posttoday

ปลอดยันน้ำไม่ท่วมกรุง

06 กันยายน 2555

ปชป.​ตั้งกระทู้ ห่วงรัฐบาลไม่เตรียมพร้อมรับมือทดสอบน้ำ ปลอด ยันน้ำไม่ท่วมกรุงเทพฯ วอนกทม.ร่วมมือ เผยยังไม่คิดต่ออายุ พ.ร.ก.กู้เงิน 3.5 แสนล้านบาท

ปชป.​ตั้งกระทู้ ห่วงรัฐบาลไม่เตรียมพร้อมรับมือทดสอบน้ำ ปลอด ยันน้ำไม่ท่วมกรุงเทพฯ วอนกทม.ร่วมมือ เผยยังไม่คิดต่ออายุ พ.ร.ก.กู้เงิน 3.5 แสนล้านบาท   

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี สส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งกระทู้สด ระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่า รัฐบาลมีความพร้อมก่อนทดสอบปล่อยน้ำมากน้อยแค่ไหน   ทั้งการสร้างแนวคันกั้นน้ำคลองปะปา​ ขุดลอกคลองลาดพร้าว​ ประตูกั้นน้ำ 14 บาน บริเวณภาคตระวันออก คลองระพีพัฒน์ คลองรังสิต คลองหกวา ที่เสียหายมีการซ่อมแซมถึงไหน รวมทั้งบริเวณแม่น้ำบางปะกง ที่มีสถานีสูบน้ำ ได้ไปดูหรือไม่ว่ามีความพร้อมใช้งานได้ทุกรู้หรือไม่ ซึ่งในวันที่ 7 ก.ย.จะมีการปล่อยน้ำแล้ว  ทั้งหลายเหล่านี้มีความพร้อมหรือยัง ถ้ายังไม่ได้ทำถือว่า เป็นแค่การตลาดและโกหกสีขาวเท่านั้น
นายอรรถวิชช์ กล่าวว่า ในส่วนของ พ.ร.ก.เงินกู้ 3.5 แสนล้านบาท ที่จนถึงขณะนี้มีการเบิกจ่ายเพียง 900 ล้านบาทเท่านั้น และกำลังจะหมดอายุ ในวันที่ 30 มิ.ย. 56  หากครบเวลาจะต่ออายุ พ.ร.ก.ดังกล่าวอีกหรือไม่ เพราะการไม่ดำเนินโครงการแต่ต้องนำเงินมาเก็บไว้เป็นเงินคงคลังจะต้องเสียดอกเบี้ย ปีละ 4- 5 พันล้านบาท

นายปลอดประสพ สุรัสวดี  รมว.วิทยาศาสตร์ฯ  ชี้แจงว่า  มีความพร้อมในการเตรียมรับมือในการปล่อยน้ำฝั่งตะวันออก ในวันที่ 7 ก.ย.นี้ ซึ่งมีการดำเนินการทั้งระยะสั้น และระยะยาว ยืนยันว่าปีนี้น้ำไม่ท่วมกทม.แน่ ซึ่งในส่วนของคันกั้นน้ำคลองปะปา ไม่จำเป็นต้องทำเพื่อไม่ใช่คลองระบายน้ำ แต่ที่ผ่านมาน้ำท่วมเพราะเป็นการเอ่อล้นของน้ำ ส่วนประตูระบายน้ำ  14 บาน บอกตรงๆ ว่าไม่รู้ เพราะไม่อยากโกหก แต่เชื่อว่าน่าจะซ่อมเสร็จแล้ว  ทั้งนี้หากสมาชิกอยากรู้ตนก็จะไปสอบถามรายละเอียดมาให้อีกที ในส่วนคลองลาดพร้าว อยู่ระหว่างการขุดลอกโดยหน่วยงานทหารพัฒนา ยืนยันว่าจะสามารถทำเสร็จตามกำหนด   ​
อย่างไรก็ตาม  การทดสอบน้ำครั้งนี้เป็นพียงการทดสอบแค่ 10-20  %เปอร์เซ็นต์ เพื่อนำไปคำนวณการระบายน้ำทั้งระบบ ในส่วนของพ.ร.ก.กู้เงิน 3.5 แสนล้านบาทนั้น ขณะนี้รัฐบาลยังไม่คิดต่ออายุ หากคิดจะต่อเมื่อไหร่จะบอก  ซึ่งในส่วนของการกู้เงินก็พยายามหาวิธีเพื่อที่จะไม่ให้เสียดอกเบี้ย  ซึ่งส่วนนี้เป็นการกู้เงินจากในประเทศ

จากนั้นนายจิรายุ ห่วงทรัพย์  สส.กทม. พรรคเพื่อไทย ถามกระทู้สดเรื่องเดียวกันว่า วันนี้กทม. พร้อมหรือไม่กับการรับมือน้ำที่มาจากภาคเหนือ โดยเฉพาะในส่วนของอุโมงค์ยักษ์ของกทม. ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นอุโมงค์ดัมมี่หรืออุโมงค์จริง จะสามารถระบายน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่ รวมทั้งการบริหารงานของกทม. ในการป้องกันน้ำท่วมจะสามารถทำได้หรือไม่ ที่ผ่านมานายธีรชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯกทม.เคยออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่าเรือดันน้ำไม่สามารถใช้ช่วยระบายน้ำได้ แต่มาวันนี้ กทม. โดยผู้ว่ากทม. ได้สั่งเครื่องเรือดันน้ำเข้ามาใช้งาน จึงอยากสอบถามว่าสามารถใช้งานได้จริงหรือไม่  และในส่วนระยะยาวจะแก้ปัญหาน้ำท่วมกทม.อย่างไร

นายปลอดประสพ ชี้แจงว่า  ในส่วนของกทม.นั้นตนไม่รู้ แต่จะช่วยประสานงานแก้ปัญหาและรับมืออย่างเต็มที่ ซึ่งที่ผ่านมาได้อนุมัติเครื่องสูบน้ำหรือเครื่องมือต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อม   อย่างไรก็ตาาม ในส่วนของเรือดันน้ำนั้น อยากให้นายธีรชน หยุดพูดในเรื่องที่ไม่ถูกต้องเพราะจากการทดสอบเรือดันน้ำสามารถทำให้น้ำไหลเพิ่มขึ้น 30% อย่างไรก็ตาม ขอให้สบายใจว่ารัฐบาลได้เตรียมความพร้อมในการป้องกันน้ำท่วม กทม.แล้ว   ส่วนการป้องกันในระยะยาว ก็จะมีโครงการดำเนินงานภายใต้กรอบงบประมาณ 3.5 แสนล้านบาท  และหวังว่าในวันที่ 7 ก.ย.จะได้รับความร่วมมือจากผู้ว่า กทม. ในการทดสอบการระบายน้ำเต็ม 100%