posttoday

กบอ.ตั้งทีมส่วนหน้ากู้น้ำท่วม

11 กันยายน 2555

กบอ.ตั้งทีมประเมินจุดเสี่ยงน้ำท่วมในจังหวัดต้นน้ำ-กลางน้ำ "ปู"ลงพื้นที่สุโขทัย-พิษณุโลก 13 ก.ย.นี้

กบอ.ตั้งทีมประเมินจุดเสี่ยงน้ำท่วมในจังหวัดต้นน้ำ-กลางน้ำ "ปู"ลงพื้นที่สุโขทัย-พิษณุโลก 13 ก.ย.นี้

กบอ.ตั้งทีมส่วนหน้ากู้น้ำท่วม

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) เปิดเผยว่าภายใน 1 - 2 วันนี้ สามารถกู้สถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดสุโขทัยได้ และในวันพรุ่งนี้ (12 ก.ย.)เวลา 13.00 น. จะประชุมประเมินจุดเสี่ยงน้ำท่วมในจังหวัดต้นน้ำ และกลางน้ำ เพื่อจัดตั้งหน่วยงานพิเศษ หรือ Foward Command ที่มีหน่วยงานอำนาจเต็มร่วมทำงาน เช่น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมอุตุนิยมวิทยา ฯลฯ เข้าไปแก้ไขปัญหาจริงในพื้นที่ได้ทันท่วง เบื้องต้น จังหวัดน่าน และจังหวัดพิษณุโลก เป็นพื้นที่เสี่ยงเพราะเป็นพื้นที่ต้นน้ำ

แหล่งข่าวที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) กล่าวว่าในการประชุมครม. นายปลอดประสพ ได้สรุปสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดสุโขทัยและจังหวัดพื้นที่ภาคเหนือว่า เนื่องจากน้ำไหลทะลุกำแพงด้านล่างที่เกิดจากก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐาน และอุปสรรคเกิดจากก่อสร้างวัสดุ ซึ่งได้สั่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดทำการตรวจสอบพนังกั้นน้ำ หากพบว่ามีปัญหาให้เร่งซ่อมแซมเป็นการเร่งด่วนเพื่อป้องกันปัญหาน้ำทะลัก

ขณะที่นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย กล่าวในที่ประชุมว่า เมื่อช่วงเช้านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่จังหวัดสุโขทัยแล้ว ทันทีที่นายยงยุทธพูดจบ บรรดารมต.ต่างพากันหัวเราะ ขณะที่นายกฯได้เพียงแต่ยิ้มๆ นายยงยุทธ ยังกล่าวอีกว่า ตอนนี้ได้สั่งการให้กองทัพ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กบอ.จังหวัด ทุกหน่วยงานระดมกำลังลงไปในพื้นที่น้ำท่วมแล้ว เชื่อว่า ทุกอย่างจะเรียบร้อย ก่อนที่นายกฯ จะลงไปในพื้นที่วันที่ 13 ก.ย. จังหวัดพิษณุโลก และ จังหวัดสุโขทัย