posttoday

กมธ.ตำรวจพบความไม่ชอบธรรมแต่งตั้งโยกย้าย

01 กันยายน 2555

ประธานกมธ.ตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร ข้องใจ ก.ตร.แต่งตั้งโยกย้าย ผบก.-รอง ผบช. ทั่วประเทศ หลังพบความไม่ชอบธรรม รวมทั้งกระแสข่าวซื้อขายตำแหน่ง

ประธานกมธ.ตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร  ข้องใจ ก.ตร.แต่งตั้งโยกย้าย ผบก.-รอง ผบช. ทั่วประเทศ  หลังพบความไม่ชอบธรรม รวมทั้งกระแสข่าวซื้อขายตำแหน่ง

นายสมชาย โล่สถาพรพิพิธ ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์  ในฐานะประธานคณะกรรมมาธิการ (กมธ.) การตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร  กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 12  ซึ่งมี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นประธาน  โดยมีวาระที่สำคัญคือ การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจระดับ ผบก.-รอง ผบช. ทั่วประเทศ 196 ตำแหน่ง  แต่ได้มี ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ 6 คน ได้มีการวอล์คเอาต์ออกจากที่ประชุม ก่อนเสร็จสิ้นการพิจารณานั้น  ถือเป็นเรื่องที่สร้างความสับสนให้กับประชาชนที่ติดตามข่าวเป็นอย่างยิ่ง  เพราะแสดงให้เห็นความขัดแย้งภายในอย่างรุนแรงของ ก.ตร.  และชี้ให้เห็นว่าการแต่งตั้งโยกย้ายในครั้งนี้มีความไม่เป็นธรรม  เช่น กรณีที่พยายามดึงคนของนักการเมืองมานั่งในบางตำแหน่ง  หรือกรณีที่นายตำรวจระดับรองในหน่วยงานนั้น กลับไม่ได้ขึ้นดำรงตำแหน่ง  หรือย้ายนายตำรวจจากหน่วยงานหนึ่งไปอีกหน่วยงานหนึ่ง  ซึ่งจะส่งผลต่อลำดับความเป็นอาวุโส และเสียโอกาสในการขยับตำแหน่งขึ้นในอนาคต

ดังนั้น การที่ ร.ต.อ.เฉลิม พยายามออกมาบอกว่า  การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจระดับ ผบก.-รอง ผบช. ทั่วประเทศ ในครั้งนี้  ถือเป็นครั้งที่มีความโปร่งใสมากที่สุด และไม่มีการซื้อขายตำแหน่ง จึงเป็นสิ่งที่ไม่เป็นความจริง  โดยสะท้อนให้เห็นได้จากการที่ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ 6 คน วอล์กเอาต์ออกจากที่ประชุม  ซึ่งขณะนี้ ทางคณะกรรมการที่ปรึกษา กมธ.การตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร  กำลังทำการติดตาม รวมรวบรายละเอียด และข้อเท็จจริง ว่า เป็นอย่างไร  โดยเฉพาะกระแสข่าวเรื่องการซื้อขายตำแหน่งนั้น  แม้ ร.ต.อ.เฉลิม จะออกมายืนยัน แต่พฤติกรรมบางอย่างที่เกิดขึ้น  อาจชี้ให้เห็นว่ามีการกระทำในลักษณะดังกล่าวจริง  เนื่องจากในอดีตทางคณะกรรมมาธิการก็เคยได้รับการร้องเรียนเข้ามาหลายครั้ง  จึงจำเป็นที่จะต้องลงไปทำการตรวจสอบอย่างจริงจัง  และหากมีมูล ก็อาจเสนอให้มีการทบทวนการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายใหม่  พร้อมคาดว่าหลังจากการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจทุกระดับเสร็จสิ้นแล้ว  อาจจะมีการร้องเรียนเพื่อขอความเป็นธรรมเข้ามาเป็นจำนวนมาก