posttoday

ปูขนคณะชุดใหญ่ลงนราฯถกดับไฟใต้

05 กันยายน 2555

นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะชุดใหญ่ จะเดินทางไปติดตามสถานการณ์ความไม่สงบในภาคใต้ ด้าน จ.นราธิวาส เตรียมพร้อมการรักษาความปลอดภัย

นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะชุดใหญ่ จะเดินทางไปติดตามสถานการณ์ความไม่สงบในภาคใต้ ด้าน จ.นราธิวาส เตรียมพร้อมการรักษาความปลอดภัย

ช่วงเที่ยงวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง จะเดินทางลงพื้นที่ภาคใต้ไปที่จังหวัดนราธิวาส พร้อมมอบนโยบาย และ ร่วมประชุมประเมินสถานการณ์ที่ศาลากลางจังหวัดนราธิวาส โดยมี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศอ.บต. พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 และ ผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ เข้าร่วมประชุม

นอกจากนี้ ยังมีรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม อาทิ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.ต.อ. ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พล.อ.ประ ยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.อ. ดาวพงษ์ รัตนสุบรรณ รองผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.สิริชัย ดิษฐกุล เสนาธิการทหารบก ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เพื่อรับฟังและประเมินสถานการณ์ โดยจะพิจารณาถึงแนวนโยบายต่างๆ รวมทั้งอุปสรรคในพื้นที่ และการดูแลเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบ พร้อมทั้งหารือกับผู้นำชุมชน

สำหรับบรรยากาศการเตรียมพร้อมของเจ้าหน้าที่กองกำลัง 3 ฝ่าย ทั้งทหารตำรวจและฝ่ายปกครอง ได้ร่วมกันสนธิกำลัง รปภ.สถานที่ที่รับผิดชอบ ในการรักษาความปลอดภัย  นายกรัฐมนตรี และคณะ ที่มีกำหนดการจะลงมาปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ จ.นราธิวาส
ในช่วงบ่ายของวันนี้  เพื่อเรียกประชุมเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อรับทราบสถานการณ์และความคืบหน้าเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาความไม่สงบที่เกิดขึ้นในอดีตจนถึงปัจจุบัน รวมถึงปัญหาอุปสรรค์ที่ต้องการให้รัฐบาลสนับสนุน พร้อมทั้งได้ประชุมพบปะผู้นำศาสนา เพื่อรับฟังการชี้แนะในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบ ที่ทั้งในอดีตและปัจจุบันประชาชนจะได้รับผลกระทบทั้งการตรงและทางอ้อม ที่ขยายผลไปสู่การดำรงชีวิต ซึ่งการประชุมในครั้งนี้ ทางจังหวัดนราธิวาสได้ใช้ห้องประชุมชั้น 5 ของศาลากลาง

และจากการตระเวนตรวจสอบเส้นทางจากท่าอากาศยานนราธิวาส ถึงศาลากลาง จ.นราธิวาส ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้วางกำลังคุมเข้มตลอดเส้นทาง รวมไปถึงบริเวณท่าอากาศยานและศาลากลาง มีการตรวจบุคคลที่ผ่านเข้าออกรวมถึงยานพาหนะทุกชนิด ด้วยเครื่องเอ็กซเรย์ และกำหนดจุดจอดรถ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารและฝ่ายปกครอง ทำการตรวจสอบบุคคลที่นำรถมาจอดอย่างละเอียดอีกชั้น 1

นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ยังได้มีการจัดเตรียมรองรับ นายกรัฐมนตรี ที่อาจจะเดินทางไปสังเกตการณ์ที่บริเวณห้างซุปเปอร์ดีพาร์ทเมนต์สโตร์ 4 สาขานราธิวาส ซึ่งถูกคนร้ายลอบวางระเบิดเมื่อวันที่ 31 ส.ค. 55 ที่ผ่านมา โดยได้ส่งเจ้าหน้าที่ทั้ง 3 ฝ้าย
ตรวจสอบเข้มยานพาหนะที่จอดอยู่บนถนนที่มุ่งสู่ห้าง หวั่นคนร้ายจะลอบวางระเบิด จยย.บอมบ์และคาร์บอมบ์ ขณะที่นายกฯเดินทาง