posttoday

สุเทพซัดรัฐดีแต่พูดแก้ไฟใต้

03 กันยายน 2555

สุเทพ อัด รัฐบาลดีแต่พูดดับไฟใต้ ท้าถ้าจริงจังให้กล้าลงพื้นที่ แนะควรให้รองนายกฯดูแลเพียงคนเดียว

สุเทพ อัด รัฐบาลดีแต่พูดดับไฟใต้ ท้าถ้าจริงจังให้กล้าลงพื้นที่  แนะควรให้รองนายกฯดูแลเพียงคนเดียว

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ สส.สุราษฏร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า ถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ตอบรับพร้อมสนับสนุนการแก้ไขปัญหาไฟใต้ร่วมกับรัฐบาลโดยขอให้นายกฯเข้ามาร่วมรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะด้วยว่า   ที่ผ่านมา ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง  1 ใน 3 รองนายกฯที่ดูแลพื้นที่ภาคใต้ ก็ดีแต่พูด ไม่ทำอะไรสักอย่าง คนในรัฐบาลเองก็ไม่ลงไปดูเหตุการณ์ ไปปลุกปลอบขวัญเจ้าหน้าที่และประชาขชน ไม่ยอมลงไปสัมผัส ดีตแต่ตะโกนอยู่ที่กรุงเทพฯ  มีแต่พูดไม่เห็นลงมือทำ จะชวนเราไปทำงานหรือไปร่วมมืออย่างไรได้ทั้งนั้น  แต่ถ้ายังเป็นการแค่สักแต่พูดเพื่อเป็นข่าวไปวันๆ มันก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์วางระเบิดป่วนถึง 102 จุดในวันเดียวนั้น ส่วนตัวคิดว่ารัฐบาลไม่เอาจริง ละเลยในการแก้ไขปัญหานี้  ไม่กล้าลงพื้นที่หรือตัดสินใจ  ไม่กล้าทุ่มเทงบประมาณ ขนาดว่ารองนายกฯก็ไม่กล้าลงไป รัฐมนตรีก็ไม่กล้าลงไป ประชาชนจะไม่มั่นใจ ทุกคนที่เกี่ยวข้องต้องกล้าลงไป จึงจะได้รับความร่วมมือจากประชาชน  ถ้าเมื่อไหร่ที่ประชาชน ทำใจเหินห่างจากรัฐบาลก็ยิ่งแก้ปัญหาได้ยากขึ้น

นายสุเทพ กล่าวว่า หากนายกฯจะแก้ไขปัญหาไฟใต้จริงจังต้องเริ่มจาก ต้องกล้าประกาศแนวทางสร้างสันติให้เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ให้ชัดเจน  ​ต้องมอบให้รองนายกฯคนเดียว ใครก็ได้ดูแลรับผิดชอบเพื่อความเป็นเอกภาพ โดยให้อำนาจคุมทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  และต้องกล้าลงไปพบทุกฝ่ายในพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหา ความคิดของคนในพื้นที่ ​ และ ต้องทุ่มเทงบประมาณ เพื่อสร้างงานเพิ่มรายได้คนในพื้นที่ให้มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น

นอกจากนี้ ​ต้องมี มีมาตรการคุ้มครองความปลอดภัยของประชาชนทั้งเครื่องมือและงบประมาณต้องเพียงพอ หากยังมี3 รองนายกฯดูแล และนั่งบัญชาการที่ศูนย์แพนตากอนที่ กทม.ปัญหานี้ก็ไม่จบ เพราะแต่ละคนพูดกันไม่ลงรอย เข้าใจต่างกัน เสียเวลาเปล่า  นายกฯจะทำเป็นรู้บ้างไม่รู้บ้างในเรื่องอื่น  แต่เรื่องภาคใต้ต้องใส่ใจมากกว่านี้  การจะโยนเรื่องนี้ให้กองทัพดูแลฝ่ายเดียวก็ไม่ใช่การแก้ไขปัญหาและไม่ถูกต้อง ทุกหน่วยงานต้องร่วมกันรับผิดชอบ