posttoday

เหวงซัดป๋าเปรมยังจุ้นการเมือง

15 กันยายน 2555

‘เหวง’ซัด ‘พล.อ.เปรม’ยังยุ่งการเมือง จี้ แสดงจุดยืน

‘เหวง’ซัด ‘พล.อ.เปรม’ยังยุ่งการเมือง จี้ แสดงจุดยืน

บริเวณลานหน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนิน กลุ่ม นปช. จัดกิจกรรมชุมนุมรำลึก 6 ปีแห่งการรัฐประหาร 19 ก.ย. ปี 49 ภายใต้สโลแกน “6 ปีรัฐประหารคนสั่งฆ่ายังลอยนวล” ท่ามกลางสายฝนที่ตกกระหน่ำลงมาตลอดเย็นถึงช่วงหัวค่ำ โดยมีกลุ่มคนเสื้อแดง ทั้งจากกทม.และต่างจังหวัด ทยอยฝ่าฝนมาร่วมชุมนุม แต่มีจำนวนค่อนข้างบางตากว่าการชุมนุมหลายครั้งที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ในงานยังมีการตั้งเต็นท์ล่ารายชื่อเพื่อถอดถอนตุลาการรัฐธรรมนูญและรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ 50 ส่วนรอบบริเวณพื้นที่ชุมนุมเจ้าหน้าที่ตำรวจจากบก.น.6 และบก.น.1  ประกอบด้วยชุดควบคุมฝูงชน ชุดจู่โจม ชุดเคลื่อนที่เร็ว ฯลฯจำนวนนับ 1 พันนาย กระจายกำลังเพื่อรักษาความปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม ได้มีการปิดเส้นทางจราจรบนถนนราชดำเนินกลาง ตั้งแต่สี่แยกคอกวัว ถึงเชิงสะพานผ่านฟ้า  สำหรับกิจกรรมการชุมนุมของกลุ่มนปช.เริ่มคึกคักขึ้นในช่วงเย็น โดยแกนนำนปช.ได้สลับกันขึ้นเวทีปราศรัยในขณะที่มวลชนเสื้อแดงคงเหลือปักหลักฟังปราศรัยกลางฝนไม่เกิน 3 พันคน โดยนั่งหน้าเวทีแล้วใช้ร่มกางและสวมเสื้อกันฝน ส่วนมวลชนที่เดินทางมาตั้งแต่บ่ายเริ่มทยอยเดินทางกลับ เพราะทนต่อสภาพฝนตกหนักไม่ไหว ในส่วนของแกนนำนปช.คนสำคัญยังทยอยเดินทางมาร่วมพร้อมหน้า อาทิ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช.นายวีระกานต์ มุสิกพงษ์  นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายวรชัย เหมะ นพ.เหวง โตจิราการ นายนิสิต สินธุไพร นายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ นายอารีย์ ไกรนรา  นายสำเริง ประจำเรือ นายชินวัฒน์ หาบุญพาด ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีนายโรเบิร์ต อัมสเตอดัม ทนายนปช. และนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต สว.สรรหา  เดินทางมาร่วมงานครั้งนี้ด้วย

17.30 น.  นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ขึ้นกล่าวปราศรัยต่อมวลชนเสื้อแดงจำนวนหลายพันคนว่า กรณี พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาแต่งตั้งนายทหารชั้นนายพลของสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมได้นำบัญชีโยกย้ายนายทหารชั้นนายพลของสำนักงานปลัดกระทรวงและส่วนราชการของกระทรวงกลาโหมไปมอบให้ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษนั้นแสดงให้ประชาชนทั้งประเทศเห็นชัดเจนว่ายังคงมีอำนาจนอกระบบเข้ามาแทรกแซงการบริหารราชการแผ่นดิน ดังนั้น พล.อ.เปรมควรออกมาแสดงจุดยืนที่ชัดเจนว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับฝ่ายการเมืองใด ๆ ทั้งสิ้น

น.พ.เหวง กล่าวว่า ถึงแม้ประเทศไทยจะได้รัฐบาลพรรคเพื่อไทยที่มาจากการเลือกตั้งแล้ว แต่ยังไม่เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ ดังนั้นเป้าหมายของคนเสื้อแดง คือ ต้องขจัดระบอบอำมาตย์ให้หมดไปจากสังคมไทย และแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย โดยเดินหน้าลงมติในวาระ 3 เพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนให้สำเร็จ ส่วนการเดินหน้าสร้างความปรองดองนั้นยืนยันว่าต้องทำความจริงให้ปรากฏและนำผู้สั่งการฆ่าประชาชนมาลงโทษถึงจะสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นได้ในสังคม

ขณะที่นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ ประธาน นปช. ขึ้นกล่าวปราศรัยว่า วันนี้จะมีคนแดนไกลมาทักทายพี่น้องคนเสื้อแดงถึง 2 คน คือ นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความ นปช.และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เตรียมวิดิโอลิงก์เข้ามาพูดคุยกับมวลชนคนเสื้อแดงในเวลา 20.00 น. ในฐานะที่ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นเหยื่อที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากการรัฐประหารเมื่อเดือน ก.ย.ปี 49