posttoday

ยงยุทธยันแต่งตั้งบิ๊กมท.เหมาะสม

04 กันยายน 2555

ยงยุทธย้ำโผแต่งตั้งบิ๊กมหาดไทยเหมาะสม คัดเลือกตามความรู้ความสามารถ-คุณธรรม-อาวุโส

ยงยุทธย้ำโผแต่งตั้งบิ๊กมหาดไทยเหมาะสม คัดเลือกตามความรู้ความสามารถ-คุณธรรม-อาวุโส

ยงยุทธยันแต่งตั้งบิ๊กมท.เหมาะสม

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย เปิดเผยว่า การแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงภายในกระทรวงมหาดไทยนั้น เปรียบเหมือนว่าเป็นคนทำและขายอาหาร คนปรุงอาหารขายก็พูดว่าอร่อยได้ระดับหนึ่ง คนรับประทาน สื่อมวลชน ประชาชนก็ต้องสะท้อนมา

ทั้งนี้ ในฐานะคนทำก็เชื่อด้วยตัวเองว่าทำได้ดี เนื่องจากได้คัดเลือกคนที่มีคุณธรรม อาวุโส ความรู้ความสามารถ และร่วมพิจารณาร่วมกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรีแทบจะเลือกผวจ. รองผวจ. อธิบดีต่าง ๆ เองได้ เนื่องจากลงพื้นที่ช่วงน้ำท่วมจึงเห็นความสามารถของแต่ละบุคคล และมั่นใจในบุคคลากรใหม่ ส่วนคนเก่าก็ทำเต็มที่มั่นใจงานจะเดินไปได้ด้วยดี

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า นายกรัฐมนตรีอยากให้นายวิเชียร ชวลิต ปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย มาดำรงตำแหน่ง แต่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อยากได้นายวิบูลย์ สงวนพงษ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มาดำรงตำแหน่งนั้น นายยงยุทธกล่าวว่า ไม่จริง เรื่องนี้ชอบไปโยงให้เสียหาย ชอบไปโยงเบื้องหลังให้ประชาชนสับสน นายวิบูลย์ไม่เหมาะสมตรงไหน นายวิเชียรไม่เหมาะสมตรงไหน หากเอ่ยชื่อมาก็เหมาะสมทั้งนั้น  แต่จังหวะความจำเป็นของแต่ละช่วงต้องใช้คนนี้คนนั้น แต่เรื่องนี้ยังไม่ได้ทำความเข้าใจกับนายวิเชียร ข้าราชการต้องเข้าใจต้องทำตามคำสั่ง ตอนย้ายนายวิเชียรก็ไม่ได้พูดอะไร ถ้ามีโอกาส

เมื่อถามว่าครั้งนี้ย่อมหนีการวิพากษ์วิจารณ์ไม่ได้ว่า นายวิบูลย์ใกล้ชิดการเมือง โดยเฉพาะกับนายภูมิธรรม เวชยชัย ผอ.พรรคเพื่อไทยนายยงยุทธกล่าวว่า  ไม่จริง ถ้าอย่างนั้นต้องทุกตำแนห่ง ทุกกระทรวง ทบวง กรม ถ้าเป็นอย่างนั้นเป็นระบบอุปถัมป์ มันจะกัดกร่อนการบริหารราชการแผ่นดิน เราใช้ระบบคุณธรรมความรู้ความสารมารถเป็นหลัก

“อย่างที่เคยเรียนให้ทราบว่าต้องใช้เรือดีแพดีมาขี่ข้าม ไม่มีใครใช้เรือรั่วน้ำมาข้ามไม่เกี่ยวกับระบบอุปถัมป์หรือไม่ แต่คนที่ตั้งตามความรู้ความสามารถหรือไม่ มีความเหมาะสมอื่นๆหรือไม่ ไม่ใช่ไปหาเกร็ดพงสาวดารว่าคนนี้ค่ายนี้คนนี้ค่ายนั้น” นายยงยุทธกล่าว

เมื่อถามว่ากรณีการแต่งตั้งนาย แก่นเพชร ช่วงรังษี อดีตผวจ.อุดรธานี มีความใกล้ชิดกับแกนนำเสื้อแดงในพื้นที่ จ.อุดรธานี มาดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น (สถ.)ที่มีเม็ดเงินบริหารปีละกว่าแสนล้านบาท นายยงยุทธกล่าว เรื่องนี้ยืนยันว่าไม่เกี่ยวกัน เนื่องจากได้พิจารณาจากความเหมาะสมและความสามารถแล้ว โดยนายแก่นเพชรเป็นผวจ.มาก่อน 2 จังหวัด และเป็นลูกหม้อของกระทรวงมหาดไทย ประเด็นนี้จึงไม่เกี่ยวกับการพิจารณาแต่งตั้ง