posttoday

ยงยุทธโวมท.แก้ปัญหาฉลุย5ด้าน

03 กันยายน 2555

มหาดไทยแถลงผลงาน ชี้ประสบความสำเร็จในทุกภารกิจ เตรียมแยกตั้งกรมผังเมืองออกมาใหม่

มหาดไทยแถลงผลงาน ชี้ประสบความสำเร็จในทุกภารกิจ เตรียมแยกตั้งกรมผังเมืองออกมาใหม่

ยงยุทธโวมท.แก้ปัญหาฉลุย5ด้าน

เมื่อวันที่ 3 ก.ย. เวลา 9.30 น. ที่กระทรวงมหาดไทย นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ได้เป็นประธานจัดงานแถลงผลงานสำคัญของกระทรวงหาดไทยตามนโยบายรัฐบาล โดยนายยงยุทธเปิดเผยว่า กระทรวงมหาดไทย มีผลงานสำคัญ ภายใต้ภารกิจ 5 ด้านได้แก่ 1.การเสริมสร้างความปรองดอง สมานฉันท์ และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์  2. การป้องกัน ฟื้นฟูเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย และการพัฒนาระบบบริหารจัดการด้านสาธารณภัย ด้วยการจ่ายเงินเยียวยา และช่วยเหลือในด้านอื่น ๆ การจัดทำแผนเผชิญเหตุ การแก้ไขปัญหารุกล้ำพื้นที่รับน้ำ การขุดลอกคูคลอง การฟื้นฟูการปลูกป่า และ การปลูกต้นไม้ถวายแม่ของแผ่นดิน และจัดตั้งศูนย์บัญชาการสาธารณภัยแห่งชาติ

3.การพัฒนาระบบบริหารโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (โอทอป) ภายใต้โครงการจัดขายสินค้า ในห้างสรรพสินค้า ท่าอากาศยาน และในต่างประเทศ รวมถึงการจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและผู้พิการ ส่วนผลงานด้านที่ 4 ได้แก่ การป้องกันการทุจริต ประพฤติมิชอบ และการพัฒนาระบบการให้บริการประชาชน เช่น สายด่วนการรับเรื่องร้องทุกข์สมายไลน์ สมายทีม 1567 และการจัดทำบัตรประชาชนให้คนไทยที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ และผลงานด้านที่ 5 ได้แก่ การรักษาความสงบเรียบร้อย และด้านความมั่นคงภายในประเทศ เช่นการแก้ปัญหายาเสพติด และการตรวจสถานบริหารเป็นต้น

นอกจากนี้ นายยงยุทธกล่าวอีกว่า ได้เตรียมพิจารณา จะแยกกรมผังเมือง และกรมโยธาธิการออกจากกัน เพราะลักษณะงานไปด้วยกันไม่ได้ ทั้งนี้ การรวมกันที่ผ่านมาทำให้งานไม่ราบรื่น และผังเมืองในอดีต ก็เป็นผังเมืองเพื่อพาณิชยกรรม การเกษตร การศึกษา สันทนาการ แต่ไม่มีผังเมืองเพื่อป้องกันอุทกภัย และภัยแล้ง ซึ่งการแยกกรมออกจากกัน รวมถึง การจัดทำผังเมืองฉบับใหม่ และการทำกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้องในอนาคต ก็จะรวมเรื่องการจัดการอุทกภัย และการจัดการปัญหาภัยแล้งด้วย

ส่วนการจัดงานประชาเสวนาเพื่อหาทางออกให้กับการสร้างความปรองดอง และแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นายยงยุทธกล่าวว่า กรมการพัฒนาชุมชน ได้รับมติให้เป็นฝ่ายธุรการเพื่อจัดหาสถานที่ นัดหมายคนและให้ทางมหาวิทยาลัยราชภัฏในพื้นที่เป็นผู้ใช้หลักเกณฑ์ที่สถาบันพระปกเกล้ากำหนด และอาจารย์มหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงจากทั่วประเทศไปเป็นวิทยากร รวมถึงสอบถามความเห็นจากประชาชนทั่วประเทศ นอกจากนี้ได้มอบหมายให้กรมการปกครองถามความคิดเห็นของประชาชนในเรื่องระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขด้วย เพื่อหาทางออกให้เกิดความปรองดองอีกด้วย

ขณะที่นายพระนาย สุวรรณรัฐ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า 3-4 ปีก่อนหน้านี้ ที่กระทรวงมหาดไทย มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก เรื่องการบริหารงานบุคคล แต่เมื่อนายยงยุทธได้เข้ามาเป็นรัฐมนตรี แทนที่จะมีการโยกย้ายข้าราชการในระดับต่าง ๆ ปีละสองครั้ง ได้ปรับเปลี่ยนให้มีการโยกย้ายในตำแหน่งต่าง ๆ แทบทุกเดือน ภายใต้ระบบยุติธรรม คุณธรรม อาวุโสเป็นสำคัญ ทำให้ กระทรวงมหาดไทยสามารถทำงานเพื่อชาวบ้านในพื้นที่ได้มากขึ้น การสร้างความปรองดองเป็นนโยบายของรมต.มาโดยตลอด