posttoday

ไอซีทีไร้ปัญหาการเมืองตั้งปลัด

04 กันยายน 2555

รมว.ไอซีทียืนยันไร้ปัญหาการเมือง ดันไชยยันต์ ขึ้นปลัดไอซีทีโปร่งใส ตามขั้นตอน

รมว.ไอซีทียืนยันไร้ปัญหาการเมือง ดันไชยยันต์ ขึ้นปลัดไอซีทีโปร่งใส ตามขั้นตอน 

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที เปิดเผยว่า การเสนอชื่อ นายไชยยันต์ พึ่งเกียรติไพโรจน์ รองปลัดไอซีทีขึ้นเป็นปลัดแทน นางจีราวรรณ บุญเพิ่ม ที่เกษียณอายุวันที่ 30 ก.ย. นี้ เป็นไปตามขั้นตอนทุกอย่าง ไม่ได้มีนัยยะแอบแฝงและสามารถตรวจสอบได้ทุกอย่าง เนื่องจากการเลือกนายไชยยันต์เพราะเห็นว่าเป็นผู้มีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่ระบุไว้

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 4 ก.ย.แต่งตั้งให้นายไชยยันต์ทำหน้าที่ปลัดไอซีที ทั้งที่นายไชยยันต์เพิ่งจะได้รับการเลื่อนขั้นจากผู้ตรวจราชการเป็นรองปลัดไอซีทีเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา รวมระยะเวลา 6 เดือนเท่านั้น

สำหรับรายชื่อตัวเก็งที่จะได้เป็นปลัดไอซีทีก่อนหน้านี้ คือ นายสุรชัย ศรีสารคาม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก ที่มีผลงานโดดเด่นเรื่องบัตรประชาชนอเนกประสงค์ หรือ สมาร์ทการ์ด และ การผลักดันนครนายกเป็นจังหวัดนำร่องในการก้าวเข้าสู่ สมาร์ท ซิตี้  ที่ใช้เทคโนโลยีในการให้บริการของหน่วยงานภาครัฐ เมื่อช่วงเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา เช่นเดียวกับ นายวรพัฒน์ ทิวถนอม รองปลัดไอซีที ที่ได้รับแต่งตั้งทำหน้าที่รองปลัดก่อนนายไชยยันต์ ระยะเวลานานกว่า แต่สุดท้ายนายไชยยันต์กลับได้รับเลือก

อย่างไรก็ตาม นายไชยยันต์เคยเป็นผู้อำนวยการสำนักกิจการระหว่างประเทศ ของไอซีที และเป็นผู้มีส่วนสำคัญที่ดูแลสัมปทานดาวเทียมไทยคม โดยเฉพาะใน ช่วงที่ไทยคม 3 มีปัญหาต้องปลดระวางก่อนหมดอายุ แต่ไม่ได้คืนเงินประกันกลับมาที่กระทรวงไอซีที ทั้งที่ไอซีทีเป็นเจ้าของสัมปทาน

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า  นอกจากความรับผิดชอบส่วนไอซีทีแล้ว ยังต้องการให้ปลัดคนใหม่เข้ามาช่วยดูแลเรื่องโครงการต่างๆ ของหน่วยงานในสังกัด  ซึ่งปัจจุบันนายไชยยันต์ทำหน้าที่ในคณะกรรมการ หรือ บอร์ด กสท โทรคมนาคม อยู่แล้ว จึงถือเป้ฯตัวแทนของกระทรวงที่จะกระตุ้นให้กสทฯ พลิกฟื้นองค์กรและมีเป้าหมายทางธุรกิจที่ชัดเจนเพื่อรองรับรายได้จากสัมปทานที่กำลังจะหมดลง

ทั้งนี้ ในฐานะที่ไอซีทีเป็นหน่วยงานต้นสังกัดกสทฯ และ ทีโอที ได้มีนโยบายให้หน่วยงานโทรคมนาคมในสังกัดไม่ควรดำเนินการใดๆ ที่จะทำให้การประมูลใบอนุญาต หรือ ไลเซ่นส์ 3 จี 2.1 กิกะเฮิร์ตซ มีปัญหาต้องถูกระงับอีก เพราะขณะนี้ทุกฝ่ายอยากเห็นอุตสาหกรรมโทรคมนาคมพัฒนาไปข้างหน้าให้เร็วที่สุด