posttoday

ผู้ตรวจฯชี้กต.คืนพาสปอร์ตแม้วผิดระเบียบ

13 กันยายน 2555

ผู้ตรวจการแผ่นดินชี้ก.ต่างประเทศคืนพาสปอร์ตให้ทักษิณผิดระเบียบก่อให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการ

ผู้ตรวจการแผ่นดินชี้ก.ต่างประเทศคืนพาสปอร์ตให้ทักษิณผิดระเบียบก่อให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการ
 
ผู้ตรวจการแผ่นดินได้ส่งหนังสือแจ้งนายสมศักดิ์  โกศัยสุข หัวหน้าพรรคการเมืองใหม่ ถึงผลการวินิจฉัย กรณีกระทรวงการต่างประเทศได้ออกหนังสือเดินทางให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นจำเลยในคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ออกหมายจับไว้แล้ว และเป็นบุคคลที่ศาลมีคำสั่งไม่ให้เดินทางออกนอกประเทศ เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล และยังเป็นบุคคลที่มีรายชื่ออยู่ในบัญชีต้องห้ามเดินทางออกนอกประเทศตามฐานข้อมูลของกระทรวงการต่างประเทศที่เป็นหลักสำคัญของการออกหนังสือเดินทาง

แต่กระทรวงการต่างประเทศกลับพิจารณาว่ากรณีดังกล่าวไม่เข้าข่ายที่จะใช้ดุลยพินิจยับยั้งการออกหนังสือเดินทาง และแม้ว่ากระทรวงการต่างประเทศอ้างว่าการออกหนังสือดังกล่าวเป็นการปฏิบัติตามนโยบายของรมว.การต่างประเทศก็ตาม แต่เมื่อพิจารณาตามระเบียบกระทรวงการต่างประเทศก็พบว่า ระเบียบดังกล่าวไม่ได้ให้รมว.การต่างประเทศมีอำนาจในเรื่องนี้ นโยบายของรมว.การต่างประเทศเป็นเพียงส่วนหนึ่ง สำหรับประกอบการพิจารณาตัดสินใจของพนักงานเจ้าหน้าที่ในการออกหนังสือเดินทางเท่านั้น แต่การปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานเจ้าหน้าที่จะต้องยึดระเบียบกระทรวงการต่างประเทศเป็นสำคัญ

ทั้งนี้พิจารณาแล้วเห็นว่าการที่กระทรวงการต่างประเทศไม่ยับยั้งคำขอหนังสือเดินทางของพ.ต.ท.ทักษิณ ไว้เสียก่อน เพื่อดำเนินการตรวจสอบประวัติหรือพฤติการณ์ของบุคคลดังกล่าวไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอคำยืนยันสถานะบุคคลและคดี ซึ่งเป็นวิธีที่จะได้มาซึ่งข้อเท็จจริงสำหรับการพิจารณาออกหนังสือเดินทางให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ทั้งนี้เพื่อให้การออกหนังสือเดินทางแก่พ.ต.ท.ทักษิณเป็นไปอย่างถูกระเบียบกระทรวงการต่างประเทศว่าด้วยการออกหนังสือเดินทาง และแนวปฏิบัติที่กระทรวงการต่างกำหนดไว้ การไม่พิจารณาตามข้างต้นจึงอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อราชการได้

ดังนั้นผู้ตรวจการแผ่นดินจึงอาศัยตามมาตรา 32 ของพรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน พ.ศ.2552 ขอให้กระทรวงการต่างประเทศพิจารณาดำเนินการทบทวนการออกหนังสือเดินทางของพ.ต.ท.ทักษิณ โดยปฏิบัติตามระเบียบของกระทรวงการต่างประเทศว่าด้วยการออกหนังสือเดินทางพ.ศ.2548 และแนวปฏิบัติของกระทรวงการต่างประเทศที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัดต่อไป