posttoday

สุเทพห่วงเสวนาแก้รธน.ไม่เป็นกลาง

03 กันยายน 2555

สุเทพ ห่วง มท.จัดสานเสวนาฯแก้รธน.ไม่เป็นกลางจี้โยนให้สถาบันพระปกเกล้าฯดูแล ย้ำต้องจัดอย่างน้อยจังหวัดละ 2-3 ครั้ง

สุเทพ ห่วง มท.จัดสานเสวนาฯแก้รธน.ไม่เป็นกลางจี้โยนให้สถาบันพระปกเกล้าฯดูแล ย้ำต้องจัดอย่างน้อยจังหวัดละ 2-3 ครั้ง

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ สส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า กรณี ครม. มีมติให้กระทรวงมหาดไทยเป็นแม่งานในการจัดเวทีสานเสวนารับฟังความเห็นในโครงการประชาสังคมในการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50  โดยใช้งบประมาณ 117 ล้านเปิดเวทีทั่วประเทศว่า ​น่าเป็นห่วง​ซึ่งควรให้องค์กรที่เป็นกลางและเป็นอิสระ เช่นสถาบันพระปกเกล้า หรือสถาบันการศึกษาเข้ามาดำเนินการแทนเพื่อประชาชนจะมั่นใจในความเป็นกลางมากขึ้น

นอกจากนี้   การตั้งเวทีเพื่อรับฟังความเห็นประชาชขน ควรทำให้ทั่วถึงทุกจังหวัด ​อย่างน้อยต้องจัดจังหวัดละ  2-3 ครั้ง แต่รัฐบาลกลับพยายามรวบรัดจะจัดเป็นกลุ่มจังหวัด   อีกทั้งยังเป็นห่วงเรื่องการการให้เจ้าหน้าที่  ซี่งรับนโยบายมาจากนักการเมืองอาจไปดำเนินการชี้นำ สอดคล้องกับเป้าหมายที่รัฐบาลตั้งไว้ คือ หาทางสรุปออกมาให้ได้ว่า ประชาชนสนับสนุนให้เขียนรัฐธรรมนูญออกมาใหม่ทุกมาตรา

นายสุเทพกล่าวว่า​ คนไทยเจ้าของประเทศควรร่วมมือกันติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด อย่าละเลยจนเขาสามารถอ้างว่าประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วย  และเป็นเรื่องยากที่จะได้รับการยอมรับเพราะประชาชนรู้มาก่อนแล้ว ว่าฝ่ายการเมืองสามารถกำกับควบคุมได้  ซึ่งสอดรับกับสิ่งที่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภา เคยพูดชัดเจนในคลิปเสียง ก็ขอให้ประชาชนเปรียบเทียบพฤติกรรมและการกระทำของรัฐบาล     ​