posttoday

บิ๊กอ๊อดปัดการเมืองแทรกตั้งเลขาสมช.

19 กันยายน 2555

ยุทธศักดิ์ เชื่อ โยกเลขาสมช.ไม่กระทบแก้ไฟใต้ ปัด การเมืองแทรก ยัน ศปก.จชต. ทำงานซ้ำซ้อน

ยุทธศักดิ์ เชื่อ โยกเลขาสมช.ไม่กระทบแก้ไฟใต้ ปัด การเมืองแทรก ยัน ศปก.จชต. ทำงานซ้ำซ้อน

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการหารือแนวทางแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้กับฝ่ายค้าน วานนี้( 18ก.ย.) ว่า มีหลายแนวทางที่เห็นตรงกัน และรัฐบาลได้ดำเนินการไปแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นข้อเสนอที่เป็นประโยชน์ในหลายเรื่อง แต่อาจจะมีความแตกต่างกัน 2-3 ข้อ แต่ในยุทธศาสตร์หลักก็เห็นตรงกันทั้งหมด ไม่ว่า จะเป็นเรื่องไม่ให้มีการจัดตั้งเขตปกครองพิเศษ และการเลือกตั้งผู้ว่า ฯ พร้อมยืนยันว่า การปรับโครงสร้างใหม่ นายกรัฐมนตรี ยังเป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรง

สำหรับข้อคัดค้านการจัดตั้ง ศปก.จชต.ที่ฝ่ายค้านมองว่า อาจจะเป็นการทำงานซ้ำซ้อนกับหน่วยงานในพื้นที่ พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ผู้บัญชาการทหารบก หรือผบ.ทบ. ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำยวนการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือผอ.กอ.รมน.ได้มีการชี้แจงในที่ประชุมว่า หน่วยงานนี้ไม่มีการซ้ำซ้อน และที่ประชุมเห็นตรงกันว่า การจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศปก.จชต. เป็นหน่วยงานที่สามารถปฎิบัติได้จริง ทั้งนี้ในศปก.จชต จะมีคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์แก้ไขปัญหาชายแดนภาคใต้ หรือ กปต. ที่ตนเองเป็นประธาน ซึ่งก็ทำหน้าที่ในการขับเคลื่ิอนนโยบายและเสนอต่อนายกรัฐมนตรี และคาดว่า หลังจากที่นายกรัฐมนตรี ได้รับฟังข้อเสนอจากผู้นำฝ่ายค้านแล้วจะนำข้อเสนอดังกล่าวไปปรับใช้ และภายใน 1-2 วันนี้ คำสั่งการจัดตั้ง ศปก.จชต.จะแล้วเสร็จ ส่วนการประชุมครั้งต่อไปนั้น พล.อ. ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า หากมีการประชุมก็คงจะใช้รูปแบบเดิมแต่หากเป็นเรื่องปัญหาปลีกย่อยในพื้นที่ ส.ส. เจ้าของพื้นที่ก็สามารถเสนอผ่านสภาได้

นอกจากนี้ ความกังวลในเรื่องกำลังเจ้าหน้าที่ที่ไม่เพียงพอนั้น ในส่วนกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ยังขาด 4-5 พันคน จะมีการฝึก และเพิ่มกำลังพลตามจำนวนที่ต้องการได้ ส่วนกำลังทหาร ทาง ผบ.ทบ.บอกว่าขณะนี้มีเพียงร้อยละ 70 แต่ก็จะเร่งดำเนินการให้ครบถ้วน โดยจะนำกำลังพลจากกองพลทหารราบที่ 5 กับกองพลทหารราบที่ 15

ส่วนความไม่ไว้วางใจเจ้าหน้าที่รัฐในสายตาประชาชนนั้น ขณะนี้รัฐบาลได้ดำเนินการนำหน่วยจิตวิทยาเข้าไปพูดคุยกับประชาขนในพื้นที่ และเน้นการใช้ความเสมอภาค และความยุติธรรม รวมถึงเจ้าหน้าที่ก็จะเพิ่มคนในพื้นที่เข้าไปทำงาน และอาจจะมีการใช้อาสาสมัครเสริมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เช่น ให้อาสาสมัครเฝ้ากล้อง ซีซีทีวี พร้อมทั้งกำชับผู้ว่าฯ ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ หากพื้นที่ใดมีความต้องการเร่งด่วน ที่ต้องการให้มีการติดตั้งกล้อง ก็ให้เสนอมา โดยคาดว่า สามารถดำเนินการได้ในงบประมาณปี 2556

ขณะที่ การแต่งตั้ง พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เป็นเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. คนใหม่ ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า การเมืองเข้าไปแทรกแซงนั้น พล.อ.ยุทธศักดิ์ ไม่ขอแสดงความเห็น และไม่ทราบว่า มีใบสั่งทางการเมืองหรือไม่ ซึ่งต้องรอให้ พล.ท.ภราดร ได้ปฎิบัติงานก่อนแต่ก็เชื่อว่า การทำงานในการแก้ปัญหาภาคใต้จะมีความต่อเนื่อง

นอกจากนี้ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ปฎิเสธว่า ยังไม่ได้รับรายงานว่า ประชาชนใน จ.เชียงใหม่ รวมตัวกันประท้วงที่สถานกงสุลในจังหวัด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ก็จะทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัยตามปกติ