posttoday

ญาติกรือเซะแฉรัฐจ่ายเงินเยียวยาไม่เท่าแดง

02 กันยายน 2555

ตัวแทนญาตผู้เสียชีวิตในเหตุกรือเซะร้องปชป.ขอความเป็นธรรมแฉรัฐบาลจ่ายแค่4ล้านบาทไม่เท่าแดงเผาเมือง

ตัวแทนญาตผู้เสียชีวิตในเหตุกรือเซะร้องปชป.ขอความเป็นธรรมแฉรัฐบาลจ่ายแค่4ล้านบาทไม่เท่าแดงเผาเมือง

นายกูเด ละแมะ นางสาวสุนันทา และนายธีรยุทธ เกียรติวารี ตัวแทนญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์มัสยิดกรือเซะ เมื่อวันที่ 28เมษายน 2547 เข้าพบนายถาวร เสนเนียม รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อขอความเป็นธรรมหลังจากรัฐบาลจัดสรรเงินเยียวยาลงไปในพื้นที่ โดยระบุว่าจะให้เงินกับญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว 4 ล้านบาท ไม่ใช่ 7.5 ล้านบาทเท่ากับเหตุชุมนุมทางการเมืองและเหตุการณ์อื่น อ้างว่าผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์กรือเซะเป็นโจรที่ใช้อาวุธต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ญาติรับไม่ได้ เพราะเป็นการใส่ร้ายผู้ที่เสียชีวิต
         
นายถาวร เสนเนียม รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า จากการชันสูตรพลิกศพไม่ปรากฏว่าคนบางกลุ่มที่เสียชีวิตที่นั่นเป็นผู้ต่อสู้หรือยิงเจ้าหน้าที่รัฐ โดยฝ่ายญาติได้พยายามเรียกร้องหาความเป็นธรรม แต่เจ้าหน้าที่ลอยนวลมาตลอด เขาไม่เคยคาดหวังว่าจะได้เงินจากรัฐเพื่อเยียวยาเรื่องนี้ แต่เมื่อรัฐมีการเยียยวผู้ชุมนุมทางการเมือง 7.5 ล้าน จนมีการเรียกร้องให้เยียวยาอย่างเป็นธรรมในพื้นที่ภาคใต้ด้วย จึงมีการตั้งคณะอนุกรรมการ ซึ่งสร้างความไม่สบายใจให้ญาติผู้เสียชีวิต 32 คนที่มัสยิดกรือเซะ และประกาศที่จะไม่รับเงินเยียวยา 10 ราย
         
จะทำหนังสือถึง นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ภายในสัปดาห์นี้ เพื่อให้พิจารณาให้ความเป็นธรรม อย่างน้อยต้องกอบกู้ชื่อเสียงของผู้เสียชีวิตกลับคืนมา เพราะแม้แต่ในคำสั่งของศาลก็มิได้มีการระบุว่าผู้เสียชีวิตมีการจับอาวุธเพื่อต่อสู้กับเจ้าหน้าที่รัฐ แต่รัฐกลับกล่าวหาว่าคนตายคือผู้มีอาวุธที่ตั้งใจต่อสู้กับรัฐ

ดังนั้นหากรัฐจะเยียวยาก็ต้องเท่าเทียมกับกรณีอื่น ทั้งนี้จะยื่นเรื่องต่อกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้มีการตรวจสอบเรื่องนี้ด้วยว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐไปกล่าวหาว่าผู้เสียชีวิตเป็นโจรจริงหรือไม่ เพราะเป็นพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้อง
          
ที่ผ่านมารัฐบาลคิดว่าเงินสามารถแก้ปัญหาทุกอย่างได้ ทั้งที่ความจริงแล้วไม่ใช่ แต่การแก้ปัญหาภาคใต้ต้องใช้ความเอาใจใส่และความจริงใจในการแก้ปัญหา แต่รัฐบาลไม่ได้ส่งสัญญาณให้เห็นว่ามีความจริงใจที่จะแก้ปัญหา ไม่มีการลงพื้นที่อย่างต่อเนื่องเพื่อรับฟังความเห็นจากเจ้าหน้าที่และประชาชนในพื้นที่ ทำให้การแก้ปัญหาไม่ถูกทาง และหากยังดำเนินการเช่นนี้ต่อไป เชื่อว่ารัฐบาลไม่สามารถดับไฟใต้ได้