posttoday

มท.สั่งผู้ว่าฯคุมเข้มจำนำข้าว

18 กันยายน 2555

มหาดไทยออกโรงจี้ผวจ.นั่งอนุกรรมการติดตามจำนำข้าวด้วยตัวเองพร้อมออก5มาตรการคุมเข้ม

มหาดไทยออกโรงจี้ผวจ.นั่งอนุกรรมการติดตามจำนำข้าวด้วยตัวเองพร้อมออก5มาตรการคุมเข้ม

นายพระนาย สุวรรณรัฐ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ได้กำชับให้ผู้ว่าราชการ (ผวจ.) ทุกจังหวัดทำหน้าที่ในฐานะประธานอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการรับจำนำระดับจังหวัด ภายใต้คณะกรรมการอำนวยการตรวจสอบเพื่อป้องกันการทุจริตนการรับจำนำข้าว การเยียวยา ฟื้นฟูและป้องกันสาธารณภัย และการใช้จ่ายขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชุดที่มีร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ เพื่อให้การกำกับดูแลและแก้ไขปัญหาการรับจำนำข้าวในพื้นที่เป็นไปด้วยความรวดเร็วตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด

นอกจากนี้กระทรวงพาณิชย์ได้ขอความร่วมมือให้กระทรวงมหาดไทยมอบหมายผวจ.ให้เข้มงวดเจ้าหน้าที่รัฐ โรงสี และผู้เกี่ยวข้องให้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์ของโครงการอย่างรัดกุม โดยให้มีการตรวจสอบอย่างใกล้ชิด รวมถึงกำหนดมาตรการป้องกันการลักลอบน้ำเข้าข้าวเปลือกและมันสำปะหลังเข้ามาสวมสิทธ์ควบคู่ไปด้วย

ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยได้สั่งการมาตรการให้ผวจ.ดำเนินการ ได้แก่ 1.กำชับเจ้าหน้าที่รัฐ และโรงสีให้ดำเนินการตามโครงการของรัฐบาลอย่างเคร่งครัด 2.ให้มีการติดตามตรวจสอบโครงการอย่างใกล้ชิด 3.กำหนดมาตรการป้องกันการลักลอบนำเข้าผลผลิตจากประเทศเพื่อนบ้านทางการเกษตรเพื่อสวมสิทธิ์ตามโครงการ 4.รณรงค์และประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรเข้าใจวัตถุประสงค์และหลักเกณฑ์ของโครงการเพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของการหลอกลวง และ 5.ให้จังหวัดแก้ไขปัญหาและปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ในการจัดการกับผู้กระทำความผิดอย่างเด็ดขาด นอกจากนี้จะมอบหมายให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทยทุกเขตเร่งรัดติดตามมาตรการการป้องกันการทุจริตอีกด้วย