posttoday

กลุ่มกรีนยื่นปปช.เอาผิดรัฐออกพาสปอร์ตแม้ว

16 กันยายน 2555

"สุริยะใส"เตรียมส่งคำวินิจฉัยผู้ตรวจการแผ่นดินให้ปปช.เอาผิดรัฐบาลออกพาสปอร์ตให้ทักษิณ

"สุริยะใส"เตรียมส่งคำวินิจฉัยผู้ตรวจการแผ่นดินให้ปปช.เอาผิดรัฐบาลออกพาสปอร์ตให้ทักษิณ

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้ากลุ่มกรีน จะส่งคำวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดินที่ระบุว่าการออกหนังสือเดินทางให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ขัดระเบียบว่าด้วยการออกหนังสือเดินทาง พ.ศ.2548 ของกระทรวงการต่างประเทศให้กับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อนำไปเป็นพยานหลักฐานเพิ่มเติมในการสอบสวนเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตาม มาตรา157 และมีนโยบายช่วยเหลือผู้ต้องหาหนีคดีอาญาแผ่นดิน

"ก่อนหน้านี้กลุ่มกรีนได้ไปร้องให้ป.ป.ช.สอบสวนกรณีรัฐบาลไม่ดำเนินการประสานงานกับทางการสหรัฐเพื่อจับกุมตัวกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางเข้าสหรัฐฯ ตาม พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน ฯ ซึ่งตอกย้ำว่ารัฐบาลชุดนี้มีนโยบายช่วยเหลือผู้ตองหาหนีคดีหนีหมายจับ"นายสุริยะใส กล่าว

นายสุริยะใสกล่าวว่า กรณีดังกล่าวถือเป็นการตอกย้ำความผิดการทุจริตในหน้าที่เป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบของ รมว.ต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในกระทรวงจะต้องรับผิดชอบ เพราะถ้านายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ ไม่ทบทวนแล้วเจ้าหน้าที่ในกระทรวงก็คงไม่มีใครกล้าดำเนินการ เพราะการคืนพาสปอร์ตให้ พ.ต.ท.ทักษิณ และถ้า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไม่สั่งทบทวนเพิกถอนก็ถือเป็นนโยบายรัฐบาลที่จะหนีความผิดไปไม่ได้