posttoday

ปูย้ำแก้ปัญหาไฟใต้ยึดแนวพระราชดำริ

08 กันยายน 2555

นายกรัฐมนตรี ย้ำ ยึดพระราชดำรัสแก้ปัญหาความไม่สงบจังหวัดชายแดนภาคใต้ เน้นบูรณาการ ความปลอดภัยยกระดับชีวิตประชาชน

นายกรัฐมนตรี ย้ำ ยึดพระราชดำรัสแก้ปัญหาความไม่สงบจังหวัดชายแดนภาคใต้ เน้นบูรณาการ ความปลอดภัยยกระดับชีวิตประชาชน 

ในรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน" น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแก้ปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องใช้เวลาแก้ไข ไม่มีสูตรสำเร็จ แต่ต้องทำอย่างบูรณาการ และการดับไฟใต้ ต้องใช้หลักการเข้าถึง เข้าใจ พัฒนา และเน้นความปลอดภัยควบคู่กับการพัฒนาสร้างอาชีพ อีกทั้งจะเน้นเรื่องการบังคับใช้กฎหมายแบบสันติวิธี เป็นธรรม และสงบ  ซึ่งที่ลงไปนราธิวาสก็ไปกับรองนายกฯ และ 2 กระทรวง ผบ.ทบ. ได้ไปเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจพี่น้องประชาชนในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ มีโอกาสได้พบพระสงฆ์ ผู้นำศาสนา ได้ให้กำลังใจและฟังปัญหาจากภาคประชาชน องค์กร และผู้นำศาสนาว่าปัญหาเป็นอย่างไร กำลังใจเป็นอย่างไร สุดท้ายก็มาประชุมผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่เกี่ยวกับภาคใต้ ทั้ง กอ.รมน., ศอ.บต. ผู้ว่าทั้ง 5 จังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

นายกฯกล่าวว่า นอกจากวัตถุประสงค์ที่มารับฟังรายงานการสรุปในพื้นที่แล้ว ในส่วนของวิธีการทำงานของเรา เรามองว่าพื้นที่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นศูนย์ส่วนหน้าในการเข้าถึงและเข้าใจปัญหามากกว่า ก็จะให้หารือกัน หลักๆ คือ ศอ.บต. และกอ.รมน. หารือกับผู้ว่าฯแล้วก็มาคุยกับส่วนกลางว่าต้องการการสนับสนุนอย่างไร ในส่วนของวิธีปฏิบัติและยุทธศาสตร์ก็ยังเป็นแนวทางเดิม แต่เพื่อให้เป็นเอกภาพ และต้องการเห็นการขับเคลื่อนที่รวมพลังกันในการช่วยเสริมกำลังในพื้นที่ ก็ได้พาสำนักงบประมาณและสภาพัฒน์ฯไปด้วยในพื้นที่ ก็จะทำในเรื่องการดูแลความมั่นคงและการพัฒนาควบคู่กันไป ซึ่งได้ทำอยู่แล้วแต่ก็จะลงไปในพื้นที่ว่าต้องการสิ่งไหนในการสนับสนุนบ้าง เป็นการช่วยในลักษณะของการบูรณาการ

ทั้งนี้จากที่ได้รับฟังในพื้นที่ ข้อสรุปเรื่องแรก เรื่องป้องกันความปลอดภัย เราจะดูเรื่องการป้องกันและเตรียมอุปกรณ์ จุดตรวจสอบต่างๆในการดูแลความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ความมั่นคงต้องการอะไรบ้าง ก็ขอให้สรุปในเรื่องของงบประมาณ แต่มันก็ต้องลงไปในรายพื้นที่ เช่น การจะติดตั้งซีซีทีวี จะติดจุดไหน ใครจะดูแล จะเชื่อมต่อกับสถานที่ต่างๆอย่างๆร ก็มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงไปสำรวจ หรือการเตรียมพร้อม รถพยาบาล ทางกระทรวงสาธารณสุขมีการเตรียมพร้อมอย่างไร อุปกรณ์ช่วยในการกู้ภัย การดูแลในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน และมาตรการในเชิงรุกที่เราต้องคอยติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างรวดเร็ว เพื่อเข้าช่วยเหลือประชาชนอย่างรวดเร็ว เช่น การให้มวลชนเข้ามาช่วยในพื้นที่ได้อย่างไร และให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเสริมเข้ามา หรือในพื้นที่ที่ยังสามารถสัญจรได้อยู่ก็จะดูแลโดยประชาชนด้วยกัน

นอกจากนี้ ในเรื่องของการสร้างความเข้าใจ ก็เป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งต้องสร้างความเข้าใจให้ประชาชนเข้าใจในมาตรการการดูแลของภาครัฐ รวมทั้งการสร้างความเชื่อมั่น ต่อประชาชนและนักท่องเที่ยว ก็ต้องมีกลไกในการสร้างความเข้าใจและความเชื่อมั่น ส่วนเรื่องของการเยียวยาก็มีงบประมาณในการเยียวยาในชีวิตร่างกายและทรัพย์สิน

นายกฯ กล่าวต่อว่า จากที่มีโอกาสได้พบกับผู้ที่ได้รับการเยียวยาไปแล้วก็รู้สึกดีขึ้น ซึ่งในการเยียวยานั้น ไม่ใช่การเยียวยาระยะสั้น เพราะบางรายเป็นหญิงหม้ายก็ต้องมีการสร้างอาชีพ ดูแลในเรื่องอาชีพให้มีรายได้ รวมถึงเรื่องคุณภาพชีวิต สาธารณูปโภค อาจนำเรื่องการศึกษา กีฬา เพื่อให้คุณภาพชีวิตของคนในภาคใต้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เป็นการยืนยันว่ารัฐบาลให้ความสำคัญทั้งในส่วนของความมั่นคงและการพัฒนา โดยเชิญสภาพัฒน์ สำนักงบประมาณ และหน่วยงานอื่นๆมาคุยวางแผนระยะยาวให้เศรษฐกิจในภาคใต้มีการพัฒนาที่ดีขึ้น เช่น ถนนหนทาง สถานที่ท่องเที่ยวหลายที่ที่น่าสนใจ แต่ไม่ถูกประชาสัมพันธ์ให้คนรับรู้ เพราะหลายๆพื้นที่ไม่ได้เป็นพื้นที่ที่มีปัญหา ก็ต้องดูในเรื่องของสถานที่ที่เราคิดว่าดูแล้วไปได้ก็จะประสานกับหน่วยงานความมั่นคงเพื่อให้ผู้ที่จะเดินทางไปดูแล้วรู้สึกสบายใจ

นอกจากนี้ก็จะต้องลงไปสำรวจเส้นทางและสาธารณูปโภคเพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับคนที่จะเดินทาง ไม่ว่าจะไปทำงาน ก็ได้มอบให้กอ.รมน และแม่ทัพภาค 4 ลงไปในรายละเอียดว่าส่วนไหนบ้างที่จะต้องเข้าไปแก้ไข

สำหรับเรื่องของการบังคับใช้กฎหมายมีหลายส่วน เรื่องของคดีความก็มีหน่วยงานภายใต้กระทรวงยุติธรรมติดตามคดีความ ที่สำคัญต้องให้ความยุติธรมและเป็นธรรม การบังคับใข้กฎหมายก็ต้องละมุนละม่อม และดูแลประชาชนให้มีกำลังใจเพื่อนำสันติสุขกลับคืนมา