posttoday

ปึ้งยันคืนพาสปอร์ตแม้วถูกระเบียบ

14 กันยายน 2555

"สุรพงษ์" ยังยืนยันคืนหนังสือเดินทาง ทักษิณ เป็นไปอย่างถูกต้องตามระเบียบ โยนปลัด กต. หาทางออก ด้าน นพดล โวย ข้อสรุปผู้ตรวจการฯ ไม่ถูกต้อง เฉลิมเดือด!ขู่ยุบองค์กร

"สุรพงษ์" ยังยืนยันคืนหนังสือเดินทาง ทักษิณ เป็นไปอย่างถูกต้องตามระเบียบ โยนปลัด กต. หาทางออก   ด้าน นพดล โวย ข้อสรุปผู้ตรวจการฯ ไม่ถูกต้อง เฉลิมเดือด!ขู่ยุบองค์กร

 นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ  เปิดเผยถึงกรณที่ผู้ตรวจการแผ่นดินมีหนังสือถึงกระทรวงการต่างประเทศ ขอให้ทบทวนการออกหนังสือเดินทางให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เนื่องจากไม่เป็นไปตามระเบียบ ว่า หนังสือดังกล่าวส่งมาถึงนายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ แล้ว และตนเพิ่งได้อ่านสำเนาเมื่อช่วงเช้าวันนี้(14 ก.ย.) ดังนั้นจะให้ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงการต่างประเทศพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรบ้าง ต้องเป็นไปตามขั้นตอนระเบียบปฏิบัติที่กระทรวงเคยปฏิบัติมา เชื่อว่าข้าราชการทุกคนปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ที่ทุกคนรับผิดชอบอยู่แล้ว จะทำทุกอย่างตามที่ผู้ตรวจการฯ เสนอแนะมา ซึ่งถ้ามีสิ่งใดทำได้ ก็จะดำเนินการตาม แต่ถ้าทำไม่ได้ ก็จะดำเนินการชี้แจงให้เข้าใจว่าขั้นตอนปฏิบัติว่าเป็นอย่างไร

“ยืนยันว่าการอนุมัติให้หนังสือเดินทางเป็นไปตามระเบียบ ผมใช้ข้อความเดียวกับที่สมัยนายกษิต ภิรมย์ เป็นรมว.ต่างประเทศ ที่มีนโยบายให้กับกรมการกงสุล ดังนั้นทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน”

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากมีการทบทวนแล้วต้องขอคืนหนังสือเดินทางจาก พ.ต.ท.ทักษิณ การดำเนินการที่ผ่านมาถือเป็นความผิดหรือไม่ นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ไม่ผิด เพราะถ้าผิดผู้ตรวจการแผ่นดินต้องชี้แล้วว่าทำผิด แต่เท่าที่ตนดูนั้น ขอให้ไปดูผู้ตรวจการแผ่นดินที่ระบุว่าเพื่อให้เกิดความชัดเจน นี่จึงแสดงว่าความผิดยังไม่เกิดขึ้น แต่หลายคนคงอยากเห็นความผิดให้เกิดขึ้นให้ได้ ไม่รู้ใครบ้าง

ด้าน นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีผู้ตรวจการแผ่นดินรัฐสภามีข้อสรุปให้กระทรวงการต่างประเทศทบทวนเรื่องการออกหนังสือเดินทางให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เนื่องจากผิดระเบียบนั้นไม่น่าจะถูกต้อง เพราะการออกหนังสือเดินทางให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นไปตามระเบียบ และเป็นการเยียวยาคืนความเป็นธรรมให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ถูกเพิกถอนหนังสือเดินทางโดยมิชอบด้วยกฎหมายในสมัยที่นายกษิต ภิรมย์ เป็น รมว.ต่างประเทศ

ที่ปรึกษากฎหมายฯ กล่าวว่า ขณะเดียวกันมีประชาชนเป็นจำนวนมากค่อนข้างเคลือบแคลงสงสัยในที่มาและภารกิจของผู้ตรวจการแผ่นดินฯ และตั้งคำถามว่า เป็นผู้ตรวจการแผ่นดินฯ หรือเป็นผู้ตรวจการเรื่องร้องเรียนฝ่าย พ.ต.ท.ทักษิณ กันแน่

"อย่างเรื่องไม่เป็นเรื่องกรณีนายกฯ ยิ่งลักษณ์ไปโรงแรมโฟร์ซีซัน ท่านก็รับไปพิจารณาและใช้เวลานานกว่าจะสรุปว่านายกฯ ไม่ทำอะไรผิด ซึ่งเรื่องนี้คนที่มีใจเป็นธรรมก็สรุปได้ภายใน 5 นาทีว่ามันไม่เป็นเรื่อง แต่ก็มีการเอาชื่อเสียงและเกียรติยศของผู้นำไปแขวนบนเส้นด้ายหลายเดือนก่อนที่จะสรุปว่านายกฯบริสุทธิ์" นายนพดล กล่าว

ที่ปรึกษากฎหมายฯ กล่าวว่า กรณีที่นายกมล บันไดเพชร ร้องเรียนเกี่ยวกับการเข้ารับราชการทหารของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ทำไมจึงใช้เวลาพิจารณานานเหลือเกิน

"ผมไม่อยากเห็นสถาบันผู้ตรวจการแผ่นดินฯ เป็นเครื่องมือของใคร ผู้ตรวจการแผ่นดินฯ ควรเป็นส่วนหนึ่งของการเยียวยาและคืนความเป็นธรรมให้กับเหยื่อของการละเมิดหลักนิติธรรมที่เกิดจากการรัฐประหาร และประเทศที่เป็นแม่แบบของผู้ตรวจการฯ เช่น กลุ่มสแกนดิเนเวีย เขาใช้ผู้ตรวจการไปทำเรื่องที่เป็นสาระของบ้านเมือง ไม่มาทำเรื่องส่วนตัว เขาไม่มีผู้ตรวจการไว้เพื่อรับเรื่องร้องเรียนจากพวกเดียวกันเพื่อทำลายอีกฝ่าย" นายนพดล กล่าว

ขณะที่ ร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ  กล่าวว่า ไร้สาระ ตนพูดมาตลอดว่าหากแก้รัฐธรรมนูญ หน่วยแรกที่ต้องยุบคือผู้ตรวจการแผ่นดิน ต่อมาคือปรับจากศาลคู่ให้เป็นศาลเดี่ยว จากนั้นปรับปรุงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่มีอะไรน่ากลัว มีแต่เราไปกลัวมันเอง ความกลัวทำให้เสื่อม ซึ่งสำหรับผู้ตรวจการแผ่นดินไม่รู้จะเอาไว้ทำไม เพราะออกมาแต่ละเรื่อง