posttoday

ประชาโต้กมธ.ยันไม่เคยพูดหักหัวคิวงบน้ำท่วม

14 กันยายน 2555

รองปลัด มท. โต้กรรมาธิการติดตามการใช้งบน้ำท่วม ยันไม่เคยพูดเรื่องมีหักหัวคิว ชี้กรรมาธิการเอาความจริงมาพูดแค่ครึ่งเดียว เล่นเกมการเมืองมากไป พร้อมให้ส่งเรื่อง ป.ป.ช.

รองปลัด มท. โต้กรรมาธิการติดตามการใช้งบน้ำท่วม ยันไม่เคยพูดเรื่องมีหักหัวคิว ชี้กรรมาธิการเอาความจริงมาพูดแค่ครึ่งเดียว เล่นเกมการเมืองมากไป พร้อมให้ส่งเรื่อง ป.ป.ช.

นายประชา เตรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย แถลงกรณีนายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ เลขานุการคณะกรรมาธิการติดตามการใช้งบประมาณแก้ไขปัญหาน้ำท่วม 1.2 แสนล้านบาท และเงินกู้ 3.5 แสนล้านบาทในคณะกรรมาธิการติดตามบริหารการใช้งบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร นำคลิปเสียงของนายประชาที่ไปชี้แจงการใช้งบประมาณโดยอ้างว่ามีการเรียกแบ่งผลประโยชน์ถึงร้อยละ 35 ของงบประมาณที่ว่า กรณีที่เกิดขึ้นเป็นการนำการไปชี้แจงกับกรรมาธิการฯ ของตนมาอ้างโดยไม่ได้นำความจริงทั้งหมดมาพูด ยอมรับว่าเคยมีการแอบอ้างสายสัมพันธ์กับผู้บริหารระดับสูงของรัฐบาล โดยอ้างว่าสามารถผลักดันแผนงานโครงการช่วยเหลือฟื้นฟูได้จริง ซึ่งกระทรวงโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้ทำหนังสือแจ้งเวียนไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศถึง 3 ครั้งคือวันที่ 10 เม.ย.55, 24 พ.ค.55 และ 29 พ.ค.55 เพื่อไม่ให้หลงเชื่อการแอบอ้างและให้ดำเนินการเอาผิดทันทีหากตรวจพบ โดยหนังสือระบุว่าหากปรากฏความผิดและข้อร้องเรียนทุจริตจะถือเป็นความผิดของผู้ว่าราชการจังหวัด

"ผมยอมรับว่ามีการแอบอ้างจริง ซึ่งมันก็เป็แค่เพียงกระแสข่าว กระทรวงจึงทำหนังสือแจ้งจังหวัดให้ตรวจสอบ แต่ท่านไม่ได้เอาเรื่องหนังสือแจ้งเหล่านี้มาพูดเอามาแต่ตอนที่พูดว่ามีการแอบอ้าง ความจริงงบประมาณ 15,000 ล้านบาท ที่กระทรวงรับผิดชอบไม่มีการเรียกรับเงินแต่ประการใด ขอยืนยันว่างบประมาณในส่วนที่กระทรวงมหาดไทยรับผิดชอบเพียง 15,000 ล้านบาท ผมการันตีกับกรรมาธิการว่าไม่มีการเรียกรับเงินอย่างแน่นอน และผมยังบอกกรรมาธิการว่าให้ช่วยไปตรวจสอบผู้ว่าฯ ของผมด้วยถ้าเจอตนจะลงโทษทางวินัยทันที เรื่องนี้เป็นการเล่นการเมืองมากเกินไปโดยเอาความจริงมาพูดครึ่งเดียว" นายประชา กล่าว

ส่วนกรณีที่กรรมาธิการฯ จะนำเรื่องดังกล่าวส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ตรวจสอบ นายประชา กล่าวว่า ยินดีรับการตรวจสอบ ซึ่งนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมีหนังสือสั่งการกำชับให้ตรวจสอบให้ชัดเจน

“ขอทำความเข้าใจด้วยว่าช่วงเวลา 1 ปีก่อนเกษียณอายุราชการ ผมได้ทำเรื่องขอไปเป็นผู้ตรวจราชการ เพื่ออยากจะยุติบทบาท อยู่อย่างสงบก่อนเกษียณ จึงอย่ามาอ้างว่าผมโดนรัฐบาลรังแก ผมบอกไว้ก่อนจะได้ไม่เอาผมไปเป็นประเด็นทางการเมืองอีก และต่อจากนี้ผมจะไม่พูดเรื่องนี้อีก เว้นแต่มีการพูดจาพาดพิงที่ไม่เป็นความจริง”นายประชา กล่าว