posttoday

ปูปัดใช้กทม.เป็นฟลัดเวย์รับน้ำ

15 กันยายน 2555

นายกรัฐมนตรี ยันรัฐบาลไม่เคยคิดใช้พื้นที่กทม. เป็นฟลัดเวย์รองรับน้ำ ย้ำ ทำงานร่วมกับกทม.ได้แม้อยู่ต่างพรรค

นายกรัฐมนตรี ยันรัฐบาลไม่เคยคิดใช้พื้นที่กทม. เป็นฟลัดเวย์รองรับน้ำ ย้ำ ทำงานร่วมกับกทม.ได้แม้อยู่ต่างพรรค

น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย ดร.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา คณะกรรมการ กบอ. เปิดเผยภายหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมหารือเตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติด้านอันดามันร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด 5 จังหวัดในกลุ่มอันดามัน ถึงกรณีที่มีข่าวว่ารัฐบาลจะใช้พื้นที่ปลายน้ำและกทม. เป็นฟลัดเวย์รองรับน้ำ  ว่า รัฐบาลไม่เคยคิดที่จะใช้พื้นที่กทม. เป็นฟลัดเวย์รองรับน้ำ ซึ่งเรื่องนี้ได้มีการรายงานตั้งแต่ต้นแล้วในตอนที่จัดนิทรรศการน้ำ  โดยรัฐบาลจะใช้พื้นที่ตอนกลางซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำตามธรรมชาติ  รวมไปถึงพื้นที่นาข้าวของเกษตรกร ที่มีการเก็บเกี่ยวแล้ว สำหรับพื้นที่ กทม. จะใช้ประสิทธิภาพจากคูคลองในการระบายน้ำตามแผนที่ได้มีการวางไว้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พื้นที่ปลายน้ำคือพื้นที่ที่เร่งระบายน้ำ ไม่ได้เป็นฟลัดเวย์รองรับน้ำ แต่อาจจะได้รับผลกระทบน้ำท่วมขังจากปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาเป็นจำนวนมาก แต่จะเป็นแค่ช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ทั้งนี้ ยืนยันว่าสามารถทำงานร่วมกับกทม.ได้ถึงแม้จะอยู่ต่างพรรค โดยทำงานภายใต้การเห็นชอบร่วมกันทั้งสองฝ่าย  รัฐบาลจะพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด  ซึ่งการทำงานจะต้องประสานงานกัน จะทำเพียงฝ่ายเดียวไม่ได้ พร้อมกับไม่ได้มองว่ากทม. เป็นพรรคไหน  และต่างก็มีหน้าที่ดูแลประชาชนเหมือนกัน

ด้าน นายอานนท์ กล่าวว่า พื้นที่เตรียมรับน้ำของรัฐบาลมีการจัดเตรียมไว้ประมาณ 2 ล้านไร่ ขณะนี้ยังไม่มีน้ำเข้าไปในพื้นที่  ถ้าเกิดความจำเป็นก็จะสามารถผันน้ำลงไปในพื้นที่รับน้ำที่เตรียมไว้ได้ ขอให้มั่นใจว่าพื้นที่ปลายน้ำไม่ใช่พื้นที่พักน้ำ โดยจะใช้พื้นที่กลางน้ำที่เตรียมไว้เป็นแหล่งพักน้ำ ชะลอน้ำไว้ในทุ่งต่าง ๆ แล้วค่อยปล่อยน้ำออกมาตามศักยภาพ ทั้งนี้ กรณีที่เกิดมรสุมขึ้นจำนวนมากทำให้ปริมาณจำนวนน้ำฝนมีปริมาณมาก อาจทำให้พื้นที่ปลายน้ำถูกน้ำท่วมขังได้  สำหรับในส่วนของร่องมรสุมพายุแต่ละระลอกนั้นอยู่ที่ประมาณ 2 พันล้านลูกบาศก์เมตร ถึงแม้จะมีฝนตกมาจำนวนมาก หรือมีพายุติดต่อกันก็จะสามารถรองรับปริมาณน้ำได้จากพื้นที่ที่ได้จัดเตรียมไว้ และโดยปกติแล้วพายุจะเกิดขึ้นติดต่อกันไม่เกินสองระลอก