posttoday

ยงยุทธยันไม่ใช่ไม้ประดับนายกฯ

03 กันยายน 2555

มท.1ยันกระทรวงมหาดไทยงานล่าช้าบ้าง แต่ไม่เคยใส่เกียร์ว่าง ชูยิ่งลักษณ์ให้เกียรติงาน รู้จักผู้ว่าฯทุกจังหวัดดี

มท.1ยันกระทรวงมหาดไทยงานล่าช้าบ้าง แต่ไม่เคยใส่เกียร์ว่าง ชูยิ่งลักษณ์ให้เกียรติงาน รู้จักผู้ว่าฯทุกจังหวัดดี

ยงยุทธยันไม่ใช่ไม้ประดับนายกฯ

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังแถลงผลงานครบรอบ 1 ปี ว่า ตั้งแต่มารับผิดชอบในตำแหน่ง รมว.มหาดไทย ได้บริหารงานบุคคล โดยยึดถือคุณธรรม ความอาวุโส และความรู้ความสามารถเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม เนื่องจากที่ผ่านมา มักถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสื่อว่า ไม่มีผลงานอะไรที่เป็นรูปธรรม แต่อยากชี้แจงว่า งานของกระทรวงมหาดไทยส่วนใหญ่เป็นงานราชการจึงไม่หวือหวา โดยหลังจากนี้ จะต้องสานงานเก่าต่อไปพร้อมกับคิดงานใหม่ๆออกมา

นายยงยุทธ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาการประกบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นหลัก และไม่ออกงานของกระทรวงเท่าที่ควรเนื่องจากมีตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีอีกด้วย และงานติดตามนายกรัฐมนตรี ก็เป็นงานของกระทรวงมหาดไทยด้วย โดยที่ผ่านมาน.ส.ยิ่งลักษณ์ให้เกียรติมาดูงานของมหาดไทยด้วยตัวเอง ภาพจึงดูเหมือนว่ารมว.มหาดไทยเดินตามนายกรัฐมนตรีเพียงอย่างเดียว แต่ยืนยันว่าที่ผ่านมาน.ส.ยิ่งลักษณ์รู้จักผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด และสามารถตัดสินใจแต่งตั้งโยกย้ายผู้ว่าราชการจังหวัดหรือผู้บริหารกระทรวงได้ จึงขอให้จับตาดูการแต่งตั้งโยกย้ายในครั้งนี้ว่า จะได้ข้าราชการดี ๆ มาทำงานอย่างแน่นอน

ส่วนงานที่ต้องปรับปรุงนั้น นายยงยุทธ กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้ติติงเรื่องความล่าช้าในการทำงาน เช่น เรื่องการจ่ายเงินเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย หรือการแก้ปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ปลายน้ำที่ยังไม่จบ รวมถึงความรวดเร็วในการแก้ไขปัญหาภัยพิบัติ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยมีคนอยู่ทุกพื้นที่ในการแจ้งข่าวสารเข้ามาส่วนกลาง แต่สื่อในพื้นที่กลับรู้ความเคลื่อนไหวและรายงานข่าวได้เร็วกว่า ดังนั้น ต้องปรับปรุงส่วนนี้ให้รวดเร็วมากขึ้น ส่วนเรื่องสินค้าจากหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ นายกฯมีความพึงพอใจ