอบถามการดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนในเรื่องการจ่ายเงินเยียวยา และการลอกท่อระบายน้ำ นอกจากนี้ จะเสนอให้กทม.เร่งดำเนินการต่อไป

ด้านนายการุณ โหสกุล สส.กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จากกรณีที่มีสื่อรายงานว่าตนเป็นผู้นำม็อบชาวบ้านมาปิดถนนบริเวณถนนวิภาวดีรังสิต หน้าเขตดอนเมือง ยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง ตนรับหน้าที่เข้าไปไกล่เกลี่ยกับประชาชนที่มาปิดถนน และรับปากกับชาวบ้านว่าจะช่วยในการประสานงานกับกทม. เพื่อให้ปัญหาของชาวกทม.ได้รับการแก้ไขปัญหาได้เร็วที่สุด

ขณะที่นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ สส.กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวด้วยว่า ในสัปดาห์หน้าสส.กทม.ของพรรคเพื่อไทย จะลงพื้นที่ตรวจสอบอุโมงค์ยักษ์ระบายน้ำ ที่ไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งจะไปตรวจสอบเรดาห์พยากรณ์อากาศ โดยจัดซื้อในสมัยนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯกทม. ด้วยงบประมาณกว่า 100 ล้านบาท ว่าสามารถใช้ดำเนินการได้จริงหรือไม่