posttoday

นพดลอัดปชป.ใส่ไข่อ้างศาลโลกรับคดีฆ่าตัดตอน

15 กันยายน 2555

นพดลโต้ ปชป.ใส่ไข่ ยันศาลอาญาระหว่างประเทศยังไม่รับฟ้องคดีฆ่าตัดตอน

นพดลโต้ ปชป.ใส่ไข่ ยันศาลอาญาระหว่างประเทศยังไม่รับฟ้องคดีฆ่าตัดตอน

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความ ผ่านเฟซบุ๊กตอบโต้นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ต่อกรณีที่อ้างว่าศาลอาญาระหว่างประเทศรับฟ้องคดีฆ่าตัดตอนว่า “ถ้าคนอ่านภาษาอังกฤษออกจดหมายที่ ปชป. นำมาอ้างว่าศาลอาญาระหว่างประเทศรับคำร้องคดีฆ่าตัดตอนนั้นเป็นเรื่องใส่ไข่ทั้งเพ เนื้อหาจดหมายเขาเขียนถึงนายกษิต ภิรมย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ว่าขอบคุณที่มาเยือน ผมเป็นผู้พิพากษาคงพูดเรื่องในเมืองไทยไม่ได้ แต่ถ้าคุณมีหลักฐานก็ติดต่ออัยการศาลนะ และหวังว่าไทยจะเข้ามาเป็นสมาชิกศาล จดหมายไม่มีเนื้อหาว่าเป็นการรับคำร้องอะไรเลย ดูแล้วนึกถึงผัดกระเพราเนื้อใส่ไข่นกกระจอกเทศ เนื้อไม่ค่อยมี มีแต่ไข่”

นายนพดล ยังให้สัมภาษณ์ยืนยันว่าศาลอาญาระหว่างประเทศไม่ได้รับพิจาณาคดีฆ่าตัดตอนเพื่อเอาผิดพ.ต.ท.ทักษิณ ตามที่พรรคประชาธิปัตย์กล่าวอ้าง และไม่มีประโยคว่าตั้งเรื่องพิจารณาคดีแต่อย่างใดทั้งสิ้น แต่คงไม่ดำเนินการฟ้องร้องเพื่อเอาผิดฐานหมิ่นประมาทเพราะขนาดที่ว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ฟ้องร้องนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์กล่าวหาพ.ต.ท.ทักษิณต้องการกลับประเทศไทยมาเป็นประธานาธิบดี ศาลยังตัดสินว่าไม่ผิดฐานหมิ่นประมาททั้งที่เป็นข้อกล่าวหารุนแรงมากอีกทั้งไม่ต้องการเสียเวลาฟ้องร้องกับคนของพรรคประชาธิปัตย์ ดังนั้นจะใช้วิธีตอบโต้ ชี้แจงข้อมูลทำความเข้าใจกับประชาชนดีกว่า

นายนพพล กล่าวว่า สำหรับกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์นำประเด็นการคืนพาสปอร์ตให้แก่พ.ต.ท.ทักษิณ มาเป็นประเด็นโจมตีทางการเมืองนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ มองว่าไม่น่าจะส่งผลใดๆต่อรัฐบาลเพราะเป็นเรื่องของกระทรวงการต่างประเทศจะชี้แจงรวมทั้งเป็นอำนาจหน้าที่ของกระทรวงไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล ดังนั้นไม่มีความเป็นห่วงในเรื่องนี้ และแม้ว่าขณะนี้พ.ต.ท.ทักษิณ จะใช้พาสปอร์ตไทยสลับกับพาสปอร์ตมอนเตเนโกรยื่นขอวีซ่าเดินทางไปประเทศต่างๆ แต่ก่อน ๆได้คืนพาสปอร์ตไทยก็สามารถเดินทางเข้าต่างประเทศได้โดยไม่มีปัญหา และวันที่ 23 ก.ย.นี้จะเดินทางมาประเทศสิงคโปร์ ส่วนเรื่องของพ.ร.บ.ปรองดอง ที่จะมีผลต่อการกลับประเทศไทยของพ.ต.ท.ทักษิณนั้น นายนพดล กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้เร่งรัด เพราะต้องการให้รัฐบาลมีเสถียรภาพต่อการบริหารประเทศ แต่ไม่ว่าจะมีกฎหมายปรองดองหรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณก็ปรารถนาให้เกิดความสงบสุข สมานฉันท์ในประเทศไทย