posttoday

ถวิลเข้าให้ปากคำดีเอสไอคดี 91 ศพ

12 กันยายน 2555

อดีตเลขาสมช. เข้าให้ปากคำ ดีเอสไอคดี 91 ศพ ยันมีการกระชับพื้นที่แต่เป้าหมายไม่ใช่สลายการชุมนุม

อดีตเลขาสมช. เข้าให้ปากคำ ดีเอสไอคดี 91 ศพ ยันมีการกระชับพื้นที่แต่เป้าหมายไม่ใช่สลายการชุมนุม

นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ได้เดินทางเข้าให้ข้อมูลในฐานะพยาน ตามการร้องขอของดีเอสไอ ในคดี 91 ศพ เหตุชุมนุมทางการเมือง ในปี 2553 โดยนายถวิล ได้ขอเลื่อนนัดจากเวลา 10.00 น. เป็น 13.00 น.วันนี้ เนื่องจากให้เหตุผลว่า ติดปัญหาการจราจร ที่มีอุบัติเหตุหน้าศูนย์ราชการ ทันทีที่เดินทางถึงสำนักงานดีเอสไอ

นายถวิล กล่าวว่า เป็นหน้าที่ที่ต้องมาให้ข้อมูลและเล่าความจริงต่อพนักงานสอบสวนทั้งหมด เพื่อไม่ให้สังคมสับสน ซึ่งเหตุการณ์การชุมนุมครั้งนั้น เจ้าหน้าที่ออกไปปฏิบัติงานตามหน้าที่ ไม่ใช่การปราบปรามประชาชน แต่เนื่องจากมีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีเหตุไม่สงบเกิดขึ้น ทำให้เกิดการกระชับพื้นที่ แต่ไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อสลายการชุมนุม ส่วนกรณีชายชุดดำ ที่แนวทางการสอบสวนระบุว่า ยังค้นหาชายชุดดำไม่พบ เนื่องจากขณะเกิดเหตุการณ์ เป็นช่วงที่เจ้าหน้าที่ตรึงกำลังปิดล้อมไว้ทั้งหมด นายถวิลชี้แจงว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้ตรึงพื้นที่ไว้ได้โดยสมบูรณ์ แต่ไม่ว่าจะเป็นชายชุดดำ หรือไม่ดำ ก็สามารถแฝงตัวได้ทั้งหมด

สำหรับการให้ข้อมูลในวันนี้ นายถวิล ได้ทยอยส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องให้แก่พนักงานสอบสวนดีเอสไอแล้ว แต่เนื่องจากการประชุม ศอฉ.ในขณะนี้ มีถึง 4 รอบต่อวัน การหารือในที่ประชุมไม่ได้บันทึกทุกเรื่อง ยืนยันจะต่อสู้ตามกรอบของกฎหมายต่อไป