posttoday

สุเทพเชื่อแม้วไม่ฎีกายกฟ้องหมิ่นประมาท

05 กันยายน 2555

"สุเทพ"เชื่อแม้วไม่ฎีกาหลังอุทธรณ์ยกฟ้องหมิ่นเป็นประธานาธิบดี ลุ้นคดีสิ้นสุด แต่หากทักษิณลุยต่อต้องยื่นใน 1 เดือน

"สุเทพ"เชื่อแม้วไม่ฎีกาหลังอุทธรณ์ยกฟ้องหมิ่นเป็นประธานาธิบดี ลุ้นคดีสิ้นสุด แต่หากทักษิณลุยต่อต้องยื่นใน 1 เดือน    

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ สส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ แถลงหลังศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษายกฟ้องในคดีหมายเลขแดงที่ 5172/55 ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสุเทพฐานหมิ่นประมาทใส่ความ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่าจะกลับมาเป็นประธานาธิบดีเมื่อเดือน ก.พ.ปี 52 โดยนายสุเทพได้นำคำพิพากษาจำนวน 36 หน้าของศาลอุทธรณ์มาแสดงพร้อมระบุว่า คดีน่าจะสิ้นสุดเพียงเท่านี้ และคาดว่าจะไม่มีการยื่นฟ้องศาลฎีกาต่อ ซึ่งหากจะฟ้องผู้พิพากษาทั้งศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ต้องลงชื่อรับรอง หรือหาก พ.ต.ท.ทักษิณตัดสินใจยื่นฎีกาต่อต้องดำเนินการภายใน 1 เดือน

นายสุเทพเปิดเผยเนื้อหาบางส่วนของคำพิพากษาโดยสรุปว่า จำเลยมีสิทธิ์อันชอบธรรมในฐานะประชาชนที่จงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ที่จะแสดงความคิดเห็นหรือข้อความใดโดยสุจริตติชมด้วยความเป็นธรรม อันเป็นวิสัยของประชาชนย่อมกระทำ ทั้งในฐานะสส.และรองนายกรัฐมนตรี  ซึ่งมีสิทธิแสดงความคิดเห็นหรือข้อความใดโดยสุจริต ในฐานะเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติการตามหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 329 (3) และ (2) ตามลำดับ

ทั้งนี้จำเลยจึงไม่มีความผิดฐานหมิ่นประมาท ฟ้องของโจทก์จึงไม่มีมูล ที่ศาลชั้นต้นวินิจฉัยว่าคดีโจทก์ไม่มีมูลและหากยกฟ้องโจทก์นั้นศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วยอุทธรณ์ของโจทก์ฟังไม่ขึ้น พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น