posttoday

ส่งปปช.สอบทุจริตงบน้ำหลังรองปลัดมท.ยันชัด

13 กันยายน 2555

อนุกมธ.งบน้ำท่วม เผย รองปลัดมหาดไทยยืนยันชัดมีการหักหัวคิว 35% เตรียมส่งป.ป.ช.จัดการ

อนุกมธ.งบน้ำท่วม เผย รองปลัดมหาดไทยยืนยันชัดมีการหักหัวคิว 35% เตรียมส่งป.ป.ช.จัดการ

นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ เลขานุการคณะอนุกรรมาธิการ(กมธ.)ติดตามการใช้งบประมาณแก้ปัญหาน้ำท่วม 1.2 แสนล้านบาท และเงินกู้ 3.5 แสนล้านบาท ในคณะกมธ.ติดตามบริหารการใช้งบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ที่ประชุมอนุกมธ.ได้รับคำชี้แจงจากกรมชลประทานและกรมทรัพยากรน้ำพบว่ามีการใช้จ่ายงบประมาณที่มีความผิดปกติโดยเฉพาะจ.สุพรรณบุรี ซึ่งได้รับการจัดสรรงบประมาณ 1.1 พันล้านบาทตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ 2555 ทั้งที่ปีที่ผ่านมากลับไม่ได้ประสบปัญหาน้ำท่วมที่สร้างความเสียหายเป็นวงกว้างถ้าเทียบกับจังหวัดใกล้เคียง เช่น พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง เป็นต้น

"ปัญหาน้ำเรื่องน้ำไม่ควรเอาการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง และต้องไม่ใช่การตลาดมาทำการโฆษณาชวนเชื่อ"นายชาญชัยกล่าว

นายชาญชัย กล่าวว่า ส่วนเรื่องการทุจริตในการบริหารงบประมาณปรากฏว่าคณะอนุกมธ.ได้รับคำยืนยันจากนายประชา เตรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ซึ่งได้อัดเป็นคลิปเสียงว่ามีการเรียกส่วนแบ่งผลประโยชน์ถึง 35% จากงบประมาณที่จัดสรรลงไปโดยเป็นการร่วมมือกับส่วนราชการด้วย โดยอนุกมธ.จะรวบรวมเป็นรายงานส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พิจารณาต่อไป

"ผมคิดว่า ถ้าเป็นเช่นนั้นจริงเงิน 1.2 แสนล้านบาท จะถึง 3 หมื่นล้านบาทจะหายวับไปกับพวกทุจริตที่ทำกันเป็นกระบวนการใหญ่ มีทั้งที่ปรึกษา เลขาฯและหน้าห้องรัฐมนตรีเกี่ยวข้องด้วย"นายชาญชัย กล่าว

ทั้งนี้ระหว่างการแถลงข่าวนายชาญชัยได้เปิดคลิปเสียงซึ่งอ้างว่าเป็นเสียงนายประชาเมื่อครั้งมาชี้แจงต่ออนุกมธ.มีเนื้อหาว่า ต้องยอมรับว่าการทุจริตมีทุกสมัยทุกรัฐบาลทุกพรรคการเมือง ใครทำอะไรก็ต้องรับเวรกรรมนั้นไป และปัญหาที่เกิดขึ้นส่วนหนึ่งมาจากการพิจารณาคดีของป.ป.ช.ที่มีการชี้มูลความผิดล่าช้าทำให้คนกระทำความผิดไม่เกรงกลัวกฎหมาย