posttoday

นายกฯดูน้ำท่วมพิษณุโลก

14 กันยายน 2555

นายกฯลงดูน้ำท่วมพิษณุโลก ยันชัยภูมิไม่มีเขื่อนแตก-เดินหน้าสร้างความเข้าใจ ปชช.

นายกฯลงดูน้ำท่วมพิษณุโลก ยันชัยภูมิไม่มีเขื่อนแตก-เดินหน้าสร้างความเข้าใจ ปชช.

 

นายกฯดูน้ำท่วมพิษณุโลก

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์น้ำในแม่น้ำน่าน บริเวณเชิงสะพานเอกาทศรถ ในเขตเทศบาลเมือง จ.พิษณุโลก พร้อมเปิดเผยว่า ได้รับข้อมูลอ่างเก็บน้ำใน จ.ชัยภูมิ แล้ว  ยืนยันว่าไม่ใช่กรณีของเขื่อนแตก แต่เป็นกรณีอ่างเก็บน้ำที่ยังสร้างไม่แล้วเสร็จ ทำให้มีน้ำไหลผ่าน เท่าที่ยังสร้างไม่สมบูรณ์ เนื่องจากมีฝนตกในพื้นที่ ทำให้มีปริมาณน้ำไหลล้นออกจากเขื่อนเท่านั้น และจากกรณีนี้ ทำให้เห็นความพร้อมของข้อมูล เพราะมีการอัพเดทเข้ามาในระบบทันที
         
ส่วนการแก้ปัญหาในลุ่มน้ำยมนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า มีหลายทางเลือก ซึ่งในเบื้องต้นได้ใช้วิธีผันน้ำจากลำน้ำยมไปสู่ลำน้ำน่าน แต่ในการแก้ปัญหาระยะยาว ต้องดำเนินการ ทุกสิ่งที่ต้องการจริงๆ คือเรื่องของอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่สามารถรองรับปริมาณน้ำได้ ทั้งนี้ ต้องมีการสร้างความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ทุกภาคส่วน เพื่อให้มีความเห็นที่ตรงกัน และต้องช่วยกันในการบริหารจัดการน้ำ
         
นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังระบุอีกว่า ขณะนี้ข้อมูลเกี่ยวกับบริหารจัดการน้ำในเชิงเทคนิคถือว่ามีความพร้อม แต่ต้องเพิ่มในแง่ของการดึงข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์และให้ประชาชนสามารถเข้าใจได้ง่าย แต่ในส่วนของการเตือนภัยนั้น ก็มีความพร้อมอยู่แล้ว

 จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้ลงพื้นที่ต่อที่ อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก